Face ID là gì? Bảo mật 3D trên iPhone X nó sẽ hoạt động ra sao? Update 03/2024

face_800x450

Face ID là gì? Nghe có vẻ lạ nhưng khi iPhone X ra mắt, Apple đã được tích hợp công nghệ bảo mật mới này (hay còn gọi là quét khuôn mặt 3D). Bạn đã biết công nghệ này vận hành ra sao và nó giúp được gì cho Apple chưa? Hãy cùng đi tìm hiểu.

1. Face ID là gì? Nó hoạt động ra sao?

Đầu tiên, bạn cần phân biệt một chút về công nghệ bảo mật 3D (Face ID) chúng ta đang nói trong bài viết này và bảo mật 3D (3D Secure) của các dịch vụ ngân hàng tại Việt Nam.

Dịch vụ 3D Secure của các ngân hàng là một chương trình an ninh của Visa/ MasterCard/ JCB, và mỗi đơn vị sẽ phân biệt bằng các tên riêng Verified by Visa (VbV) hoặc Mastersecure code (MSC) hoặc Jsecure.

Còn công nghệ Face ID mình đang chia sẻ là bảo mật bằng cách quét khuôn mặt 3D. Về bản chất cũng giống như các công nghệ bảo mật sinh trắc học khác như quét vân tay hay mống mắt. Nó sẽ thu thập thông tin từ các cảm biến để có thể chuyển đổi thông tin từ dạng hình ảnh sang dạng dữ liệu được mã hóa.

Theo một nguồn tin được Bloomberg chia sẻ, công nghệ quét khuôn mặt 3D của Apple là một công nghệ hoàn toàn mới, nó khác hẳn với các nhận diện khuôn mặt hiện tại trên các dòng smartphone đang có trên thị trường.

Clip minh họa cho khả năng nhận diện khuôn mặt 3D

Công nghệ này được vận hành nhờ sự hỗ trợ của một cảm biến 3D hỗ trợ nền tảng thực tế ảo tăng cường (AR) đạt tốc độ nhận diện (theo tin đồn) có thể lên tới một phần triệu giây, qua đó có thể quét toàn bộ khuôn mặt của chủ nhân và mở khóa trong tích tắc.

Nhờ vào cảm biến 3D này mà thiết bị (iPhone X) có thể nhận dạng được khuôn mặt của chúng ta ở nhiều góc độ, qua đó thu thập được nhiều thông tin để bảo mật hơn hệ thống Touch ID (bảo mật vân tay).

Sự tân tiến hơn của quét khuôn mặt 3D so với 2D ở chỗ nó có khả năng nhận biết thông tin theo chiều sâu. Điều này đồng nghĩa với việc công nghệ bảo mật này sẽ khó có thể bị lừa bởi những tấm ảnh thông thường nữa.

Với công nghệ quét khuôn mặt 3D, iPhone X sẽ đi trước flagship Android tới 2 năm

facial_800x400

Thông tin từ MacRumors cho biết, công nghệ quét khuôn mặt 3D sẽ giúp Apple đi trước những chiếc điện thoại Android từ 1 năm rưỡi đến 2 năm. Đây là điều được chia sẻ bởi ông Ming-Chi Kuo, chuyên gia của KGI.

Ông Kuo tin rằng Qualcomm, đơn vị sẽ cung cấp công nghệ bảo mật này cho các dòng điện thoại Android, đang gặp những khó khăn nhất định trong việc phát triển phần cứng có tích hợp cảm biến 3D.

Cụ thể hơn, những bài toán về việc thiết kế phần cứng cho công nghệ này nhằm phù hợp với số đông bo mạch trên smartphone cùng vấn đề tản nhiệt đang làm Qualcomm phải đau đầu.

Nếu Qualcomm gấp rút hoàn thiện công nghệ nhận diện khuôn mặt thì sớm nhất cũng phải đến năm 2018 mới có thể áp dụng trên các dòng smartphone. Điều này sẽ làm Apple có thêm cơ sở để tự hào rằng họ, một lần nữa, lại đi trước các đối thủ khác một bước.

Và cùng với đó, Touch ID sẽ trở thành dĩ vãng

touch_id_800x450

Theo nguồn tin mới nhất từ nhà phân tích JPMorgan Rod cho hay, iPhone X sẽ không còn Touch ID nữa vì công nghệ quét khuôn mặt 3D đã xuất hiện.

Nghe đến đây hẳn sẽ nhiều ý kiến trái chiều vì nhiều người sẽ cho rằng Touch ID là một phương pháp bảo mật vẫn an toàn và nhanh chóng mở được khóa thiết bị để sử dụng.

Phía còn lại sẽ ủng hộ loại bỏ công nghệ này và thay bằng quét khuôn mặt 3D vì nó sẽ giúp nỗi lo về việc nút home hỏng là mất luôn Touch ID nếu không đem đến trung tâm bảo hành của chính Apple để sửa chữa.

Sau cùng thì việc Touch ID có bị loại bỏ ngay lập tức hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Nhưng trong tương lai công nghệ này sẽ bị thay thế bằng công nghệ quét khuôn mặt 3D vì với nhịp phát triển của công nghệ, “sóng sau xô sóng trước” là điều quá đỗi bình thường.

Kết

Với một công ty luôn muốn đổi mới như Apple thì công nghệ quét khuôn mặt 3D sẽ giống như một làn gió rất mới dành cho iPhone X, qua đó giúp chiếc smartphone này có thêm điểm nhấn để giá bán từ 1.000 USD (Hơn 22 triệu đồng) trở nên hợp lí hơn bao giờ hết.

Về phía bạn, bạn có sẵn sàng sử dụng công nghệ tân tiến này chưa? Hay bạn vẫn thích Touch ID hơn? Hãy chia sẻ góc nhìn của bạn trong phần bình luận ngay bên dưới.

Xem thêm: Thời điểm này nên “gom lúa” chờ iPhone 8 hay mua iPhone 7 Plus là đủ?

* Trong bài sử dụng ảnh từ: commstrader, youtube, inquisitr.