Chụp ảnh bằng AI: Bạn đã biết hết công dụng & các ứng dụng hay ho này? Update 04/2024

Ảnh minh họa
Tính năng AI trong camera

Ngày nay, thuật ngữ “AI” (Trí tuệ nhân tạo) ngày càng phổ biến và gần gũi với người dùng điện thoại Android. Các thương hiệu điện thoại lớn như Samsung, Huawei hay Google đều đang có những cải tiến lớn về máy học (machine learning) cho camera điện thoại của họ. Vậy chính xác thì AI trong camera có thể làm được những gì?

Nhắc lại về AI trên camera phone

AI trong camera không chỉ nhận diện khung cảnh mà còn có thể nhận biết viền trong chế độ chụp chân dung, nhận diện khuôn mặt, tăng cường cấu hình màu, điều chỉnh tấm ảnh sắc nét,… Nó bao gồm các thuật toán để xác định được đối tượng ở phía trước camera và xử lý trong thời gian thực. Và quá trình đó yêu cầu khá nhiều về machine learning.

Ảnh minh họa
AI có thể nhận diện khuôn mặt đối tượng

AI cũng được phát triển sang video, khi camera có thể chọn ra đối tượng để tạo hiệu ứng lên đó và làm mờ phần còn lại thông qua machine learning. Trong ứng dụng Google Photos, AI có thể phân tích tấm ảnh và đề xuất những hiệu ứng và bộ lọc màu phù hợp. Ngoài ra, nó cũng có khả năng tìm kiếm người trong ảnh.

Để có thể nhận dạng đối tượng trong ảnh thì camera phải chọn lọc thông tin để gửi cho bộ xử lý hình ảnh. Sau đó bộ xử lý sẽ đánh giá về độ sáng, cân bằng trắng và những chi tiết khác để đưa ra những kết quả. Chỉ với duy nhất phần mềm camera thì không thể thực hiện hết toàn bộ những công đoạn như vậy.

Ảnh minh họa
Nhờ có AI, khi dùng chế độ phóng đại vẫn rõ từng chi tiết

Trong những điện thoại đời mới như Google Pixel, Apple iPhone X hay Huawei Mate 20 Pro đều có sự trợ giúp của Neural Engine chuyên dụng để nhận diện khuôn mặt tốt hơn hay khả năng nhận biết viền trong chế độ chân dung được cải thiện. Neural Engine sẽ sắp xếp hàng tấn dữ liệu để giúp hệ thống phân loại dữ liệu dễ dàng hơn. Nhờ vậy sẽ giúp camera nhận biết được những đối tượng đơn giản như động vật, màu sắc, cảnh quan hay các tòa nhà,…

Những ứng dụng chụp hình có tính năng AI

Bạn có thể sử dụng tính năng AI camera mà không cần sở hữu những điện thoại đời mới bằng những ứng dụng có sử dụng một số thủ thuật liên quan đến AI dưới đây.

1. Selfissimo

Ứng dụng này của Google mang đến cho bạn trải nghiệm như đang ở trong một buồng chụp ảnh. Nó sẽ chụp một loạt những tấm selfie của bạn và tất cả những gì bạn phải làm là hướng điện thoại về phía mình. Khi đó Selfissimo sẽ tự động chụp ảnh mỗi khi nó nhận thấy bạn thay đổi sang một tư thế khác.

Ảnh minh họa

Để dừng chụp, bạn chỉ cần chạm vào bất kì đâu trên màn hình. Kết quả là một chuỗi những tấm hình đen trắng. Bạn có thể lưu lại toàn bộ set ảnh hoặc chỉ lưu lại những tấm bạn thích. Những bức ảnh này đều có kết cấu và chi tiết rõ ràng. Ngoài ra Selfissimo không hề có quảng cáo.

Tải Selfissimo tại đây I Hỗ trợ Android 5.0 trở lên.

2. Picai

Picai sẽ nâng trò chơi AI lên một tầm cao khác khi ứng dụng này sẽ nhận biết cảnh trước ống kính camera của bạn, sau đó đưa ra những gợi ý về bộ lọc màu bạn nên sử dụng và điều này phụ thuộc vào khung cảnh trong ảnh. Thậm chí nó còn cho bạn biết đối tượng trong ảnh là gì.

Ảnh minh họa

Mặc định ứng dụng này sẽ cho bạn hai bộ lọc màu, bạn có thể chọn bộ lọc còn lại nếu bạn không hài lòng và sẽ có một thanh chỉnh cường độ của bộ lọc màu ở phía dưới. Ngoài ra bạn cũng thể chọn nhận biết thủ công, tức bạn sẽ sử dụng Picai như một ứng dụng bình thường.

Ảnh minh họa

Tải Picai tại đây I Hỗ trợ Android 6.0 trở lên.

3. S Pro Camera

Không như những ứng dụng trên, S Pro Camera mô phỏng lại cách mà AI nhận diện cảnh trên các điện thoại đời mới. Bạn chỉ cần chọn đối tượng để lấy nét, sau đó camera sẽ phân tích cảnh bạn chọn và sẽ có những thay đổi phù hợp với đối tượng bạn muốn chụp.

Ảnh minh họa

Bạn có thể dễ dàng tắt tính năng này ngay từ màn hình chính chứ không cần đi vào cài đặt camera. Ngoài khả năng nhận diện cảnh, ứng dụng này còn những tính năng như tạo watermark, ảnh động và bộ lọc màu. Bạn cũng có thể làm mờ phông nền với hiệu ứng bokeh ở cả hai camera trước và sau. Ngoài ra, ứng dụng này có quảng cáo.

Tải S Pro Camera tại đây I Hỗ trợ Android 5.0 trở lên.

Ngoài ra còn một vài ứng dụng khác như Prisma sẽ áp dụng hiệu ứng nghệ thuật lên các bộ lọc màu hay Lensa có thể tự động chỉnh sửa và cải thiện tấm ảnh selfie của bạn. Tuy vậy, các ứng dụng AI này có hoạt động tốt hay không còn phụ thuộc vào phần cứng điện thoại của bạn.

Nguồn: GuidingTech

Trong tương lai, AI sẽ thay thế con người trong toàn bộ công việc?