Có nên mua MacBook Air M1? Đây là những điểm mà người dùng hệ ‘Táo’ nên chú ý khi lựa chọn dòng máy này ở thời điểm hiện tại Update 03/2024

Có nên mua MacBook Air M1? Đây là những điểm mà người dùng hệ ‘Táo’ nên chú ý khi lựa chọn dòng máy này ở thời điểm hiện tại

MacBook Air M1

Apple M1 – con chip laptop đã có màn ra mắt đình đám nhất năm 2020 trên chiếc MacBook Air M1. Với sức mạnh vượt trội đã được giới thiệu, nó đã mang lại làn sóng mới cho thị trường công nghệ lúc ấy. Tuy nhiên, bạn có nên mua MacBook Air M1 ở thời điểm hiện tại hay không?

Câu hỏi trên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng lại không quá khó. Trong bài viết này, mình sẽ dẫn chứng những điểm mạnh của dòng laptop này, so sánh với những gì mà Apple đã làm được trong các phiên bản trước. Cuối cùng là đưa ra kết luận xem bạn có nên mua MacBook Air M1 hay không? Bây giờ hãy bắt đầu nhé!

1. Chip Apple M1 thật sự rất mạnh

Công nghệ trên con chip Apple M1

Với sức mạnh từ kiến trúc ARM, những chiếc MacBook đang chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Theo nhiều đánh giá, MacBook Air M1 có hiệu năng mạnh hơn 3 lần so với phiên bản tiền nhiệm. Nếu đem so với laptop trang bị chip Intel Tiger Lake hay AMD ra mắt năm 2020, M1 chiếm ưu thế hẳn khi hơn tới 40%.

Không ngoa khi nói M1 là con chip dành cho laptop mỏng nhẹ mạnh nhất hiện tại. Chưa kể nhờ sử dụng kiến trúc tương tự iPhone, những chiếc MacBook giờ đây có thể chạy mượt mà bất kỳ ứng dụng hoặc trò chơi iOS nào. Biến ước mơ của nhiều người thành hiện thực là có thể chơi game tốt trên chiếc MacBook của mình.

Hiệu năng mà Apple từng công bố
Hiệu năng mà Apple từng công bố.

Công nghệ mới cũng giúp cho M1 giao tiếp ngoại vi nhanh hơn rất nhiều. Bài test của Techradar cho thấy, chiếc MacBook Air M1 có thể chuyển một tệp năng 14 GB từ SSD ra ngoài chưa đến 1 phút. Apple cũng từng công bố rằng đây là nhờ M1 và công nghệ flash mới được tích hợp trong SSD.

Nếu trước kia bạn e dè vì chip Intel trên MacBook Air chỉ là i3 nhàm chán, trong khi những đối thủ cùng tầm giá đã lên i7, i9. Thì bây giờ bạn có thể tự hào khi M1 của hãng đã vượt mặt tất cả.

Cinebench của trang TechRunch
Cinebench cho số điểm khá vượt trội trên cả Mac M1 Air và Pro. Nguồn: TechRunch

Thậm chí, hiệu năng của chiếc MacBook Air M1 đã có thể chạm ngưỡng hiệu năng của một MacBook Pro 2019. Cụ thể trong cả Geekbench 5 và Cinebench, hiệu suất lõi đơn của MacBook Air M1 khá ngang bằng MacBook Pro, điểm số đa lõi cũng không quá khác biệt, thậm chí là cao hơn.

Điều này thật tuyệt vời cho những khách hàng muốn sử dụng MacBook Air, khi mà những tác vụ đã từng phải chạy trên MacBook Pro giờ có thể mang xuống dòng Air với mức giá mềm hơn khá nhiều. Tuy nhiên, không vì lý do đó mà dòng Pro mất đi ưu thế của nó, mình sẽ có bài viết về vấn đề này sau.

