Hướng đi mới của các hãng smartphone: Đua nhau nâng cấp dung lượng pin và tốc độ dòng sạc trên các chiếc máy tầm trung Update 03/2024

Các smartphone giá rẻ, tầm trung trong thời gian gần đây đang có dấu hiệu bão hòa. Từ thiết kế có phần tương tự nhau, cấu hình cũng xoay quanh các vi xử lý tầm trung, cụm camera với nhiều ống kính,… Vậy còn đặc điểm nào khác để các hãng smartphone nâng cấp.

Nghĩ đi đâu cho xa, các nhà sản xuất chỉ cần tập trung vào trải nghiệm rất thực tế mà hầu hết người dùng nào cũng cần, đó là thời lượng sử dụng pin. Hãy cùng 24h Công nghệ tìm hiểu xem xu hướng này phát triển như thế nào và người dùng sẽ nhận được gì nhé!

Chuyện smartphone pin trâu đến hơn 5.000 mAh không mới nhưng bây giờ mới thực sự hot

Xu hướng mới của các hãng smartphone đua nhau nâng cấp pin trên các smartphone tầm trung
Chân dung chiếc smartphone THL 5000. Nguồn: Kimovil

Năm 2016, THL 5000 được ghi nhận là chiếc smartphone đầu tiên có viên pin 5.000 mAh, tuy nhiên thời điểm đó chiếc smartphone này chỉ được bán nội địa Trung Quốc. Do đó, khả năng tiếp cận đại chúng cũng kém đi.

Thời điểm trước, các sản phẩm có pin lớn chưa được các hãng đẩy mạnh truyền thông và xem nó là một yếu tố marketing tốt. Do đó, người dùng chưa thật sự nhìn nhận đúng về một tính năng cực kỳ thiết thực này.

Mãi đến thời gian gần đây, khi các chiếc smartphone đang dần đi đến giới hạn về tốc độ vi xử lý, giới hạn của camera, màn hình,… nhất là với các sản phẩm tầm trung bị cắt giảm ít nhiều. Các hãng phải đi theo hướng tiếp cận khác, vẫn phải nâng cấp nhưng nâng cấp cái gì để sản phẩm không bị đội giá quá nhiều?

Xu hướng mới của các hãng smartphone đua nhau nâng cấp pin trên các smartphone tầm trung
Các dòng smartphone pin trâu của các hãng. Nguồn: Hananjay Bhosale

Chi phí dành cho pin rẻ hơn với các linh kiện khác như: Camera, màn hình, vi xử lý,…  Đây có lẽ là giải pháp tối ưu nhất thời điểm hiện tại khi người dùng yêu cầu thời lượng sử dụng phải dài hơn, ít ưu tiên cho sự mỏng nhẹ hơn.

Có thể kể đến các dòng sản phẩm thành công nổi bật về thời lượng pin như Galaxy M, Zenfone Max, Redmi Note/Mi Max,… Khỏi phải nói về sức hút của các smartphone pin cực trâu này, các bài viết liên quan đến Galaxy M51 hay M31 đạt lượng view rất khủng.

Cuộc chạy đua về pin kéo theo sự nâng cấp về công nghệ sạc nhanh

Xu hướng mới của các hãng smartphone đua nhau nâng cấp pin trên các smartphone tầm trung
Công nghệ sạc nhanh Super VOOC trên OPPO. Nguồn: Ankit Booster

Dù xuất hiện từ lâu là thế nhưng mãi đến gần đây khi cuộc chạy đua công nghệ về tốc độ sạc trên smartphone giữa các hãng đang diễn ra mạnh mẽ, như OPPO với Super VOOC lên đến 80W (30 phút đầy viên pin 4.000 mAh), Xiaomi FastCharge 120W (40 phút đầy viên pin 4.500 mAh), Qualcomm QuickCharge 4.0+,… Cả Apple cũng góp vui với công nghệ sạc mới 20W dành cho iPhone 12 series.

Việc chạy đua các công nghệ sạc này trên những chiếc flagship giúp các máy tầm trung, giá rẻ được hưởng lợi ít nhiều, hiện nay chỉ với 3 triệu chúng ta đã có công nghệ sạc 18W, thậm chí với 5 6 triệu là có smartphone sạc nhanh đến 30W rồi.

Thời gian sạc nhanh hơn, khiến nỗi lo sạc lâu đầy của các chiếc máy có pin trâu giảm đi, các hãng cũng tự tin nâng viên pin lên 5.000, 6.000 hay 7.000 mAh trên các máy tầm trung, gián tiếp khiến thời đại của smartphone pin trâu nở rộ hơn.

Người dùng chúng ta được lợi chứ sao!

Xu hướng mới của các hãng smartphone đua nhau nâng cấp pin trên các smartphone tầm trung
Chiếc điện thoại pin trâu làm tăng trải nghiệm sử dụng của người dùng. Nguồn: Trusted Rieviews

Thật ra là rất nhiều đấy. Đã gọi là xu hướng thì nghĩa có nhiều hay thậm chí là đồng loạt các nhà sản xuất sẽ chạy theo, dẫn đến là việc các chiếc smartphone pin trâu mà còn có sạc nhanh sẽ có mức giá cạnh tranh hơn. Chim cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi. Người dùng cửa giữa thì còn gì vui hơn.

Để cân bằng và phân hóa nhu cầu người dùng, nhiều hãng chọn cách phân dòng sản phẩm, để người dùng có đa dạng sự chọn hơn. Bởi đối với người này pin lớn thì tốt nhưng với người khác thì chưa hẳn.

Tổng kết

Xu hướng mới của các hãng smartphone đua nhau nâng cấp pin trên các smartphone tầm trung
Các chiếc smartphone giá rẻ có pin trâu

Có thể thấy được xu hướng smartphone pin lớn và cả sạc nhanh đang dần được các hãng tích cực theo đuổi nhất là ở phân khúc tầm trung, giá rẻ nơi mà tập khách hàng vẫn rất ưa chuộng tính năng pin trâu. Và vẫn là lợi thế cạnh tranh của nhiều nhà sản xuất.

Sẽ sớm thôi xu hướng này sẽ lan tỏa đến các chiếc flagship của các hãng. Bạn thấy có hứng thú với trend pin siêu to sạc siêu nhanh trên các chiếc smartphone không? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm: Bạn nên mua ngay Galaxy M51: Smartphone cấu hình mạnh mẽ, pin 7.000 mAh khủng nhất trong các dòng Samsung Galaxy