Apple có nên quay lại với chất liệu kính và kim loại cho iPhone? Update 04/2024

Apple có nên quay lại với chất liệu kính và kim loại cho iPhone?

iPhone 4s - chiếc smartphone có chất liệu nhôm kính
iPhone 4s – chiếc smartphone có chất liệu nhôm kính “sang chảnh” một thời của Apple

Nếu iPhone 7 sắp tới thực sự không có nhiều khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm từ kiểu dáng, chất liệu, thiết kế, vậy thì chúng ta sẽ kỳ vọng ở điều gì? Phải chăng chỉ là một số nâng cấp về phần cứng và camera? Còn yếu tố vẻ đẹp thẩm mỹ, thứ luôn đóng vai trò số một đối với mọi sản phẩm của Apple?

Công nghệ giờ đây đã là một phần của phong cách sống, điều đó cũng có nghĩa nó đã đóng vai trò tương tự như là một thứ thời trang đối với nhiều người, mà thời trang thì luôn có xu hướng lặp đi lặp lại theo chu kỳ. Điều này mở ra cho chúng ta một hướng suy nghĩ rất thú vị về chiến lược.

Kể từ iPhone 6, iPhone 6s rồi iPhone SE đến nay, đã liên tục hơn 2 năm Apple chuyển từ thiết kế chất liệu mặt kính sang vỏ nhôm. Điều này là cần thiết trong giai đoạn vừa qua, khi toàn bộ thị trường đang thịnh hành xu hướng đề cao vẻ đẹp của kim loại. Tuy nhiên, các đời iPhone gần đây đều không có đổi mới đáng kể nào về thiết kế, nếu không muốn nói là lặp lại y nguyên những gì đã có từ 2014. Ngoại trừ các tùy chọn màu sắc mới, những cải tiến duy nhất nhìn thấy được đều là những nâng cấp cấu hình và tính năng bên trong.

Nhưng nếu cứ như vậy, e rằng điều này sẽ không tạo ra nổi cú hích để vực dậy doanh số trong những năm tiếp theo. Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc Apple nên nghĩ đến việc thay đổi chất liệu thiết kế, quay trở lại kết hợp giữa kim loại và kính, như thời hoàng kim của dòng iPhone 4 và 4s.

Trong nhận thức của đa phần người dùng hiện nay, kính và kim loại luôn mang lại cảm giác cao cấp bởi sự kết hợp của bộ đôi này sẽ hấp thu ánh sáng tốt hơn, tạo ra vẻ đẹp lộng lẫy. Ngoài ra, còn nhiều lợi ích khác như cảm giác cầm nắm dễ chịu, không làm ảnh hưởng đến chế độ sạc không dây, và còn có thể tăng cường thêm khả năng bắt sóng.

Dĩ nhiên, vẫn có rất nhiều lựa chọn khả thi khác mà Apple có thể áp dụng, nhưng việc mang đến một thiết kế tươi mới không chỉ khuấy động trở lại cộng đồng fan iPhone mà còn sẽ thu hút thêm được người dùng mới.

Hình ảnh được cho là của iPhone 7
Hình ảnh được cho là của iPhone 7

Những lựa chọn độc đáo hơn như sợi carbon hay Kevlar (vật liệu tổng hợp siêu bền sử dụng trong áo chống đạn), hay thậm chí là vật liệu hữu cơ như gỗ hay da như LG hay Moto đang áp dụng cũng có thể là những phương án thú vị. Tuy nhiên, các lựa chọn này khó có thể được tính đến bởi nhận thức của tập khách hàng Apple cũng như quy mô sản xuất quá lớn.

Đáng tiếc là Apple không theo đuổi phương án sử dụng sapphire, bởi một chiếc iPhone với cả mặt trước và mặt sau bằng sapphire trông sẽ cực kỳ ấn tượng, đồng thời tạo ra tiềm năng quảng cáo vô cùng lớn nhờ tính chất đa dạng của chất liệu này.

Apple là thương hiệu công nghệ thành công nhất từ trước tới nay trong việc chuyển hóa sản phẩm “điện tử” thuần túy trở thành “phong cách sống”. Mang chất thời trang vào công nghệ là một chiến lược cực kỳ tinh tế và khôn ngoan.

Tuy nhiên, là thương hiệu thời trang thì luôn có rủi ro đi kèm, đó là sự “phù phiếm”. Người dùng sẽ luôn đòi hỏi một thứ gì đó mới mẻ, một cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với mỗi mùa sản phẩm mới, hoặc đơn giản là tạo ra thứ gì đó kích thích mạnh mẽ khía cạnh cảm xúc trong quyết định mua hàng.

“A Song of Glass and Metal” có thể là một chiến lược hay nhưng cần chọn đúng thời điểm. Bởi Samsung – đối thủ chính của Apple – cũng đã theo đuổi phương án này từ lâu với thế hệ Galaxy S thứ hai sử dụng bộ đôi chất liệu này. Apple do đó không thể đơn giản theo đuôi đối thủ!

Các bạn nghĩ sao nếu Apple quay trở lại với kính và kim loại trong thế hệ iPhone 8 năm sau, cùng chia sẻ ý kiến với chúng tôi trong phần bình luận dưới đây nhé!

Xem thêm:

  • Canh bạc iPhone 7: Apple quá mạo hiểm với cơ hội cuối cùng của mình?
  • Cùng xem tất tần tật thông số rò rỉ của iPhone 7 Plus và iPhone 7 Pro
  • Màu “xám không gian” sẽ trở lại trên iPhone 7