Mọi thứ bạn cần biết về chuẩn màn hình smartphone hiện nay (2017) Update 04/2024

Mọi thứ bạn cần biết về chuẩn màn hình smartphone hiện nay (2017)

1

Ngày nay, với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu smartphone mới dẫn đến sự ra đời những tỉ lệ màn hình “lạ” đi kèm những tên gọi khiến chúng ta dễ hiểu lầm. Ví dụ đơn giản như thế nào là Full HD và Full HD+. Để cùng tìm hiểu rõ hơn, mời bạn đọc bài viết sau.

Tỉ lệ khung hình là gì?

Tỉ lệ khung hình chính là tỉ lệ của chiều dài với chiều rộng của màn hình và tính bằng đơn vị pixel (điểm ảnh). 

Từ ngày xưa, tỉ lệ khung hình được định nghĩa chuẩn là 4:3, sau đó là 16:10, tiếp theo là 16:9 và hiện nay là 21:9. Xu hướng thay đổi này là do sự ảnh hưởng của các bộ phim gây nên.

5
Không chỉ các nhà làm phim mà ngay cả chúng ta cũng thích xem màn ảnh rộng

Còn với smartphone của chúng ta hiện nay, tiêu chuẩn phổ biến nhất vẫn là 16:9 nhưng với sự xuất hiện của Galaxy S8 cùng tỉ lệ khung hình 18.5:9 đã làm nên một sự xáo trộn nho nhỏ đối với các lập trình viên ứng dụng Android (bởi ứng dụng của họ mặc định được hiển thị ở tỉ lệ 16:9).

Chúng ta không dám nói trước rằng, Samsung đang chuẩn bị tạo nên một cuộc cách mạng nhằm thay đổi tỉ lệ màn hình chuẩn trên smartphone. Nhưng một điều chắc chắn mà ai cũng thấy, đó là màn hình trên smartphone của chúng ta đang ngày càng dài ra.

2
Chắc hẳn bạn còn nhớ tấm hình chế này giành cho iPhone 5 khi mới ra mắt?

Thế nào là độ phân giải màn hình?

Độ phân giải màn hình chính là tích giữa số đo chiều rộng và chiều cao của màn hình và nó cũng được tính bằng đơn vị pixel. Khi thay đổi những con số này, chúng ta sẽ thu được những tên gọi của các loại màn hình khác nhau đi kèm với đó là tỉ lệ tương ứng.

Về cơ bản, độ phân giải càng cao thì chất lượng hiển thị của hình ảnh càng sắc nét. Nhưng độ sắc nét này còn phụ thuộc vào một yếu tố nữa chính là mật độ điểm ảnh mà mình sẽ nói ngay bên dưới.

Bầm vào xem ảnh lớn

Đây chỉ là những cái tên mang tính tượng trưng, trong thực tế nhà sản xuất có thể tùy chỉnh lại đôi chút về thông số (Bấm vào để phóng to ảnh)

Tại sao mỗi điện thoại lại có mật độ điểm ảnh khác nhau?

Mật độ điểm ảnh hay còn gọi là “ppi” (pixels per inch) chính là lượng điểm ảnh tính trên 1 inch vuông. Công thức tính mật độ điểm ảnh bằng thương số của căn của bình phương chiều dài cộng bình phương chiều rộng (đơn vị pixel) với độ dài đường chéo màn hình (tính theo inch).

4

Ví dụ: Màn hình 5.5 inch có độ phân giải HD có mật độ điểm ảnh là 267 ppi. Nhưng nếu cũng là màn hình 5.5 inch đó có độ phân giải Full HD thì mật độ điểm ảnh sẽ là 401 ppi. Đó chính là lý do vì sao mỗi điện thoại lại có mật độ điểm ảnh khác nhau. 

Kết luận

Một màn hình smartphone được đánh giá dựa vào ba tiêu chí cơ bản là tỉ lệ khung hình, độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh.

Song song đó, để tìm hiểu cũng như lựa chọn một chiếc điện thoại có một màn hình tốt thì ngoài việc xem xét ba yếu tố kể trên bạn cũng nên cần quan tâm thêm những công nghệ màn hình như AMOLED, LCD, Retina hay mới nhất là OLED.

Mỗi công nghệ sẽ có những ưu điểm riêng và tùy vào cảm quan cũng như sự yêu thích của từng người mà loại nào sẽ được chọn.

—–

Vừa rồi là một số thông tin về các chuẩn màn hình mới nhất (2017). Nếu còn có gì thắc mắc hãy để lại comment bên dưới!

Xem thêm: Độ phân giải màn hình qHD, HD, FullHD, 2K, 4K là gì?