Năm 2020 là một năm tuyệt vời với AMD, nhưng họ vẫn phải cố gắng hơn nhiều để đánh bại đế chế Intel Update 04/2024

Sức mạnh của AMD

AMD đang có một năm 2020 vô cùng tuyệt vời, nhất là khi họ gần sánh ngang Intel trên thị trường laptop với Ryzen Mobile 4000 Series. Tuy vậy, vẫn còn nhiều thách thức cho hãng khi tiếp tục con đường của mình và lật đổ được đế chế của Intel. Hãy cùng phân tích những điều đó trong bài viết sau.

Intel có nhiều kinh phí để Marketing

Một banner marketing của Intel
Một banner quảng cáo của Intel

Vốn hóa thị trường của Intel là 204 tỷ USD, con số này lớn hơn nhiều so với 103 tỷ USD của AMD, điều này có nghĩa là Intel có cơ sở để đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá của mình, song song với việc phát triển công nghệ. Thực tế cho thấy, hãng này thường chạy quảng cáo vào các khung giờ vàng trên các trang mạng lớn và chương trình truyền hình. Và gần đây là các chiến dịch cho Dell với XPS 13 cực kì thành công.

Bên cạnh đó, Intel cũng rất chuyên nghiệp trong việc hỗ trợ lâu dài cho các đối tác và OEM (Original Equipment Manufacturer) của hãng. Không ngoa khi nói Intel có đủ tiềm lực tài chính·và nhân lực để đánh bại AMD trong mọi lĩnh vực. Mặc dù ta hay đùa rằng, Intel vung tiền để khoe khoang sản phẩm của mình nhiều hơn là cải tiến chúng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng họ có tư duy chiến lược của riêng mình.

Intel hợp tác cùng nhiều hãng để thiết kế laptop

Sản phẩm Dell XPS 13
Sản phẩm Dell XPS 13

Một bất lợi cho AMD nữa là việc Intel tham gia vào quá trình thiết kế phần cứng cũng như bên ngoài của các sản phẩm laptop. Nhiều Ultrabook cao cấp đều có sự nhúng tay của Intel. Họ cấp vốn cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các đối tác OEM của mình. Đồng thời khi các hãng muốn tối đa hóa hiệu năng và tuổi thọ của máy tính, họ đều có thể làm việc trực tiếp với các kỹ sư của Intel.

Intel cũng đóng vai trò quan trọng trong các dự án lớn (ví dụ: Dự án Athena) nhờ khả năng liên doanh các hãng sản xuất lại với nhau. Điều này khiến Intel không chỉ đơn giản là một nhà cung cấp chip. Từ đó, tiếng nói và sự tin cậy của hãng cũng được nâng cao.

Thật khó để các nhà sản xuất laptop phớt lờ Intel khi chính ông lớn này đã giúp họ tạo ra những chiếc máy tốt nhất.

Cuộc chiến về giá cả

Intel Core 11th sẽ là bước chuyển mới của Intel
Intel Core 11th sẽ là bước chuyển mới của Intel khi có giá thành hợp lí và hiệu năng cao

Chip của AMD luôn có giá mềm hơn so với Intel. Và người dùng hay đùa rằng, Intel lời hơn một nửa khi bán các bộ xử lý của mình. Tuy nhiên với tiềm lực hiện tại, Intel có thể chiếm lấy thị trường tương tự như cách mà AMD đã làm. Họ có thể rũ bỏ niềm tự hào của mình và giảm lợi nhuận ở những mảng có tiềm năng.

Ấy là chưa kể khi bán chip cho các nhà sản xuất PC, Intel cũng kèm nhiều chiết khấu hấp dẫn, với điều kiện chiếc máy đó chỉ dùng chip của hãng.

