Năm 2021 nên chọn mua laptop đồ hoạ, vẽ kĩ thuật với cấu hình thế nào, có những tính năng gì phụ trợ, giá bao nhiêu là hợp lý? Update 04/2024

Năm 2021 nên chọn mua laptop đồ hoạ, vẽ kĩ thuật với cấu hình thế nào, có những tính năng gì phụ trợ, giá bao nhiêu là hợp lý?

Ảnh minh họa

Thiết kế đồ họa đang là một ngành vô cùng thú vị và đầy thách thức cho những cá nhân đam mê sáng tạo, do đó khi chọn laptop dành cho đồ họa cũng cần phải lưu ý nhiều yếu tố để cho phép bạn sáng tạo và sắp xếp công việc của mình một cách hiệu quả, có tính cơ động và trên hết là phải có giá cả hợp lý. Vậy học thiết kế đồ họa nên mua laptop nào?

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn laptop phục vụ thiết kế đồ họa và mình sẽ đưa ra một vài đề xuất laptop cấu hình mạnh cho đồ họa để giúp bạn có được một trợ thủ đắc lực nhất nhé!

Xác định tiêu chí mua laptop phục vụ công việc đồ họa

Ngày này, khi công nghệ ngày càng phát triển thì laptop dần trở thành 1 trợ thủ đắc lực, hỗ trợ xử lý cho công việc chúng ta một cách dễ dàng và nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải tất cả laptop nào cũng đều như nhau.

Ảnh minh họa

Với một khoản đầu tư quan trọng như vậy, bắt buộc phải đảm bảo rằng bạn đang lựa chọn laptop đúng nhu cầu. Cùng với đó thì trên thị trường hiện tại có khá nhiều dòng laptop, thế nên bạn phải quyết định chọn mua sản phẩm nào phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân của bạn trong việc thiết kế đồ họa.

Nếu như công việc của bạn chỉ gắn liền với đồ họa 2D thì lời khuyên của mình là bạn nên chọn mua dòng laptop đồ họa trung bình là ổn. Còn riêng những bạn thuộc nhiều nhóm khác nhau thì chắc chắn nên chọn ngay 1 chiếc laptop đa năng hơn để tiện cho việc xử lý công việc.

Một số tiêu chí chọn laptop đồ họa

1. CPU và GPU ổn định, mạnh mẽ

Ảnh minh họa

Do đặc trưng về tính chất công việc thường phải làm việc với các phần mềm chuyên ngành như là Photoshop, Code, Illustrator, 3DMax,… Vì vậy dòng laptop đồ họa cần có cấu hình mạnh cụ thể như CPU tối thiểu phải từ Core i5 trở lên, nhưng tốt nhất là cứ chọn Core i7 cho an tâm nhé.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý và chọn những bộ vi xử lý có thế hệ càng mới càng tốt để giúp việc trải nghiệm làm việc trở nên ổn định trong thời gian dài mà không phải gặp bất cứ trục trặc gì trong suốt quá trình làm việc.

Ảnh minh họa

Đã chọn chip mạnh rồi thì tất nhiên phải chọn luôn card đồ họa xịn. Nếu các bạn chuyên làm video đồ họa thì các bạn nên chọn laptop chạy card Quadro là ưu tiên hàng đầu.

Có thể nhắc đến đó là NVIDIA Quadro P520 4 GB hoặc nếu kinh phí ít hơn thì chọn NVIDIA GeForce GTX 1650 hay MX330, 2 – 4 GB trở lên cũng được.

Ảnh minh họa

Còn với các bạn thích các phiên bản như MacBook chạy MacOS thì lại là một câu chuyện khác, thường thì MacOS sẽ phù hợp với những ai làm công việc về đồ họa ở tầm trung, còn với thiết kế chuyên nghiệp thì cần đến card đồ họa rời để render video dễ dàng hơn.

2. RAM và ổ cứng

Đối với dòng laptop đồ họa thì việc lựa chọn RAM là hết sức quan trọng, chẳng hạn như bạn muốn cài đặt phần mềm photoshop thì RAM tối thiểu phải là 4 GB thì mới có thể chạy mượt mà. 

