Các tính năng chụp ảnh camera trước Update 04/2024

Các tính năng chụp ảnh camera trước

Camera trước ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người và trở thành một phần cực kỳ quan trọng của những chiếc smartphone, đôi khi còn hơn cả camera sau. Càng ngày càng có nhiều hãng điện thoại đầu tư thiết kế, sản xuất các tính năng cho camera trước và sau đây chúng tôi xin giới thiệu với bạn một vài tính năng đặc trưng phổ biến sau. 

Đèn flash trợ sáng

Đèn flash vốn dĩ thường được đặt ở camera sau để hỗ trợ việc chụp hình cho máy trong các điều kiện thiếu sáng, nhưng với những nhu cầu về sử dụng hình ảnh từ camera trước ngày càng cao và khắt khe, việc trang bị đèn flash trợ sáng cho camera trước đã không còn là một điều mới mẻ. 

Camera trước có flash của Sony

Đi đầu trong công cuộc này có lẽ chính là Sony, nhà sản xuất đã không chỉ chăm chút nâng cấp chất lượng cảm biến và độ phân giải mà còn bổ sung cả camera cho các sản phẩm tầm trung của mình như C4 Dual, M4 Dual, C5 Dual,… Các hãng điện thoại khác như Samsung, HTC, Asus cũng đã trang bị flash trước rộng rãi cho các sản phẩm của mình.

Flash camera trước

Các tính năng làm đẹp camera trước

Mặc dù sinh ra để làm nhiều nhiệm vụ nhưng có lẽ nhiệm vụ mà camera trước thực thi nhiều nhất đó chính là phục vụ các tín đồ tự sướng. Selfie là một trào lưu không mới, nhưng nó chưa bao giờ hết hot. Các nhà sản xuất điện thoại tất nhiên biết điều này và họ chăm chút camera trước rất nhiều, có khi nhiều hơn cả camera sau của máy. 

Làm đẹp da

Về bản chất, các công cụ “beautifcation” này chủ yếu làm việc về phần mềm xử lý ảnh là chính, không có công nghệ hay tính năng gì liên quan tới phần cứng. Máy nhận ảnh gốc và sử dụng một số thuật toán để chính sửa lại bức ảnh theo cách người dùng muốn. 

Giao diện selfie Oppo N3

Ở trên là giao diện selfie “Beautify” của Oppo N3 – một camera chuyên tự sướng của Oppo.

Như các bạn thấy, rất dễ dàng tùy chỉnh độ mịn của bức hình, ánh sáng, tông màu để ra những bức ảnh tự sướng “ảo tung chảo” che dấu bớt khuyết điểm và tôn lên vẻ đẹp của mình. 

Selfie ngược sáng HDR

Như các bạn biết, HDR là công nghệ xử lý ảnh chụp kết hợp nhiều tấm ảnh trong các điều kiện sáng khác nhau để ra thành phẩm là một bức hình có độ chi tiết và dải màu động cao nhất. HDR không phải là một khái niệm mới trong nhiếp ảnh và các camera sau của các máy điện thoại đều có tính năng này, tuy nhiên việc trang bị cả HDR cho camera trước thì quả là mới lạ. 

Selfie ngước sáng HDR của Sony

Ở trên là giao diện chụp camera trước của Z3, bạn có thể bật tính năng này rất dễ dàng. Trên các sản phẩm chuyên vì tự sướng khác như Asus Zenfone Selfie cũng đã trang bị tính năng này. Lưu ý là khi sử dụng HDR thì thời gian chụp sẽ lâu hơn bình thường một chút, các bạn nên giữ chắc máy nếu không muốn tấm hình kết quả của mình bị mờ. 

Selfie bằng cử chỉ

Thông thường khi giơ máy selfie, chúng ta đều phải với một ngón tay ra để nhấn núp chụp và điều này đôi khi làm tư thế cầm máy không chắc chắn, dễ rung tấm hình và thậm chí là tuột máy khỏi tay. Selfie bằng cử chỉ ra đời để giải quyết vấn đề này và cho trải nghiệm tự sướng thêm thú vị. Bạn sẽ không cần phải chạm nút chụp, đơn giản chỉ là ra hiệu bằng cử chỉ tay hoặc giọng nói, khi máy nhận được tín hiệu sẽ tự động chụp cho bạn. 

Selfie cử chỉ của LG Magna
Có thể là cử chỉ tay…
Selfie cử chỉ của LG Magna
…hay là giọng nói. 

Tính năng này ngoài phổ biến trên các máy LG giờ cũng đã trang bị phổ biến trên các dòng máy khác như Oppo, Samsung,..

Retina Flash

Là một trong những tính năng có thể nói là mới nhất hiện nay của Appe, ra mắt cùng với bộ đôi iPhone 6s và iPhone 6s Plus, Retina Flash đã nhận được rất nhiều sự chú ý của dư luận. Tính năng này nói cho đơn giản thì máy sẽ biến màn hình điện thoại của bạn thành một đèn LED True Tone lớn ở mặt trước. Không chỉ chiếu sáng mà đèn này còn có thể tự cân bằng màu sắc theo môi trường để tạo tone màu chuẩn hơn cho ảnh.Vì vốn dĩ màn hình hiển thị có thể chuyển rất nhiều tone màu đa dạng nên việc cân bằng và đánh sáng của Retina Flash sẽ tốt hơn là ánh sáng Flash đơn sắc thông thường. 

