Kính cường lực là gì? Update 04/2024

kính cường lực

Hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất kính cường lực nhưng được tin dùng và sử dụng nhiều nhất vẫn là Gorilla Glass và Dragontrail.

Kính thường

Trước đây, khi kính cường lực dành cho các thiết bị di động vẫn chưa ra đời, các thiết bị này vẫn dùng mặt kính thường làm bằng chất liệu plastic hay thủy tinh để bảo vệ phần hiển thị của màn hình. đặc điểm của những loại kính thường này là độ trong không cao, dễ bị trầy xước, không có khả năng chống lóa và dễ bị vỡ khi có lực tác động. Chính vì thế mà mà kính cường lực đã ra đời để khắc phục tất cả các nhược điểm trên.

Hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất kính cường lực như Gorilla Glass, Dragontrail, Sapphire hay Oleophobic,.. nhưng được tin dùng và sử dụng nhiều nhất vẫn là Gorilla Glass của Corning và Dragontrail của Asashi Glass. Đây là hai loại kính xuất hiện nhiều nhất trên các Smartphone, Tablet hiện nay.

Kính chống xước là gì?

Là bản nâng cấp một chút so với kính thường, kính chống xước được thiết kế ra nhằm hạn chế được phần nào một số vết trầy nhẹ trên mặt kính của máy.

Kính chống xước vẫn còn nhiều hạn chế và độ chịu lực không cao, do đó dòng kính này hiện nay chỉ được sử dụng trên một số dòng smartphone giá rẻ.

Kính chống xước là gì

Gorilla Glass của Corning

Công ty Corning là khởi đầu là công ty gốm sứ, đã có trên 150 năm kinh nghiệm. Họ đã bắt đầu nghiên cứu một loại kính đặc biệt vào năm 1960 với mục đính chính là kính chắn gió.

Đến tận năm 2006, Corning mới nhận những hợp đồng đầu tiên từ các công ty điện tử, với mục đích chính là tạo ra một mặt kính bảo vệ mới: mỏng hơn, nhẹ hơn, chắc chắn hơn, chống nước và tương thích với các màn hình cảm ứng.

Từ đó đến nay, Gorilla Glass dường như trở thành một tiêu chuẩn chật lượng mới, một chứng nhận bảo vệ trên các thiết bị điện tử mới ra đời.

kính cường lực là gì
Chú tinh tinh Gorilla luôn là biểu  tượng của loại kính này

– Gorilla Glass là một loại kính mỏng chất lượng cao làm từ kiềm-aluminosilicate, được đánh giá rất cao về khả năng chịu lực và chống xước. Công nghệ của Gorilla Glass cho phép kính có độ bền cao hơn so với kính truyền thống, giúp giảm thiểu vết xước, lõm và nứt do va đập hoặc tiếp xúc với vật nhọn.

Gorilla Glass 1 được biết đến khá lâu nhưng mãi đến năm 2010 mới xuất hiện rộng rãi trên các thiết bị di động cao cấp, khi ấy chỉ có khoảng 20% các thiết bị di động sử dụng loại kính này.

kính cường lực
iPhone 4 sử dụng kính Gorilla Glass 1

Gorilla Glass 2 được giới thiệu lần đầu tiên tại sự kiện CES 2012 với một số điểm ưu việt đáng giá như mỏng hơn 20% trong khi độ cứng chắc vẫn giữ nguyên. Corning nói hỗn hợp mới dùng trong Gorilla Glass phiên bản thứ 2 sẽ giúp cho hình ảnh hiển thị sáng hơn và màn hình cảm ứng cũng nhạy hơn. Màn hình Gorilla Glass 2 được trang bị trên rất nhiều thiết bị như điện thoại di động và máy tính bảng, chúng có khả năng chịu lực cao nên giúp cho màn hình của máy trở nên khó nứt, bể hay trầy xước hơn. Hầu hết các sản phẩm cao cấp năm 2012 sử dụng loại kính này như Nokia Lumia 920, Apple iPhone 5, hay Samsung Galaxy Note 2,…

kính cường lực là gì
Nokia Lumia 920 sử dụng Corning Gorilla Glass 2

Gorilla Glass 3 được giới thiệu vào đầu năm 2013 Corning cam kết mang đến khả năng chịu lực ấn tượng kính chỉ mỏng dưới 0,5 mm tương đương Gorilla Glass 2.Gorilla Glass 3 được cải tiến ở cấp độ phân tử với một tính năng độc quyền mang tên Native Damage Resistance (NDR). Corning cho biết NDR có khả năng chống xước gấp 3 lần, đồng thời giảm thiểu 40% khả năng có thể nhìn thấy các vết xước và gia tăng độ bền lên 50%.

kính cường lực là gì
Hình ảnh giới thiệu Gorilla Glass 3 tại CES 2013

Rất nhiều sản phẩm sử dụng Gorilla Glass 3,tiêu biểu có thể kể đến Apple, hãng công nghệ được biết đến với các sản phẩm tinh tế cũng không nằm ngoài xu hướng Gorilla Glass 3. Mẫu điện thoại iPhone 5S được trang bị kính cường lực mới nhất từ Gorilla giúp bảo vệ thiết bị khỏi những tác động gây xước màn hình.

