Bên cạnh cho đăng ký trực tuyến, chính thức từ 1/7, công an cũng sẽ ngừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy Update 05/2024

Bên cạnh cho đăng ký trực tuyến, chính thức từ 1/7, công an cũng sẽ ngừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy

Chính thức từ 1/7, công an sẽ ngừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy
Từ 1/7 công an sẽ ngừng cấp sổ hộ khẩu bằng giấy cho người dân (nguồn: Luật Dương Gia)

Từ hôm nay (1/7), Luật cư trú 2020 và Thông tư 55/2021/TT-BCA bắt đầu có hiệu lực, bên cạnh việc người dân được chọn đăng ký hộ khẩu, cư trú trực tuyến thì nhiều loại giấy tờ liên quan đến việc lưu trú, cư trú của người dân cũng sẽ được bãi bỏ. Cụ thể, công an sẽ ngừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành, công an sẽ dừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy đối với các trường hợp đăng ký mới hoặc xin cấp lại sổ mới do cũ rách… Thay vào đó, mọi thông tin liên quan đến hộ khẩu và cư trú của người dân sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu này.

Đối với những trường hợp có thay đổi thông tin về cư trú như: Đăng ký thường trú, tách nhập hộ khẩu, chỉnh sửa thông tin… thì công an sẽ chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu và cập nhật thông tin lên cơ sở dữ liệu. Những sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp nếu không có thay đổi thông tin vẫn có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

Chính thức từ 1/7, công an sẽ ngừng cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy
Người dân có thể lựa chọn đăng ký cư trú trực tuyến

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc quản lý dân cư ở nước ta, cơ quan nhà nước có thể tìm kiếm, chỉnh sửa, thay đổi thông tin cư trú cho người dân rất dễ dàng.

Người dân khi làm thủ tục hành chính cũng không cần phải mang theo sổ hộ khẩu giấy mà chỉ cần đọc thông tin cho cán bộ phụ trách, hệ thống sẽ tự động hiển thị dữ liệu liên quan.

Được biết, Chính phủ nước ta đang đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số quốc gia, tăng cường áp dụng các thành tựu về khoa học công nghệ vào quản lý nhà nước. Ngoài ra nhà nước cũng khuyến khích người dân sử dụng smartphone, tìm hiểu về các trang thông tin điện tử nhiều hơn để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả.

Bạn còn thắc mắc gì về vấn đề chấm dứt cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sau 1/7 không?

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Từ 1/7: Người dân có thể đăng ký hộ khẩu, cư trú, tạm vắng trực tuyến