iPhone gặp lỗi mới, kết nối mạng chứa ký tự đặc biệt sẽ làm vô hiệu hóa Wi-Fi, vào xem để ‘né’ nè Update 04/2024

iPhone gặp lỗi mới, kết nối mạng chứa ký tự đặc biệt sẽ làm vô hiệu hóa Wi-Fi, vào xem để ‘né’ nè

Lỗi vô hiệu hóa Wi-Fi trên iPhone
Ảnh minh họa (nguồn: Apple)

Khi iPhone kết nối tới một mạng Wi-Fi có tên được đặt bằng một chuỗi các ký tự lạ, điều này có thể gây ra lỗi kết nối trên iOS khiến Wi-Fi bị vô hiệu hóa. Đây là một lỗi mới được phát hiện và người dùng iPhone nên cảnh giác.

Cụ thể, một nhà nghiên cứu về bảo mật đã tìm ra một lỗi trên iOS khiến cho chip Wi-Fi bị vô hiệu hóa. Khi iPhone kết nối tới một mạng Wi-Fi được đặt tên “%p%s%s%s%s%n” sẽ ngay lập tức gây ra lỗi trên module mạng. 

Kết quả là lúc này iPhone không thể bật được Wi-Fi, đồng thời còn ảnh hưởng đến tính năng AirDrop và VPN. Cho dù có cố khởi động lại hay đặt lại tên Wi-Fi thì cũng không thể khắc phục được. 

Lỗi này đã được 9to5mac giải thích là do một lỗ hổng trong các đoạn code của iOS. Họ cho rằng lỗi này là một vấn đề liên quan đến phân tích cú pháp đầu vào trên iPhone. Trong đó, dấu phần trăm ở đầu có thể bị iOS hiểu thành một mã định dạng chuỗi, các ký tự theo sau phải là một biến hoặc một lệnh chứ không phải văn bản thuần túy.

Hệ thống Wi-Fi có thể đã chuyển tên mạng Wi-Fi chứa lỗi đến một thư viện nội bộ đang thực hiện định dạng chuỗi. Điều này dẫn đến hiện tượng ghi bộ nhớ tùy ý và tràn bộ nhớ đệm. Lỗi làm hỏng bộ nhớ đệm và bộ phận giám sát của iOS sẽ hủy quá trình đó để bảo vệ thiết bị, do đó Wi-Fi bị vô hiệu hóa.

Không nên kết nối vào mạng Wi-Fi có tên chứa ký tự lạ
Không nên kết nối vào mạng Wi-Fi có tên chứa ký tự lạ (nguồn: ITJungles)

Mặc dù rất khó có khả năng để kết nối mạng Wi-Fi có tên chứa ký tự “%n”. Tuy nhiên, lỗ hổng này có thể bị kẻ xấu lợi dụng cho mục đích xấu, vì vậy người sử dụng vẫn cần phải hết sức cẩn thận và tránh thử kết nối với mạng Wi-Fi này.

Nếu bạn đã lỡ kết nối thì cũng đừng nên quá lo lắng. Việc bạn cần làm lúc này là khởi động lại cài đặt Wi-Fi trên iPhone và máy sẽ trở lại bình thường. Để xoá tất cả cài đặt mạng trên iPhone đi, vào: Cài đặt > Cài đặt chung > Đặt lại > Đặt lại cài đặt mạng.

Cách khôi phục cài đặt mạng iPhone

Bạn nghĩ gì về lỗi mới được phát hiện này?

Nguồn: iPhoneHacks

Xem thêm: Đừng vội cập nhật phiên bản iOS 15 nếu bạn chưa đọc bài viết này