Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung có thể đẩy giá iPhone tăng cao? Update 04/2024

iphone

CEO Apple – Tim Cook và Tổng thống Donald Trump vừa có một cuộc họp thảo luận xung quanh việc ông Trump muốn áp thuế 25% đối với một nhóm sản phẩm nhập từ Trung Quốc, trong đó được cho là bao gồm iPhone.

Với mức thuế mới, Tổng thống Trump tiếp tục thể hiện mong muốn Apple sản xuất các thiết bị của họ tại Mỹ. Theo nhà phân tích Katy Huberty thuộc ngân hàng Morgan Stanley, nếu bị đánh thuế, giá bán lẻ của iPhone Xr sẽ tăng thêm 160 USD (khoảng 3.72 triệu đồng).

trump và cook

Đồng thời, theo người phát ngôn của Nhà Trắng – Judd Deere, Trump và Cook đã bàn về các vấn đề như “thương mại, đầu tư, nhập cư và quyền riêng tư”. Cần biết rằng, quyền riêng tư là một vấn đề “nóng” ở Washington trong thời gian vừa qua khi các công ty như Apple, Google, Facebook và Amazon bị các nhà lập pháp lên tiếng chỉ trích về việc vi phạm quyền riêng tư của người dùng.

Vì vậy, các thành viên của cả hai đảng trong Hạ viện và Thượng viện đã đề cập đến việc buộc các công ty công nghệ lớn chia tách thành các công ty nhỏ hơn và độc lập, như AT&T từngphải làm vào năm 1982. Họ e sợ sức mạnh mà các công ty công nghệ lớn đang nắm giữ.

Trong khi đó, Cook nói rằng Apple không phải làm như vậy vì hãng chỉ có thị phần vừa phải trên thị trường điện thoại thông minh. Ông cũng kỳ vọng iPhone “không chịu nhiều thiệt hại” trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung.

trung quốc và mỹ

Bên cạnh việc tránh phải tăng giá iPhone, vị CEO của Apple còn có một lý do khác để cố gắng thuyết phục Trump không đưa cuộc chiến thương mại với Trung Quốc leo thang: Những lợi ích tích cực về mặt tài chính cho các cổ đông. Cụ thể, dựa trên báo cáo từ Bloomberg, nếu cuộc chiến thương mại kết thúc, giá cổ phiếu Apple sẽ tăng 25 USD.

Nên nhớ, dù iPhone và iPad được Apple thiết kế ở Hoa Kỳ, chúng thực sự được sản xuất tại Trung Quốc bởi các công ty như Foxconn, Pegatron và Wriston.

Tuy Foxconn đã sản xuất một số iPhone ở Ấn Độ, việc thiết lập đủ dây chuyền lắp ráp ở nước này phục vụ việc sản xuất số lượng thành phẩm đáp ứng trên toàn cầu cần nhiều thời gian. Đó chính là lý do khiến Apple không dễ để có thể ngưng sản xuất iPhone ở Trung Quốc và mang nó về Mỹ theo yêu cầu của Tổng thống Trump.

Nguồn: PhoneArena

Xem thêm:

  • Nhà sản xuất phụ kiện xác nhận: iPhone 11 sẽ có 3 camera
  • Apple đánh mất thị phần iPhone tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi