Đều dùng chip A15, nhưng GPU của iPhone 13 Pro trở lên lại mạnh hơn bản tiêu chuẩn, phải chăng vì tính năng ProRes? Update 04/2024

Đều dùng chip A15, nhưng GPU của iPhone 13 Pro trở lên lại mạnh hơn bản tiêu chuẩn, phải chăng vì tính năng ProRes?

GPU của iPhone 13 Pro trở lên mạnh hơn bản tiêu chuẩn
Ảnh minh họa (nguồn: Screen Rant)

Apple vào ngày 15/9 theo giờ Việt Nam đã cho ra mắt dòng iPhone 13. Tuy được giới thiệu là dùng chung chip A15 Bionic nhưng thực tế có sự chênh lệch hiệu năng giữa điện thoại iPhone 13 bản tiêu chuẩn và iPhone 13 bản Pro trở lên.

Trong buổi ra mắt, Apple cho biết CPU của chip A15 bao gồm 2 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm điện. Trong khi thông số về CPU là giống nhau giữa các phiên bản thì GPU tích hợp cho iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max lại có phần mạnh mẽ hơn.

GPU trong chip A15 thuộc iPhone 13 và iPhone 13‌ mini có 4 lõi, giúp tăng hiệu suất đồ họa lên 30% so với các đối thủ khác. Từ phiên bản Pro trở lên, GPU có thêm một lõi, có thể tăng hiệu suất lên thêm 20% nữa.

Theo Jeff Benjamim – cộng sự của trang tin 9to5mac, GPU của các bản Pro buộc phải mạnh hơn do những bản này hỗ trợ quay video định dạng ProRes.

GPU của iPhone 13 Pro trở lên mạnh hơn bản tiêu chuẩn
Những thông tin về con chip Apple A15

Apple cho biết tại sự kiện rằng A15 Bionic bao gồm các bộ mã hóa và giải mã video mới có khả năng quay và chỉnh sửa video trong ProRes. Điều này không chỉ đòi hỏi dung lượng lưu trữ nội bộ lớn (dẫn đến phiên bản ROM 1 TB) mà còn rất cần sự nâng cấp của GPU.

Về việc này, một cộng sự khác của 9to5mac là Ben Lovejoy cho rằng không có quy trình sản xuất chip nào là tối ưu hoàn toàn, tức là ở điều kiện lý tưởng cũng rất khó để tạo ra số lượng lớn chip có cấu hình hoàn hảo y như nhau.

Apple cũng như các hãng khác thường sẽ nhắm đến một thông số kỹ thuật cụ thể, trong quá trình sản xuất sẽ loại dần những con chip không đủ chuẩn và tích hợp chúng cho các phiên bản có thông số kỹ thuật thấp hơn.

Sau khi Apple mở bán rộng rãi các mẫu của dòng iPhone 13, chúng ta sẽ biết cụ thể sự chênh lệch thực tế về hiệu suất đồ họa giữa phiên bản iPhone 13 Pro trở lên và bản tiêu chuẩn trở xuống.

Bạn nghĩ sao về sự chênh lệch hiệu suất GPU giữa các phiên bản dòng iPhone 13?

Nguồn: 9to5mac

Xem thêm:

  • Pin của 4 mẫu iPhone 13 ‘trâu’ hơn hẳn so với các bản tiền nhiệm
  • Dòng iPhone 13 có gì trong hộp? Năm nay Apple vẫn ‘bảo vệ môi trường’