Độ phân giải 4K có thực sự cần thiết trên một chiếc smartphone? Update 04/2024

Độ phân giải 4K có thực sự cần thiết trên một chiếc smartphone?

Sony Xperia Z5 Premium
Sony Xperia Z5 Premium

Độ phân giải 4K là chủ đề đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người dùng smartphone. Nhưng liệu chuẩn màn hình này có thực sự cần thiết cho thiết bị di động vào thời điểm này cũng như tương lai?

Ultra HD hay còn được gọi tắt là 4K. Nếu hiểu một cách chuẩn xác hơn thì Ultra HD tương ứng với độ phân giải 3.860 x 2.160 pixel và 4K là 4.096 x 2.160 pixel. Cả hai định nghĩa này thường được rút ngắn cách gọi xuống còn 2.160p và sự khác biệt điểm ảnh cũng tương đối thấp, nên phần đông người ta gọi chung là 4K.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp kiến thức về màn hình và độ phân giải trên smartphone

Giống như trường hợp của Sony Xperia Z5 Premium, máy có màn hình 5.5 inch độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel, mật độ điểm ảnh 806 ppi, nhưng từ khi ra mắt cho đến nay các thông tin quảng cáo và sự truyền miệng của tín đồ công nghệ đều chỉ nhắc đến chuẩn 4K dành cho chiếc phablet này thôi.

Tuy nhiên, màn hình 4K của Xperia Z5 Premium dựa trên chuẩn SID, nên chỉ cho phép tất cả các video và hình ảnh hiển thị ở độ phân giải này, còn các nội dung khác sẽ được hiển thị ở độ phân giải Full HD 1080p hoặc thấp hơn để tối ưu hóa hiệu suất, cũng như tiết kiệm pin. Bởi thế, đây cũng chưa phải là màn hình 4K đúng nghĩa.

Video so sánh khả năng hiển thị giữa Sony Xperia Z5 Premium, Xperia Z5 và Galaxy Note 5

Như video so sánh phía trên cho thấy, 3 chuẩn màn hình Full HD, Quad HD (2K) và Ultra HD (4K) mang đến độ rõ nét gần như không có sự khác biệt nếu cảm nhận bằng mắt thường. Sự khác biệt lớn có chăng đến từ công nghệ màn hình IPS và Super AMOLED mà thôi, giúp hiển thị tốt hơn ở mỗi góc nhìn và tông màu thực tế hơn. Các bạn có thể tham khảo bài viết tổng hợp kiến thức về màn hình và độ phân giải trên smartphone tại đây, để hiểu rõ hơn về chúng.

Bên cạnh yếu điểm gây tốn pin và giá thành cao hơn, thì màn hình chuẩn 4K còn mang đến ưu điểm nào khác bù lại hay không?

1. Lý tưởng để trải nghiệm nội dung VR

Với những mẫu kính thực tế ảo (VR) cần kết nối với smartphone để hiển thị nội dung, thì màn hình 4K như trên Sony Xperia Z5 Premium được xem là một lợi thế rất lớn. Vì người dùng phải dí mắt lại gần màn hình smartphone, nên mật độ điểm ảnh của máy nào càng cao thì lúc xem nội dung sẽ rõ nét hơn, không bị rỗ.

Màn hình 2K xem VR đã tốt, nếu trải nghiệm trên chuẩn 4K thì càng tuyệt vời
Màn hình 2K xem VR đã tốt, nếu trải nghiệm trên chuẩn 4K thì càng tuyệt vời

Xem thêm: Top 5 chiếc kính thực tế ảo giá tốt và đáng mua nhất hiện nay

2. Xem phim chất lượng 4K “sướng” hơn

Ngày càng nhiều bộ phim, video có độ phân giải 4K nên người dùng không còn lo lắng về nguồn cung như trước. Tuy nhiên, bộ nhớ lưu trữ lại là vấn đề lớn, vì dung lượng phim 4K rất cao (1 phút gần 400 MB). Còn nếu bạn xem online thì buộc phải có đường truyền Wifi cáp quang tốc độ cao mới có thể xem mượt mà.

Qua các lý do nêu trên, có thể thấy hiện tại màn hình 4K trên smartphone chỉ mang tính trải nghiệm thử là chủ yếu, về cơ bản hiện tại chưa cần một smartphone màn hình 4K nếu các “hệ sinh thái” quanh nó chưa phát triển. Nếu cần, màn hình mức 2K là quá đủ để mang đến phần nhìn tốt hơn cho người dùng.

Tham khảo: Top 5 smartphone có màn hình 2K, quay phim 4K thời thượng

Riêng bạn, nhận xét thế nào về độ phân giải 4K trên một chiếc smartphone và liệu có cần thiết vào thời điểm này? Còn tương lai thì chưa biết được!

Xem thêm:

  • 7 điều smartphone cần phải thay đổi để được lòng người dùng hơn
  • Màn hình 4K, RAM 4GB, Force Touch cho smartphone: Có thực sự cần?