2. Thời lượng pin đột phá nhờ kiến trúc mới

Thời lượng pin của Apple MacBook Air M1

Như đã nói ở trên, trái tim đến từ ARM đã mang lại bước tiến lớn đối với Apple. Không chỉ mạnh mẽ ở hiệu năng, M1 mang lại thời gian sử dụng lâu hơn 70% so với những con chip khác.

Theo Apple, MacBook Air M1 có thời lượng pin trâu hơn bất kì dòng Air nào – lên đến 17 giờ duyệt web hay 18 giờ xem video liên tục. Điều này có nghĩa là bạn có thể trải qua một ngày dài làm việc mà không cần sạc tí nào. Trừ khi bạn dùng hết hiệu năng hiện có bằng những tác vụ chuyên sâu như xử lý AI, render video,…

Bài test về thời lượng pin của TechRunch
Bài test phát video 4K / 60 FPS trên toàn màn hình cho kết quả khả quan. Nguồn: TechCrunch

Mình chắc rằng, ngay cả những khách hàng khắt khe cũng sẽ không phàn nàn với thời lượng pin như thế của một chiếc MacBook Air.

3. MacBook Air M1 giúp bác bỏ các định kiến về Apple

Thiết kế bên ngoài của MacBook Air được giữ nguyên
Thiết kế bên ngoài của MacBook Air được giữ nguyên. Nguồn: Tom’s Guide

Apple luôn bị người dùng chỉ trích về những thay đổi hay những nâng cấp không đáng có. Nhưng với sản phẩm MacBook mới, người ta có thể dễ dàng bỏ qua những điều này. Nhà Táo đã thực sự chú tâm vào việc phát triển máy của mình.

Để bạn khỏi bất ngờ thì MacBook Air M1 trông không khác các phiên bản Air trước đó là mấy, ngoại trừ việc nó sẽ có thiết kế không quạt tản. Đây là điều không quá mới với những chiếc laptop mỏng nhẹ, nhưng để chiếc máy hoạt động ổn định mà không cần tản nhiệt thì còn là vấn đề lớn với nhiều hãng laptop lớn.

Quạt đã được loại bỏ trên MacBook Air M1
Quạt đã được loại bỏ trên MacBook Air M1. Nguồn: Apple Insider

M1 đã giúp Apple rất nhiều trong thiết kế này khi nhiệt độ hoạt động của nó thấp hơn nhiều so với các con chip khác. Tuy nhiên, việc drop xung khi làm các công việc nặng là điều không thể tránh khỏi. Cơ mà, thiết kế của MacBook Air đẹp mà nhỉ?

4. Hiệu năng vượt trội so với giá thành

MacBook Air M1
Giá của những chiếc MacBook Air trên trang thegioididong.com

Với những gì mình so sánh bên trên thì việc chuyển qua M1 mạnh mẽ hơn là điều bạn nên cân nhắc khi chọn lựa MacBook hay quyết định một chiếc laptop cho mình. Bạn hoàn toàn có thể chọn M1 với hiệu năng tăng gấp nhiều lần và những cải tiến vượt trội về phần cứng bên trong. 

Có nên mua MacBook Air M1 ở thời điểm hiện tại?

Câu trả lời của mình là “CÓ” nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mỏng nhẹ phù hợp với mình. Bỏ qua những yếu tố khách quan như không đủ điều kiện tài chính, không thích thiết kế của Apple hay bạn mong muốn có một chiếc máy gaming hầm hố thì MacBook Air M1 là lựa chọn không thể tốt hơn.

Apple MacBook Air M1 2020: SIÊU PHẨM NÀY QUÁ NGON!

Bạn có ý định đầu tư vào một chiếc MacBook Air M1 hay không? Hãy để lại ý kiến và đóng góp của mình dưới phần bình luận nhé.

Tham khảo: Techradar, TechCrunch, Apple,…

Đọc thêm:

  • 5 lợi ích MacBook mang lại, học sinh – sinh viên có nên mua MacBook?
  • Tham khảo ngay 5 chiếc Apple MacBook giảm chấn động tiền triệu.
  • Học đồ họa có nên mua MacBook? Nên mua MacBook Air hay MacBook Pro?