5 sai lầm cơ bản khi sạc pin điện thoại có thể gây ra cháy nổ mà bạn nên biết ngay để bảo quản điện thoại tốt hơn Update 04/2024

5 sai lầm cơ bản khi sạc pin điện thoại có thể gây ra cháy nổ mà bạn nên biết ngay để bảo quản điện thoại tốt hơn

Sạc pin điện thoại

Anh em sử dụng smartphone thường bỏ quên những yếu tố xung quanh vấn đề về pin của thiết bị như sạc điện thoại. Đây thường là yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chai hoặc thậm chí là hỏng hóc viên pin trên máy. Vì thế có 5 điều sau đây anh em cần tránh khi sử dụng sạc pin.

Anh em thường đặt ổ điện phía dưới bàn nơi nào khuất nhất để chiếc bàn của anh em gọn gàng hơn. Tuy nhiên, có một vấn đề quan trọng khi anh em để sạc điện thoại ở những nơi như vậy chính là độ ẩm. Độ ẩm sẽ làm mạch điện trong bộ sạc bị đoản và gây ra cháy nổ. Chính vì thế hãy tháo bộ sạc ra khỏi ổ điện hoặc đặt ổ điện ở nơi thoáng mát để ngăn ngừa trường hợp không đáng có.

Sạc pin điện thoại

Sạc đầy pin hoặc sạc qua đêm sẽ sinh ra hiện tượng sạc nhồi. Khi điện thoại của anh em đầy 100% tụt xuống 99% lại bị nhồi lên 100% lại và điều này diễn ra trong suốt một đêm dài mà anh em sử dụng. Điều này hoàn toàn không tốt lắm cho pin và pin sẽ nhanh hỏng hơn một tí. 

Ngoài ra, anh em sạc 100% cũng không hẳn là tốt bởi vì nhiều nhà sản xuất đã khuyến cáo cắm sạc khi còn trên 30% và tháo sạc khi máy đạt 70% là tốt nhất. Anh em có thể sử dụng tính năng Chăm sóc pin ở phần Cài đặt > Pin để sử dụng máy an toàn và tự động hơn.

Sạc pin điện thoại

Bộ sạc không rõ nguồn gốc thường sẽ rẻ hơn kha khá so với bộ sạc chính hãng hoặc có thương hiệu rõ ràng chính vì thế mà nhiều anh em lựa chọn. Tuy nhiên, với sự cẩu thả trong khâu sản xuất khiến cho nhiều bộ sạc ‘dỏm’ có dòng điện không được ổn định khiến cho máy nhận pin không tốt. Điều này có thể gây cháy nổ cả pin, chính vì thế anh em nên sử dụng bộ sạc chính hãng cho thiết bị của mình.

Sạc pin điện thoại

Điều này hoàn toàn đúng đối với pin Niken hồi trước do khả năng sạc còn hạn chế. Với những pin Lithium hiện nay những viên pin sẽ đi đúng theo chu kỳ của chúng. 1 chu kỳ bắt đầu từ 0% sạc đến 100%, nếu anh em sạc điện thoại lúc 50% lên 100% là anh em đang có nửa chu kỳ sạc. 

Số liệu này được cộng dồn vào lần sạc tiếp theo nên anh em an tâm khi sạc pin khi còn trên 50%. Còn lại nếu anh em sạc pin thấp hơn 5% khi đó axit bên trong pin đang chuyển sang chế độ nghỉ nên pin sẽ nóng hơn rất nhiều và không tốt cho pin.

Sạc pin điện thoại

Hầu hết điện thoại có hỗ trợ sạc nhanh hiện nay sẽ tự động giảm công suất khi anh em bật sáng màn hình để tránh trường hợp quá nóng với pin. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng với tác vụ quá nặng sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới pin của điện thoại thậm chí là cháy nổ. Vì thế anh em hãy đợi tầm 45 đến 1h sạc để sử dụng được ổn định nhất.

Sạc pin điện thoại

Anh em có mắc phải sai lầm sạc pin nào trên đây không? Nếu thấy bài viết hữu ích cho mình xin một like và một share nhé. Rất cảm ơn anh em đã xem bài viết.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách tra cứu thông tin Covid-19 nhanh bằng Zalo, cho bạn thông tin chính xác về dịch bệnh mỗi ngày
  • Hướng dẫn cách bật tính năng tiết kiệm dữ liệu mạng di động khi xem video YouTube, giúp bạn đỡ tốn cước data