iphone 5s
iPhone 5S sử dụng kính Gorilla Glass 3

Gorilla Glass 4 là loại kính cường lực mới nhất của Corning giới thiệu tại CES 2014. Gorilla Glass 4 có thể chịu được khoảng 80% độ rơi từ 1 mét. Theo Corning Gorilla 4 bền gấp đôi so với thế hệ trước và miếng kính Gorilla 0,4 mm bền hơn một chút so với miếng kính Gorilla  3 0,7 mm cho phép các nhà sản xuất có thể tạo ra những sản phẩm bền và mỏng hơn trước. Bên cạnh đó Corning cũng giới thiệu Gorilla Glass mới có khả năng kháng khuẩn, nhằm bảo vệ người dùng trước sự tấn công của các chất bẩn đến từ màn hình cảm ứng trong quá trình sử dụng thường ngày. Lớp kính màn hình này được phủ một lớp bạc ion hóa nhằm ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc và các vi khuẩn mà không làm cản trở trải nghiệm hình ảnh của người dùng trên các thiết bị di động. Theo giới thiệu, loại kính đặc biệt này có thể quét sạch được tới 99,9% số vi khuẩn đang bám trên bề mặt kính của thiết bị di động.

kính cường lực là gì
Hình ảnh giới thiệu Gorilla Glass 4

Hiện nay mới chỉ có các thiết bị cao cấp sử dụng loại kính này. Smartphone đầu tiên sử dụng loại kính này là Samsung Galaxy Alpha, lần lượt sau đó các Smartphone tiếp theo như Samsung Galaxy Note 4,…

Dragontrail của Asashi Glass

Quay lại với Dragontrail đối thủ đang gờm nhất của Gorilla đã thu hút giới công nghệ từ đầu năm 2011 khi có độ bền cao hơn khoảng 6 lần so với loại thủy tinh được xử lý hóa học vôi-soda. Dragontrail là một sản phẩm của một công ty Nhật có tên là Asashi Glass đã đầu tư tới 365tr USD để phát triển dạng mặt kính này, với hứa hẹn chống chịu vật nhọn đâm thẳng vào mặt kính hoặc bị búa đập vào trực tiếp, tổng trọng lượng mà kính có thể chịu được không vỡ lên đến 60Kg.

kính cường lực là gì
Biều tượng thương mại của Dragontrail

Dragontrail xuất hiện lần đầu trên Sony Xperia cho khả năng chống chịu va đập cực kì tốt mang lại tiếng vang lớn. Sony đã tin tưởng Dragontrail khi mang Dragrontrail lên mặt trước của Xperia Z đồng thời mặt sau của máy dùng kích Gorilla Glass cường lực chống xước.

kính cường lực là gì
Sony Xperia Z sự kết hợp hoàn hảo giữa Dragontrail và Gorilla Glass

Mới đây nhất chúng ta lại thấy sự xuất hiện của Dragontrail trên thiết bị của một sản phẩm thương hiệu Việt mang tên Mobiistar. Mobiistar PRIME 508 lại dùng chính cách mà Sony đã sử dụng trên Xperia Z mặt trước sử dụng Dragontrail và bảo vệ mặt sau là kính Gorilla của Corning.

kính cường lực là gì
Mobiistar PRIME 508 sử dụng kính mặt trước Dragontrail và mặt sau Gorilla Glass

Thiết bị của bạn dù đang sử dụng Gorilla Glass hay Dragontrail thì vẫn là những loại kính cường lực tốt nhất hiện nay. Nó mang lại sự tin tưởng, đảm bảo chắc chắn cho thiết bị của bạn khi sử dụng nhưng không phải 100%. Đặc điểm của kính cường lực là tuy tác động một lực mạnh trực diện của kính thì nó vẫn chịu được tốt, nhưng khi chúng ta tác động vào góc của nó một lực thì nó sẽ rất dễ bị vỡ đó là lý do tại sao các thiết bị Smartphone hiện nay sử dụng các loại kính được quảng cáo là tốt nhất, có thể chịu lực cao, chịu trầy trước, chịu va đập nhưng vẫn có hàng ngàn trường hợp rơi máy làm bể mặt kính (bể màn hình). Vì thế khi sử dụng chúng ta phải hết sức lưu ý, bảo quản thiết bị tránh va đập để sử dụng được lâu bền.

Bên cạnh “Gorilla glass” và “Dragontrail” Apple còn trang bị “Shatter proof glass” hay còn gọi là “oleophobic” cho iPhone 6/6 Plus của mình. Vậy tại sao Apple lại không còn tin dùng Gorilla Glass như trên các thiết bị iPhone trước.

Apple đã lại tiếp tục hợp tác với Corning và sử dụng kính Gorilla Glass nhưng không phải thông thường nó là loại kính “Ion cường lực”, một loại vật liệu được cho là cứng cáp hơn các loại kính bảo vệ khác được biết đến với với Shatter proof glass. 

iPhone 6/ 6Plus không còn sử dụng kính Gorilla glass như đàn anh
iPhone 6/ 6Plus không còn sử dụng kính Gorilla glass như đàn anh

Kính i-on cường lực này thực chất là kính thủy tinh thông thường, tuy nhiên được tăng cường thêm các i-on trên bề mặt nhằm tăng khả năng chịu lực của kính thủy tinh thông thường Các chuyên gia cũng cho biết, khi bị hỏng, kính cường lực vẫn vỡ tan, tương tự như thủy tinh truyền thống, nhưng chất liệu này được cho là mạnh mẽ hơn khoảng 6-8 lần so với thủy tinh thông thường.

Như vậy, sau màn hình Rentina, chip A Series, …Apple lại lần nữa nghiên cứu chế tạo ra loại kính mới để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao hơn đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Thegioididong