Intel vẫn chiếm ưu thế trong lĩnh vực kinh doanh với doanh nghiệp

Intel vPRO là lợi thế của hãng
Intel vPRO là lợi thế của hãng khi cung cấp giải pháp quản lí rất tốt cho các doanh nghiệp

Mặc dù không có gì quá đặc biệt để bàn về việc này, nhưng thị trường PC cho doanh nghiệp đang rất phát triển. Đó cũng là lý do HP, Lenovo và Dell cạnh tranh rất gay gắt ở lĩnh vực này. Tại sao bạn phải bán một laptop cho một người trong khi bạn có thể bán hàng trăm, hàng ngàn chiếc máy với một hợp đồng dài hạn?

Intel vPRO, cụ thể là các công nghệ quản lý chủ động của Intel như Intel AMT, BitLocker (TPM), công nghệ thực thi ảo TXT, các công cụ ảo hóa và hơn thế nữa, tất cả đều quan trọng đối với doanh nghiệp để quản lý hàng nghìn PC được kết nối với nhau.

Dù AMD cũng có những bước đầu thâm nhập vào thị trường này với dòng Ryzen Pro, tuy nhiên vẫn chưa thấy hãng chứng minh được độ hiệu quả trên sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nếu thành công trong mảng này, AMD sẽ có một điểm tựa vững chắc để đánh bại Intel.

Thunderbolt 3, Wi-Fi 6 và các công nghệ độc quyền

Thunderbolt 3 đang trở nên thịnh hành
Thunderbolt 3 đang trở nên thịnh hành vì độ đa dụng và nhỏ gọn

Intel đồng phát triển Thunderbolt 3 với Apple và sắp tới đây là Thunderbolt 4. Nhờ đó chi phí để cấp phép cho Thunderbolt 3 cũng thấp hơn nếu máy tính sử dụng chip của Intel. Thật sự, chip của AMD vẫn hoạt động tốt với Thunderbolt 3, nhưng đây sẽ trở thành một khoản chi phí kha khá để được tích hợp công nghệ này trên các laptop AMD.

Wi-Fi 6 hiện đang được Intel phát triển mạnh mẽ
Wi-Fi 6 hiện đang được Intel phát triển mạnh mẽ

Hiện Intel cũng là nhà cung cấp chính của chip Wi-Fi 6. Vậy nên các đối tác OEM của Intel sẽ có một mức giá hời hơn khi sử dụng công nghệ này. Tương tự với 4G và 5G, AMD cũng chưa tạo ra bước tiến nào.

Mặc dù những công nghệ này là không bắt buộc trên một chiếc laptop, nhưng không thể phủ nhận lợi thế của Intel ở đây.

Vậy AMD có thể truất ngôi Intel hay không?

AMD vs Intel

Những khó khăn kể trên không có nghĩa là AMD không khẳng định được mình trên thị trường laptop. Thay vào đó là cần nhiều nỗ lực và chiến lược hơn nữa để chiến thắng trên thị trường này.

Có hai điều mà ta không thể phủ nhận:

1. Intel đang tự vấp ngã và thất bại trước AMD trong tiến trình 7 nm.

2. Các chip AMD mobile mới có một hiệu năng cực tốt, rất có thể sẽ đánh bại Intel giống như các chip trên máy bàn.

AMD đang từng ngày cải thiện mình và bổ sung các tính năng mới. Hiện tại, AMD cũng lấp đầy những khoảng trống mà Intel bỏ ngỏ như laptop giá rẻ và tầm trung. Bản thân mình cũng muốn thấy AMD bước chân vào thị trường laptop cao cấp, nhưng chắc hẳn là còn nhiều rào cản cần phải vượt qua. Và nếu câu hỏi khi nào cơ hội để AMD đánh bại Intel mới tới thì mình xin trả lời là ngay bây giờ.

Bạn thấy bài phân tích trên như thế nào? Hãy để lại nhận xét và đóng góp dưới phần bình luận nhé.

Nguồn: Windows Central

Đọc thêm: Những thông tin cần biết về Radeon RX 6000 Series: Dòng card màn hình át chủ bài cực kỳ mạnh mẽ từ AMD để đáp trả NVIDIA RTX 3000 Series