5 điểm đáng chú ý nhất trong sự kiện WWDC 2021 tối qua: Facetime có trên Android, iOS 15, iPadOS 15,… xem ngay để khỏi tối cổ Update 04/2024

5 điểm đáng chú ý nhất trong sự kiện WWDC 2021 tối qua: Facetime có trên Android, iOS 15, iPadOS 15,… xem ngay để khỏi tối cổ

WWDC 2021

Sau bao nhiêu ngày chờ đợi chúng ta cũng đã thấy được mặt mũi của giao diện iOS 15, iPadOS 15, WatchOS 8 và cuối cùng là MacOS Monterey hoàn toàn mới.

Tóm tắt tổng quan sự kiện thì bên mình đã có 1 bài Tất Tần Tật Apple WWDC 2021, các bạn bấm vào đường link để xem chi tiết nha. Sau đây là tổng hợp những điểm mình cho là ấn tượng và quan trọng nhất đối với người dùng trong buổi sự kiện này, các bạn cùng theo dõi nhé!

1. Facetime có SharePlay mới chia sẻ video xem chung, sắp có trên Android

WWDC 2021
FaceTime sắp có trên Android

Tính năng SharePlay cho phép một nhóm người xem hoặc nghe cùng một lúc, ngoài ra bạn còn có thể tải các bài hát, video hoặc chia sẻ màn hình của mình. Một số các nền tảng streaming lớn cũng đang tham gia hỗ trợ tính năng này, bao gồm Disney Plus, Hulu, HBO Max và Twitch.

Ngoài ra, các ứng dụng mặc định như Apple Music và Apple TV Plus dĩ nhiên cũng có.

Xem thêmWWDC 2021

Theo The Verge, Apple cho biết FaceTime sẽ đến với web để người dùng có thể gọi điện từ các thiết bị Android và máy tính Windows. Về cơ bản, Apple đang biến FaceTime thành một dịch vụ gọi điện video giống như Zoom, tính năng rất thiết thực với bối cảnh làm việc online như hiện nay.

2. Thay đổi giao diện trình duyệt Safari

Apple đã làm mới Safari với sự thay đổi về giao diện các thẻ trình duyệt và nhóm thẻ. Safari trên iPhone, thanh thẻ sẽ nằm ở phần dưới màn hình, vị trí dễ tiếp xúc bằng ngón cái, bạn có thể dễ dàng chuyển qua chuyển lại các tab, vuốt lên vuốt xuống để ra danh sách.

WWDC 2021

Các tiện ích (Extension) trên Safari cũng sắp có mặt ở phiên bản dành cho iOS và iPadOS, một tính năng mà mình rất mong đợi ở lần cập nhật này.

3. Bảo mật, bảo mật và bảo mật

Mail Privacy Protection

Xuyên suốt sự kiện mình thấy Apple nó rất nhiều về sự quan trọng của bảo mật đối với người dùng. Quyền riêng tư cá nhân là bất khả xâm phạm các ứng dụng muốn thu thập thông tin dù với bất kì lý do gì kể cả nâng cao trải nghiệm sử dụng, cũng phải được họ sự cho phép.

Apple đã công bố các tính năng mới tập trung vào quyền riêng tư tại WWDC21, bao gồm Mail Privacy Protection giúp ngăn chặn những tracking pixel (một dạng theo dấu để biết người dùng đã đọc mail hay chưa) và trình duyệt Safari với khả năng ẩn IP.

Hãng cũng thêm App Privacy Report vào phần cài đặt để cung cấp cái nhìn tổng quan về những vấn đề liên quan tới quyền riêng tư của người dùng. Ví dụ như báo cáo về việc ứng dụng thường xuyên sử dụng danh bạ, microphone, vị trí,… như thế nào.

4. Giao diện thông báo mới và tính năng Focus

WWDC 2021

Thanh thông báo sẽ được làm mới với hình ảnh lớn và biểu tượng app to hơn. Ngoài ra tất cả sẽ được làm nổi bật thông qua bộ lọc trong iOS 15 gọi là Focus. Tính năng này cho phép người dùng tùy biến khi nào thông báo xuất hiện trong ừng thiết lập cụ thể.

Ví dụ bạn đang cần tập trung làm 1 vấn đề gì đó và không muốn làm phiền thì chỉ cần cài đặt chỉ những thông báo hoặc cuộc gọi quan trọng từ những người nhất định (cái này có thể tự do điều chỉnh).

5. Những cải tiến cho AirPods

WWDC 2021

Từ iOS 15, AirPods có thể tăng cường âm thanh khi người dùng đang đàm thoại (rất hữu ích ở chỗ đông người, nhiều tiếng ồn, tạp âm).

WWDC 2021

AirPods giờ đây cũng được bổ sung trong phần Find My trên iOS để có thể thông báo cho người dùng biết vị trí của thiết bị.

AirPods Pro và Max sẽ kết nối với những thiết bị Apple để định vị vị trí, đồng thời báo hiệu khi tai không được sử dụng nhưng không trong kén sạc hay bị bỏ quên khi người dùng rời đi.

Còn nhiều thứ khác

WWDC 2021

Ngoài ra trong sự kiện WWDC 2021 Apple còn giới thiệu rất nhiều tính năng mới như trích text từ hình ảnh bằng AI, dẫn đường qua mô phỏng ảnh 3D đường phố.

Các tính năng này nhìn chung các hãng Android hay Google cũng có từ lâu rồi, mà quan trọng là nó cũng chưa hỗ trợ Tiếng Việt, Apple Map 3D kia cũng chỉ mới vài thành phố có mà hầu như là ở phương Tây.

WWDC 2021

Còn 1 thứ khá thú vị nữa là Apple Wallet, nhà Táo có tham vọng biến chiếc iPhone thành công cụ định danh của người dùng luôn, tập hợp được tất cả thông tin của họ trong 1 thiết bị duy nhất, nhưng cũng chưa sử dụng được ở Việt Nam.

Bạn có ấn tượng với điểm nào nhất trong sự kiện WWDC tối qua, nhớ chia sẻ tại mục bình luận bên dưới nhé!

Các thay đổi khác phần nhiều sẽ là giao diện, các bạn tham khảo thêm các bài viết này nha

Xem thêm:

  • Trải nghiệm iOS 15 Beta: Giao diện đổi mới, nhiều tính năng cực xịn!
  • Sự kiện WWDC 2021 có gì mới? Nào là iOS 15, iPadOS 15,… và hơn thế