Bạn đã từng nghe đến cụm từ ‘Máy tính AIO’ chưa? Máy tính AIO là gì? Các ưu và nhược điểm của dòng máy này, có nên mua không? Update 05/2024

Bạn đã từng nghe đến cụm từ ‘Máy tính AIO’ chưa? Máy tính AIO là gì? Các ưu và nhược điểm của dòng máy này, có nên mua không?

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Khi nhắc đến máy tính thì đa số mọi người đều nghĩ ngay đến những chiếc laptop hoặc PC. Cụm từ “máy tính AIO” chắc hẳn còn khá xa lạ đối với nhiều người. Máy tính bộ All-In-One hay còn viết tắt là AIO (tất cả trong một) là dòng sản phẩm tích hợp nhiều ưu điểm của laptop và máy tính bàn (PC).

Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn có một cái nhìn toàn diện hơn về máy tính AIO hơn nhé!

Máy tính bộ AIO là gì?

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Nói một cách dễ hiểu, máy tính AIO là sự kết hợp giữa laptop và máy tính bàn (PC). Máy tính AIO được thiết kế với mục đích tiết kiệm không gian. Ngoài ra, máy tính AIO cũng rất đa dạng về hệ điều hành, đối với Microsoft dòng máy này sẽ chạy hệ điều hành Windows. Còn đối với Apple, máy tính AIO có tên là iMac.

Nhìn chung cấu tạo bên trong của máy tính AIO sẽ bao gồm đầy đủ các linh kiện như CPU, RAM, ổ cứng, card đồ hoạ, loa… và cả màn hình có khả năng cảm ứng được tích hợp với nhau thành một khối thống nhất với kích thước nhỏ gọn hơn so với những chiếc PC thông thường.

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Tuy nhiên, bàn phím và chuột sẽ được đặt riêng ở ngoài. Nhưng cả hai đều được tự động kết nối vô cùng tiện lợi.

Cũng giống như bất kỳ thiết bị nào, máy tính AIO cũng có ưu và nhược điểm riêng. Để hiểu hơn về ưu và nhược điểm của dòng máy này, hãy cùng theo dõi tiếp nhé!

Ưu điểm của máy tính bộ AIO

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Có lẽ việc tìm kiếm một chiếc PC nhỏ gọn như những chiếc laptop hay tìm một chiếc laptop có hiệu năng và khả năng hiển thị như những chiếc PC là điều hầu như không thể. Nhưng giờ đây, vấn đề này đã được giải quyết nhớ vào sự ra đời của máy tính AIO.

Vì là dòng máy được thiết kế với mục đích tiết kiệm không gian nên máy tính AIO được tối giản hết sức có thể, phù hợp với những nơi bị hạn chế về không gian hay làm việc ở những nơi nhỏ gọn. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của dòng máy này.

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Với thiết kế nhỏ gọn nên máy tính AIO có tính cơ động cao, bạn có thể dễ dàng di chuyển mà không cần phải tốn quá nhiều công sức.

Máy tính truyền thống sẽ ngốn của bạn ít nhất 3 sợi dây cáp nguồn điện, dây kết nối để có thể hoạt động. Nhưng đối với máy tính AIO thì khác, máy có thể hoạt động ngay chỉ cần một dây nguồn mà thôi.

Điều này đã giúp cho việc lắp đặt trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Không dừng lại ở đó, máy tính AIO còn sở hữu thiết kế mang tính đột phá, đa phần máy tính AIO sẽ được thiết kế theo kiểu dáng gồm một chân đế và một màn hình.

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Máy tính AIO mặc dù đã được lược bỏ nhiều chi tiết để trở nên nhỏ gọn hơn nhưng không vì thế mà chúng mất đi những tính năng đâu. Thiết bị vẫn đảm bảo có đủ các tính năng cũng như các cổng kết nối cho người sử dụng.