Retina Flash

Theo như Apple thì khi hoạt động với cơ chế một đèn flash trợ sáng thì độ sáng của màn hình có thể cao gấp 3 lần độ sáng tối đa của màn hình hiển thị bình thường. Tuy nhiên trải nghiệm thực tế thì không biết với khoảng cách đánh sáng xa hơn bình thường nhiều thì liệu Retina Flash có đủ công suất trợ sáng như các Flash thông thường không. Các bạn hãy thử trải nghiệm tính năng thú vị này nhé. 

Camera trước kép

Ắt hẳn ai đã từng cầm qua HTC One M8 cũng đều biết về tính năng camera kép – 2 camera được đặt ở mặt sau của máy để ghi nhận thêm thông tin về chiều sau tấm ảnh. Bây giờ, đã có smartphone có camera trước kép! Lenovo Vibe S1 là smartphone đầu tiên có tính năng này: một có độ phân giải 8MP đóng vai trò là máy ảnh chính, trong khi camera còn lại có độ phân giải 2MP để giúp cho ra những hình ảnh có chiều sâu, tạo cảm giác 3D.

Camera kép

Việc chụp bằng 2 camera cho phép bạn có khả năng chỉnh sửa đa dạng hình ảnh theo 2 lớp hình trước và sau. Bạn có thể lựa chọn lấy nét ở đâu, chỉnh sửa, thay đổi background sau khi chụp.

Một tính năng rất thú vị, hứa hẹn sự phổ biến rộng rãi trên các smartphone khác
Một tính năng rất thú vị, hứa hẹn sự phổ biến rộng rãi trên các smartphone khác. 

Selfie góc rộng

Hẳn các bạn nào selfie nhóm hoặc selfie với khung cảnh xung quanh cũng đã từng khó khăn chật vật tìm cách nhét đủ hết các đối tượng mình muốn chụp vào trong khung hình. Selfie góc rộng ra đời để giải quyết vấn đề đó. Không có gì quá cao siêu, selfie góc rộng đơn giản là chụp panorama bằng camera trước, thu hình ảnh liên tục theo chiều trải dài từ trái sang phải để ghép lại thành một tấm hình dài rộng hơn bình thường. 

Selfie góc rộng
Xoay máy từ trái sang phải để thu hình ảnh theo ý bạn muốn

Cảm biến BSI

Cảm biến BSI (back-side illuminated sensor) là một loại cảm biến kỹ thuật số có tấm nền cảm quang được đưa lên phía trước phía trước lớp điện môi xử lí tín hiệu thay vì để phía sau như các cảm biến khác. Việc đưa tấm nền lên phía trước sẽ giúp cảm biến thu nhận ánh sáng nhiều hơn đáng kể, hiệu suất tăng từ 60%-90%, cộng với các tinh chỉnh khác cải thiện chất lượng hình ảnh, giảm nhiễu tối đa. Đây là công nghệ được phát triển đầu tiên trong các thiết bị của Sony và sau này được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị di động, giúp chất lượng ảnh chụp bằng điện thoại ngày càng được cải thiện, nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc phức tạp. 

HTC Desire 610
HTC Desire 610 là một trong số các điện thoại tiên phong sử dụng cảm biến BIS. 

Với các máy ảnh DSLR, Large Format có kích thước cảm biến rất lớn thì công nghệ này thật sự không phát huy nhiều hiệu quả khác biệt mà đôi khi còn phản tác dụng. Nhưng đặc biệt trên điện thoại, vì cảm biến cho camera điện thoại có đặc trưng là kích thước nhỏ nên BSI là một lựa chọn rất tối ưu. 

Cảm biến BSI
Sự khác biệt giữa cảm biến thông thường và cảm biến BSI tiên tiến trên điện thoại.

Tự động cân bằng sáng

Bạn có thể thấy khi kiểm tra các bức ảnh sau khi chụp và nhận thấy một số ảnh bị ngả sang màu da cam, màu xanh, vàng,… mặc dù thực tế khi nhìn bằng mắt các cảnh trông khá bình thường. Lý do cho điều này là hình ảnh có các nguồn sáng khác nhau sẽ có một “màu” khác nhau (nhiệt độ màu, tính theo thang độ Kelvin). Chúng ta thường không nhận thấy sự khác biệt trong nhiệt độ màu vì mắt của chúng ta đã được điều chỉnh tự động, nhưng một thiết bị kỹ thuật số như máy ảnh thì không có khả năng này nên máy phải có một mức chuẩn màu để căn cứ vào đó mà xác định chính xác các tông màu. Thường máy sẽ căn chuẩn bằng màu trắng nên chúng ta có thuật ngữ White Balance. 

Bảng nhiệt độ màu

Trên các thiết bị chụp ảnh không chuyên như điện thoại, đa số các máy sẽ có tự cân bằng trắng cho chúng ta (Auto White Balance) và bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chúng vì các thiết bị kỹ thuật số ngày nay rất thông minh, độ chính xác có thể lên đến hơn 80% các trường hợp. Với điều kiện sử dụng phổ thông thì bạn không có gì phải lo lắng về vấn đề này.