HTC mở ra khái niệm camera kép, nhưng Apple sẽ dẫn đầu xu hướng này? Update 04/2024

dual-camera

Ngay sau khi iPhone 7 Plus với camera kép ở mặt sau được trình làng, nhiều bạn đã kinh ngạc về khả năng chụp ảnh của nó khi được xem các đoạn clip giới thiệu và trình diễn thử.

Thế nhưng bạn có biết rằng chính HTC chứ không ai khác mới là “kẻ” khai sinh ra khái niệm camera kép ở mặt sau từ thời của HTC Evo 3D vào năm 2011. Và cũng chính HTC đưa camera kép đến “làm quen” với người dùng chúng ta thông qua chiếc One M8.

Thế nên có thể thấy “gã khổng lồ” một thời đã phì cười như thế nào khi iPhone 7 Plus ra mắt, đích thân HTC đã lên tiếng châm biếm Apple ngay trên Twitter với thông điệp: “Bỗng dưng thấy nhớ chiếc HTC One M8 ra mắt cách đây 2 năm quá”.

Câu nói trên nhằm khẳng định rằng Apple iPhone 7 Plus là “kẻ đến sau” muộn màng trong việc đem camera kép lên smartphone hay nặng nề hơn, iPhone 7 Plus chỉ là chiếc smartphone lấy ý tưởng camera kép của HTC mà thôi.

htc-dual-camera-one-m8-iphone-7-plus
Dòng tweet đầy ẩn ý của HTC

Lúc đọc dòng tweet đó, mình cũng nghĩ rằng: “One M8 có camera kép thật đấy”, và khả chụp ảnh của nó như thế nào, liệu có ngang ngửa với iPhone 7 Plus hay không, và có đáng để HTC châm chọc Apple?”.

Theo những gì mình biết thì camera phụ của HTC One M8 có tích hợp cảm biến chiều sâu, kết hợp cùng với camera chính nằm ngay phía dưới nó một tí sẽ tạo ra được một bức ảnh xóa phông hệt như tấm ảnh mà iPhone 7 Plus chụp được.

Mình sẽ dùng hình được chụp từ camera chính của One M8, lấy từ trang VnExpress và ảnh chụp từ iPhone 7 Plus lấy từ bên TinhTe để các bạn so sánh trước khi có câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Mời các bạn bấm vào đây để xem ảnh gốc chụp từ One M8, và bấm vào đây để xem ảnh gốc chụp từ iPhone 7 Plus

Nếu nhìn sơ bộ, có thể thấy rằng hai tấm ảnh này xứng với câu “kẻ tám lạng người nửa cân”. Thế nên HTC mới có lí do để châm chọc Appe. Cái hay của HTC One M8 là nó áp dụng phương thức “chụp trước lấy nét sau”, kết hợp với việc phân tích độ sâu trường ảnh để tạo nên những bức ảnh xóa phông như trong hình trên.

Tuy vẫn còn một số điểm yếu như phần rìa của chủ thể bị làm mờ các chi tiết nhưng với một smartphone đã ra mắt cách đây 2 năm, như vậy đã đủ để ấn tượng rồi.

Nhưng xét kĩ hơn, camera trên iPhone 7 Plus tuy dùng chung lại cảm biến như trên iPhone 7 nhưng nó có 2 ống kính riêng và hoàn toàn khác nhau.

Một cái mang tính năng của một ống kính góc rộng và một cái còn lại mang tính năng của một ống kính thu phóng, khi bạn chụp góc rộng hay thu phóng thì chất lượng ảnh vẫn giữ nguyên độ phân giải thực 12MP chứ không bị cắt bớt đi do thuật toán xử lý crop ảnh lại.

dual_lens_iphone_7_plus

Đây chính là điểm nổi bật hơn của camera kép trên iPhone 7 Plus so với HTC One M8. Thế nên có thể nói rằng camera kép trên iPhone 7 Plus có một sự đầu tư nghiêm túc hơn hẳn do Apple có nhiều thời gian để nghiên cứu về việc chụp ảnh với hai camera chính.

Và nếu chỉ dùng iPhone 7 Plus để chụp xóa phông rồi đi so sánh với các smartphone khác thì đó không phải là điều mà “Táo Khuyết” mong muốn ở chúng ta.

Họ muốn chúng ta có những bức ảnh ấn tượng hơn trong nhiều điều kiện và phương thức chụp khác nhau, và quan trọng hơn là tuy sở hữu camera kép nhưng iPhone 7 Plus sẽ không làm khó người dùng trong việc chụp những tấm ảnh nghệ thuật và phần mềm chụp ảnh mặc định của họ đã gánh hết các phần việc khó khăn cho chúng ta rồi.

Tóm lại, tuy camera kép đã xuất hiện từ năm 2011, và bắt đầu được biết đến nhiều hơn trong năm 2016 này thông qua những sản phẩm như LG G5, Huawei P9, nhưng chính Apple mới là người sẽ tạo ra trào lưu smartphone “đỉnh” phải có hai camera kép như iPhone 7 Plus.

Và cứ chờ xem, sang năm 2017, biết đâu cả những smartphone tầm trung cũng sẽ tham khảo điều này nhằm thu hút người dùng sau khi chứng kiến những gì mà camera kép trên iPhone 7 Plus sắp làm được.

Bạn có thích sở hữu smartphone với camera kép? Bạn có cảm nghĩ gì về vấn đề này? Hãy đóng góp ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Xem thêm:

  • So sánh iPhone 7 Plus và Galaxy Note 7: Đại chiến hai thế giới
  • iPhone 7 có thể khiến người dùng quay lưng với Apple?
  • Hãy bỏ qua iPhone 7, iPhone 7 Plus mới là sản phẩm đáng mua!