Android 8 là gì? Vì sao có tên gọi khác là Android O? Update 04/2024

Nhiều khả năng, Android 8 sẽ có tên mã là Oreo
Nhiều khả năng, Android 8 sẽ có tên mã là Oreo (Nguồn ảnh: Nuevo Movil)

Android 8 là phiên bản kế nhiệm Android 7 (tên mã Nougat – viết tắt là N), sở hữu nhiều cải tiến đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ chữ O viết tắt có ý nghĩa gì, và các tính năng trên phiên bản này hấp dẫn ra sao.

Vẫn như mọi lần, trước khi tung ra phiên bản Android hoàn thiện chính thức, Google sẽ tung ra các bản Developer Preview để cho các nhà phát triển trên thế giới (tất cả dân lập trình, không nhất thiết phải là nhân viên của Google) tải về dùng thử và gửi các phản hồi về cho Google để khắc phục, bổ sung.

Tại sao Android 8 có tên mã là Android O?

Theo Android Alpha và Android Beta, Google có truyền thống đặt tên cho các phiên bản Android giống với tên của một món đồ ngọt nào đó và theo thứ tự chữ cái. Chẳng hạn như: Cupcake, Donut, Eclair, Froyo, Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean, KitKat, Lollipop, Marshmallow và Nougat.

Năm nay (2017), Google đã tìm được một cái tên mới cho phiên bản Android tiếp theo, nhưng hãng này chưa công bố chính xác tên gọi của nó và chỉ mập mờ như mọi khi: Phiên bản Android mới có chữ cái đầu là O.

Hiện tại có rất nhiều suy đoán được đưa ra như: Orange, Oatcake, Orangesicle,… Tuy nhiên, ông Hiroshi Lockheimer, Phó Chủ tịch phụ trách nền tảng Android của Google, trước đó đã đăng tải trên Twitter hình ảnh gợi ý về tên mã của Android 8, bằng món kem tráng miệng với nhiều miếng bánh Oreo bao phủ xung quanh.

Ngay lập tức, nhiều người đã cho rằng, Android 8 sẽ có tên mã là Oreo.

Android 8 có tên mã là Oreo

Hiroshi Lockheimer đăng tải một bức ảnh gợi ý về tên mã của phiên bản Android tiếp theo trên Twitter đã thu hút rất nhiều sự chú ý

Một tuần sao, anh ấy lại ngầm xác nhận tên mã của Android 8 là Oreo

Một tuần sau đó, ông lại ngầm xác nhận tên mã của Android 8 là Oreo

Ngày phát hành Android 8

Google thường công bố phiên bản Android mới tại Google I/O – Hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên được tổ chức bởi Google tại Shoreline Amphitheater ở Mountain View, California. Dự kiến, Google I/O 2017 sẽ diễn ra từ ngày 17/5 đến ngày 19/5.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái, Google bất ngờ giới thiệu Android 7.0 Nougat vào tháng 3/2016 (sớm hơn mọi năm), và năm nay điều đó lại được áp dụng một lần nữa với Android 8.

Đến tháng 8/2016, phiên bản hoàn thiện cuối cùng của Android 7 đã được tung ra và các thiết bị Nexus lẫn dòng Pixel luôn được cập nhật đầu tiên. Hy vọng, năm nay lịch trình cập nhật Android 8 cũng sẽ diễn ra tương tự.

Android 8 có những tính năng gì mới?

Thông qua các bản Android O Developer Preview, chúng ta đã biết trước được một số tính năng mới trên phiên bản này. Ngay sau đây là những tính năng ấn tượng của Android 8.

1. Kênh thông báo (Notification Channels)

Android O được tích hợp kênh thông báo mới để mang đến một giải pháp thống nhất, giúp người dùng quản lý các thông báo hiệu quả hơn. Bạn có thể gộp các thông báo trên Android O theo từng nhóm ứng dụng và tương tác với nó cùng một lúc.

Người dùng có thể tùy thích gộp các thông báo lại chung với nhau

Người dùng có thể tùy thích gộp các thông báo lại chung với nhau (Ảnh chụp màn hình: The Verge)

2. Giới hạn các xử lý nền (Background limits)

Trên Android Nougat, Google đã tích hợp tính năng hạn chế hoạt động của các ứng dụng nhất định (có nghĩa là không cho nó chạy nền, gây tốn pin), và trong Android O ưu điểm này đã được cải thiện đáng kể.

3. Chế độ Picture-in-picture

Picture-in-picture mode hiện đã có mặt trên Android TV và sẽ xuất hiện trên Android O. Cách thức hoạt động của chế độ này tương tự như lúc bạn xem video trên YouTube (app mobile), kéo phần khung video đang xem xuống góc bên phải (vẫn đang phát) để tìm xem video khác.

Chế độ Picture-in-Picture khi xem video trên YouTube
Chế độ Picture-in-Picture khi xem video trên YouTube

Xem video YouTube theo cách PiP của iOS 9 ngay trên Chrome

4. Biểu tượng ứng dụng thích nghi với từng thiết bị

Các biểu tượng trong Android O sẽ hiển thị các hiệu ứng hình ảnh dưới nhiều hình thức khác nhau trên mỗi thiết bị.

5. Cải tiến kết nối

Trên Android O, bạn sẽ tìm thấy tính năng Wi-Fi Aware hay còn gọi là Neighborhood Aware Networking (NAN). NAN làm cho các ứng dụng và thiết bị dễ dàng giao tiếp với nhau mà không cần điểm truy cập internet ở giữa (hoặc bất kỳ kết nối internet nào). Google cho biết họ đang hợp tác với các đối tác để hỗ trợ NAN cho các thiết bị.

6. Multi-display

Tính năng này sẽ có mặt trên cả Android O và Chrome OS. Nếu một hoạt động hỗ trợ chế độ đa cửa sổ và đang chạy trên thiết bị có nhiều màn hình, người dùng có thể di chuyển hoạt động từ màn hình này sang màn hình khác. Khi ứng dụng khởi chạy một hoạt động, ứng dụng có thể chỉ định màn hình nào sẽ được hoạt động.

Kết

Tạm thời, các nhà phát triển chỉ tìm thấy những tính năng mới nổi bật đã nêu trên trong bản Android O Developer Preview đầu tiên. Hy vọng, trong những bản Android O Developer Preview tiếp theo sẽ có thêm nhiều bổ sung thú vị.

Riêng bạn, mong đợi Google bổ sung tính năng mới nào hay cần hoàn thiện điểm gì cho Android 8?

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận nhé.

Xem thêm: 2017 rồi, bạn mong đợi gì ở Android cũng như “trùm” tìm kiếm Google?