Apple bất ngờ “thả cửa” cho người dùng iPhone, bây giờ bạn có quyền chọn lên hoặc không lên các phiên bản iOS mới nhất Update 04/2024

Apple bất ngờ “thả cửa” cho người dùng iPhone, bây giờ bạn có quyền chọn lên hoặc không lên các phiên bản iOS mới nhất

Trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu WWDC 2021 diễn ra vừa qua, ngoài tâm điểm là những phiên bản iOS 15, iPadOS 15, MacOS mới,… thì có một công bố rất quan trọng mà Apple có đề cập là cho phép người dùng ở lại với iOS cũ nhưng vẫn nhận được các bản cập nhật bảo mật cho chiếc iPhone của mình.

Vậy điều này có ý nghĩa gì có tác động như thế nào đến với người dùng chúng ta, cùng tìm phân tích rõ hơn trong bài viết này nha.

Apple và những con số liên quan đến việc cập nhật iOS mới rất đáng nể

Trong mỗi sự kiện giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới hoặc thậm chí là ở các buổi ra mắt thế hệ iPhone, Apple luôn tự hào là hãng có tỉ lệ cập người dùng nhật thành công phiên bản iOS mới nhất.

Theo AppleInsider, các bản cập nhật iOS của Apple luôn có xu hướng được triển khai nhanh chóng vì chúng dễ cài đặt và hỗ trợ nhiều mẫu iPhone đời cũ. Sau khi được phát hành vào giữa tháng 9 năm ngoái, iOS 14 đã đạt tỷ lệ tải về ở mức gần 50% lượng iPhone trong vòng 6 tuần kể từ khi ra mắt.

Báo cáo thống kê từ Mixpanel
Báo cáo thống kê từ Mixpanel. Nguồn: Mixpanel.

Tính tới đầu tháng 4/2021, dữ liệu cho thấy tỷ lệ chấp nhận cập nhật iOS 14 là 90.54%. Trong số những iPhone đang hoạt động còn lại, Mixpanel ước tính rằng 4.85% vẫn đang sử dụng iOS 13, trong khi 4.62% sử dụng các phiên bản cũ hơn.

Báo cáo thống kê từ Mixpanel
Báo cáo thống kê từ Mixpanel. Nguồn: Mixpanel.

Nếu so sánh, thì iOS 14 được phát hành vào ngày 16.9.2020, còn Android 11 được phát hành ngày 8.9.2020. Mặc dù vậy, số liệu của Android Authority từ tháng 3.2021 cho thấy Android 11 hiện chỉ được cài đặt trên khoảng 20% điện thoại Android tại thị trường Mỹ.

iOS mới cập nhật liên tục, lâu dài nhưng không phải ai cũng thích

Ảnh minh họa

Một điều rất đáng nể của Apple đó là họ hỗ trợ cho những chiếc iPhone cực kì lâu, nói đâu xa chiếc iPhone 6S tính tới tháng 9 này là tròn 6 năm tuổi mà vẫn được lên iOS 15.

Nhưng mà, lên thì lên được nhưng trải nghiệm được tốt hay không thì là một vấn đề khác, không riêng người dùng iPhone 6S, các đời như iPhone 7 hay 8 Series cũng bắt đầu than phiền về việc máy giảm hiệu năng, sụt pin, lỗi phần mềm,… khi lên những phiên bản iOS mới nhất.

Ảnh minh họa

Vì thế nhiều người chọn ở lại những phiên bản iOS cũ hơn nhưng Apple cũng liên tục thông nhắc nhở người dùng phải cập nhật, thậm chí đôi lúc bạn ngủ 1 giấc thôi sáng dậy đã thấy máy bạn được cập nhật luôn mà không kịp trở tay.

Còn nếu ở iOS cũ quá thì đôi lúc sẽ gặp tình trạng ứng dụng không tương thích, thế là lại phải cập nhật.

Chính vì thế nên động thái mới nhất của Apple là cho phép người dùng sử dụng các phiên bản iOS cũ cho đến khi họ thấy sẵn sàng lên iOS mới có thể xem là hợp lòng dân.

Làm vậy thì có bị “tam sao thất bản”, phân mảnh như các hãng Android

Ảnh minh họa

Theo mình là không, thứ nhất là số lượng smartphone của Apple có thể xem là rất ít vì hãng chỉ bán flagship, mà mỗi năm chỉ ra trung bình từ 3 – 4 máy, trong khi các OEM Android thì đánh mọi phân khúc với hàng chục máy ra mắt mỗi năm.

Chưa kể đối với người dùng không muốn lên thì sẽ nhận các bản vá bảo mật, nên Apple dư sức “chăm lo” cho những thiết bị đời cũ hơn.

Thứ 2 là do Apple nắm cốt lõi hệ điều hành iOS trong tay, có thể mang lại tốc độ cập nhật nhanh chóng, đồng bộ giữa tất cả các dòng máy.

Các OEM Android thì phải phụ thuộc vào mã nguồn Android mới của Google, sau đó phải đem về tuỳ biến, “xào nấu” lại, thử nghiệm liên tục rất lâu thì mới đến tay người dùng.

Ảnh minh họa

Nước đi mới của Apple có thể xem là tôn trọng người dùng, họ có quyền lựa chọn, định đoạt chiếc iPhone của họ hơn.

Nếu muốn sự ổn định thì cứ ở lại với những phiên bản cũ, còn nếu chiếc iPhone của bạn vẫn mạnh mẽ thì ngại gì mà không lên để sử dụng những tính năng mới nhất đến từ “Táo cắn dở”.

Bạn đánh giá thế nào về động thái này của Apple, nhớ để lại bình luận bên dưới cho tụi mình cùng biết nha.

Xem thêm: 

  • Tất Tần Tật Apple WWDC 2021: Nâng cấp tính năng iOS, iPadOS, macOS,…
  • 5 điểm nhấn đậm nét nhất trong sự kiện WWDC, xem ngay để khỏi tối cổ