Cảm biến vân tay (Touch ID) là gì? Cách sử dụng cảm biến vân tay. Update 04/2024

Cảm biến vân tay (Touch ID) là gì? Cách sử dụng cảm biến vân tay.

Cảm biến vân tay (Touch ID) là gì?

Touch ID hay còn gọi là cảm biến vân tay được Apple trang bị từ iPhone 5S và các thế hệ sau: iPhone 6 , iPhone 6 plus, iPad air 2, iPad mini 3. Touch ID được tích hợp vào nút HOME của những chiếc iPhone, iPad mới của Apple, được làm bằng chất liệu đá sapphire có thể chống trầy xước. Nhờ vậy, bề mặt của Touch ID bền bỉ hơn, nhận diện được dấu vân tay của người dùng. 

cảm biến vân tay touch id

 Touch ID được tích hợp vào các thiết bị của Apple để tăng cường bảo mật. Thay vì bạn phải gõ mật khẩu để truy cập vào máy hay tải các ứng dụng từ App Store thì giờ đây bạn chỉ cần tra ngón tay vào Touch ID để nhanh chóng hoàn tất những công việc đó. 

cảm biến vân tay touch id

 Tương tự chức năng của Touch ID, Samsung cũng phát triển công nghệ cảm biến vân tay riêng cho mình. Công nghệ này được trang bị trên các thiết bị cao cấp mới nhất của hãng như Galaxy S5 và Galaxy Note 4.

Khác với Apple Touch ID, chỉ cần người dùng đặt ngón tay lên phím Home là hệ thống sẽ tự động nhận dạng và mở khóa máy nếu vân tay đó đúng là của chủ nhân máy, thì với cảm biến vân tay trên các máy Samsung, bạn cần phải đặt ngón tay lên phần màn hình trên phím Home và vuốt xuống ngang qua phím Home này thì máy mới nhận diện chính xác nhất.

cảm biến vân tay trên samsung

 Ưu điểm của cảm biến vân tay

– Công nghệ hiện đại nên có thể đọc được dấu vân tay người dùng ở góc 360 độ, nghĩa là máy nhận diện được dấu vân tay của bạn dù được tiếp xúc ở bất cứ góc độ nào (Đối với Touch ID).

– Nhạy, dễ dàng sử dụng, truy cập nhanh.

– Tính bảo mật cao vì bạn có thể vô tình để lộ mật khẩu thông thường nhưng với cảm biến vân tay thì sẽ không có người thứ 2 có dấu vân tay trùng với bạn.

Khuyết điểm:

– Nếu bề mặt bị trầy, cảm biến vân tay sẽ không nhận diện được dấu vân tay chính xác nữa.

– Nếu điện thoại bạn chứa thông tin cực kì quan trọng và giá trị, ngón tay của bạn có thể sẽ trở thành mục tiêu của những kẻ xấu.

Cài đặt cảm biến vân tay trên iphone

Để bật cảm biến dấu vân tay thì bạn vào cài đặt – “Touch ID & Mật khẩu”:

touch id trên iphone

 

Tiếp theo là chọn mục đích mà bạn muốn sử dụng dấu vân tay là “mở khóa màn hình” hay sử dụng trong “iTune & App Store”.

touch id trên iphone

Ở đây mình sẽ chọn dấu vân tay để mở khóa màn hình.

touch id trên iphone

Đến bước này thì bạn muốn đặt vân tay ngón nào thì chạm 1 lần vào nút home. Tiếp theo máy sẽ hiện ra hình cái vân tay, bạn chạm vào khi rung thì nhấc tay lên, sau đó lại chạm vào rung lại nhấc lên…cứ làm vậy khi nào máy báo “Tiếp tục” rồi “Hoàn tất” là thành công.

touch id trên iphone

  Vậy là bạn đã cài đặt được dấu vân tay thành công. Nhưng máy sẽ tiếp tục yêu cầu bạn nhập một mật khẩu để dự phòng, khi sự cố xảy ra với cảm biến thì dùng mật khẩu này để mở khóa máy.

touch id trên iphone

Giờ thì nhấn nguồn một cái cho lên màn hình chờ. Lúc này bạn chạm ngón tay để mở khóa hoặc nhập mật khẩu cũng được tùy ý.

touch id trên iphone

Cài đặt cảm biến vân tay cho máy samsung (Samsung galaxy S5)

Đối với máy Samsung thì chức năng cũng như vậy nhưng cách cài đặt và dùng có khác chút ít. Đầu tiên cũng vào cài đặt – “Quét vân tay”:

touch id trên samsung

Chọn tiếp dòng Trình quản lý vân tay:

touch id trên samsung

Máy sẽ hiện ra một bảng thông báo bạn nhấn “OK”. Kế tiếp là dùng ngón tay bạn muốn đặt, cứ vuốt đến khi các ô xanh đầy là hoàn tất bước đăng ký vân tay.  

touch id trên samsung

Sau khi đăng ký xong thì bạn phải nhập mật khẩu dự phòng theo yêu cầu của máy:

touch id trên samsung

Chọn khóa màn hình là “Vân tay”. Vậy là xong, khi cần mở khóa thì nhấn nguồn mở màn hình chờ trước, sau đó vuốt ngón tay đăng ký ngay chỗ nút “Home” của máy là sẽ mở khóa. Nếu cảm biến không thực hiện được thì bạn chọn vào dòng mật khẩu rồi nhập mật khẩu dự phòng vào để mở khóa màn hình.

touch id trên samsung

Thegioididong