Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts nảy sinh ý tưởng sạc điện thoại bằng Wi-Fi hoặc 5G thông qua thiết bị graphene Update 05/2024

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts nảy sinh ý tưởng sạc điện thoại bằng Wi-Fi thông qua thiết bị graphene

Smartphone hiện đại là thiết bị cực kỳ mạnh mẽ và tinh vi, nó có thể chạy một vài ứng dụng cùng một lúc, chơi các game đồ họa chuyên sâu và chụp cũng như quay video chất lượng cao. Tuy nhiên khi hết pin, smartphone chẳng khác gì một cái chặn giấy bắt mắt. Vậy có cách nào sạc pin cho smartphone xuyên suốt?

Tuổi thọ pin và bộ nhớ lưu trữ nói chung là một trong những thách thức lớn nhất của giới công nghệ hiện đại, nhưng mới đây một nhóm các nhà khoa học đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology hay MIT) đang nghiên cứu một giải pháp thú vị.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng hầu hết mọi thứ xung quanh chúng ta đều phát ra sóng terahertz năng lượng thấp. Đây là một loại tia bức xạ điện từ có tần số nằm trong vùng phạm vi 300 gigahéc và 3 têrahéc, nằm trong dải sóng 1 milimét và 100 micrômét. Lò vi sóng, hồng ngoại và các thiết bị phát Wi-Fi hoặc ăng ten LTE/ 5G cũng tạo ra một số sóng terahertz này.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts nảy sinh ý tưởng sạc điện thoại bằng Wi-Fi hoặc 5G thông qua thiết bị graphene

Theo đó, việc sử dụng vật liệu graphene phổ biến hứa hẹn giúp các nhà khoa học từ MIT có thể tạo ra một thiết bị bắt được các sóng terahertz và biến chúng thành năng lượng có thể sử dụng cho smartphone.

Ví dụ, một chiếc smartphone được trang bị thiết bị graphene sẽ khai thác các sóng terahertz đó và tự sạc pin liên tục. Công nghệ này cũng có thể được sử dụng để cấp nguồn cho các mô-đun tiêu thụ thấp trong smartphone, như mô-đun Wi-Fi, modem 5G và chip GPS trực tiếp từ tín hiệu Wi-Fi hoặc 5G xung quanh chúng ta.

“Điều này sẽ hoạt động tương tự như pin mặt trời, ngoại trừ một dải tần số khác nhau, để thu thập và chuyển đổi năng lượng xung quanh một cách thụ động,” Liang Fu, một trong những tác giả trong nhóm nghiên cứu nhận xét.

Tóm lại, việc cần làm bây giờ của nhóm MIT là phải phát triển ra một nguyên mẫu hoạt động được dựa theo ý tưởng trên. Nếu thành công, nó sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về năng lượng cũng như xua tan nỗi lo cạn pin khi dùng smartphone.

Bạn thấy tiềm năng của ý tưởng sạc điện thoại bằng Wi-Fi thông qua thiết bị graphene thế nào?

Nguồn: PhoneArena

Xem thêm: Sạc nhanh liệu có tốt cho điện thoại không? Sạc nhanh là gì? Chỉ cần một bài viết bạn đã hiểu hết về sạc nhanh trên điện thoại ngày nay