Một điều khiến cho máy tính AIO trở nên tuyệt vời nữa đó chính là tích hợp màn hình có thể cảm ứng. Điều này không chỉ giúp cho máy trở nên hiện đại và ngầu hơn mà còn giúp cho người dùng có thể dễ dàng làm các công việc về thiết kế, viết lách hay dựng phim…

Vậy còn nhược điểm của máy tính bộ AIO là gì?

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Vì được thiết kế khá nhỏ gọn nên cấu tạo bên trong của máy tính AIO đều phải sắp xếp theo cách tiết kiệm diện tích.

Chính vì điều này, các linh kiện như ổ cứng SSD, HDD, RAM đều phải được gắn chặt vào bo mạch và gần như không có chỗ trống để nâng cấp cũng như sửa chữa.

Bạn đã từng nghe đến cụm từ

Bên cạnh đó, việc lắp ráp của thiết bị khá khó nên việc thay thế linh kiện cũng là vấn đề phức tạp bởi những linh kiện này cũng chỉ hãng mới có.

Các linh kiện đều được đặt gọn trong thiết bị nên cũng sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt của máy. Vì thế, nếu nhu cầu làm việc của bạn cần hiệu năng và cấu hình cao thì cần quan tâm đến vấn đề này.

Những câu hỏi thường gặp về máy tính AIO

1. Máy tính AIO có nâng cấp được CPU, RAM, ổ cứng không?

Đối với nhiều dòng máy AIO, một số linh kiện như CPU, RAM, ROM thường được gắn chết trên bo mạch nên việc nâng cấp các thành phần này được xem là không thể.

Vì thế, khi mua sắm bạn cần cân nhắc kỹ và lựa chọn cho mình một chiếc máy tính có cấu hình đủ phục vụ trong nhiều năm mà không cần nâng cấp.

2. Máy tính AIO có làm Photoshop, đồ hoạ ổn không?

Như ở trên đã đề cập thì dòng máy AIO rất khó nâng cấp cấu hình nên bạn nên cân nhắc lựa kĩ để đáp ứng nhu cầu cụ thể ở đây là đồ hoạ, Photoshop.

Mình có khảo sát nhanh thì cấu hình của AIO tại TGDĐ có cấu hình đều ở mức trung bình khá trở lên và tuỳ vào mức giá thì khả năng đáp ứng đồ hoạ cùng tăng dần. Nên bạn cứ yên tâm là các ứng dụng đồ hoạ chỉnh ảnh như Photoshop thì máy vẫn chạy tốt nhé!

3. Máy tính AIO có được cập nhật Windows 11 mới nhất không?

100% máy tính AIO  bán ra đều tích hợp sẵn Windows bản quyền (được cập nhật Windows 11 từ Microsoft). Nếu bạn đang tìm mua máy tính All in one để học tập và làm việc, hãy bấm vào nút bên dưới để lựa cho mình một mẫu nhé.

AIO CHÍNH HÃNG – WINDOWS BẢN QUYỀN

Cứ yên tâm là sớm muộn bạn cũng được cập nhật Windows 11, lộ trình có thể khác nhau tuỳ vào mỗi hãng.

4. Máy tính AIO có hỗ trợ màn hình cảm ứng không?

Trước tiên là về mặt phần mềm thì Windows 11 và Windows 10 đều có hỗ trợ thao tác cảm ứng. Thế nên bạn chỉ cần chọn các model máy AIO có hỗ trợ phần cứng màn hình cảm ứng là có thể dùng được rồi nhé.

Còn MacOS thì hiện tại vẫn chưa có model nào hỗ trợ tính năng này.

 

Dưới đây là một số mẫu máy tính AIO đang được kinh doanh tại , mời bạn tham khảo thêm.

Bạn đã bao giờ sử dụng dòng máy All In One này chưa, cảm nhận của bạn thế nào?

Hàng loạt máy tính để bàn HP AIO thiết kế gọn gàng, hiệu năng mạnh mẽ đang được giảm hấp dẫn, giá đang rất ổn áp