Ảnh minh họa

Còn khi làm việc với các file ảnh dung lượng lớn, để đáp ứng nhu cầu cài đặt phần mềm thì nên lựa chọn các máy có RAM tối thiểu là 8 GB và bắt buộc phải có khe nâng RAM để sau này tùy theo nhu cầu công việc mà chúng ta có thể nâng lên 16 GB, 32 GB hoặc hơn thế nữa.

Đối với ổ cứng, bạn nên chọn dung lượng càng nhiều càng tốt để có thể thoải mái lưu trữ dữ liệu cho công việc nếu bạn không muốn phải sử dụng ổ cứng di động hay tốn chi phí nâng cấp ổ cứng trong tương lai.

Ảnh minh họa

Có 2 loại ổ cứng thông dụng hiện nay là HDD và SSD. Nhưng mình khuyên là bạn hãy chọn ngay ổ cứng SSD, vì loại ổ cứng này có ưu điểm là mang lại tốc độ ghi dữ liệu rất nhanh, giúp máy khởi động cũng như mở các ứng dụng nhanh hơn. 

3. Màn hình cho laptop đồ họa

Màn hình là yếu tố vô cùng quan trọng đối với người dùng thiết kế đồ họa vì đó là nơi mà chúng ta nhìn vào nhiều nhất. Màn hình tốt hiển thị màu sắc sẽ giúp người thiết kế tinh chỉnh được màu sắc phù hợp. 

Ảnh minh họa

Do đó khi chọn laptop phục vụ thiết kế đồ họa hãy đảm bảo rằng màn hình tốt để phản ánh chính xác nhất chất lượng sản phẩm. Bạn cần độ phân giải màn hình tối thiểu là Full HD cho hình ảnh hiển thị rõ nét hơn.

Ngoài ra, bạn nên ưu tiên các tấm nền màn hình tốt như IPS hay VA. Những tấm nền này sẽ cho khả năng tái tạo màu sắc chính xác và chân thực cũng như góc nhìn rộng hơn so với tấm nền TFT thông thường.

4. Các tính năng đi kèm

Ngoài các thông số cấu hình, thiết kế hay màn hình, việc chọn laptop có khả năng kết nối mở rộng và khả năng di chuyển dễ dàng cũng không kém phần quan trọng.

Ảnh minh họa

Ưu tiên lựa chọn những dòng laptop mỏng nhẹ, dưới 1.5 kg, để dễ mang theo trong balo hay cầm máy thao tác, trao đổi với đồng nghiệp. Chú ý chọn laptop có cổng USB-Type C hoặc HDMI giúp xuất hình ảnh ra màn hình lớn hơn, sắc nét hơn.

Ảnh minh họa

Đối với những bạn designer, làm các công việc chuyên về sáng tạo nghệ thuật, thiết kế thì cũng nên xem xét chọn laptop có màn hình cảm ứng và có hỗ trợ bút cảm ứng đi kèm để hỗ trợ một cách tốt nhất cho công việc.

Bên dưới là một số mẫu laptop đồ họa giá tốt tại mình gửi cho các bạn tham khảo nhé!

Tổng kết

Trên đây, mình đã đưa ra các yếu tố quan trọng nhất để có thể lựa chọn một chiếc laptop chuyên về đồ họa. Hy vọng bạn sẽ chọn lựa được chiếc laptop tốt nhất cho nhu cầu công việc và học tập của mình.

Bạn có cần thêm thông tin gì nữa không? Hãy để lại bình luận phía bên dưới để tụi mình hỗ trợ nhé!

Chương trình ưu đãi LAPTOP TỰU TRƯỜNG – ĐIỂM CAO GIẢM LỚN

Ngoài ra, tại đang có chương trình mua laptop tựu trường với nhiều ưu đãi cực hấp dẫn dành cho học sinh, sinh viên và đặc biệt là tân sinh viên.

Bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết chương trình bằng cách click vào nút bên dưới nha.

LAPTOP TỰU TRƯỜNG – ĐIỂM CAO GIẢM LỚN

Xem thêm:

  • TOP 5 laptop cho đồ họa chuyên nghiệp 2021 dành riêng cho dân thiết kế.
  • TOP 4 laptop cho thiết kế đồ họa và chơi game tại .
  • TOP 5 laptop đồ họa Asus cấu hình cao tại TGDĐ, cân tốt Photoshop, AI.
  • Có nên mua laptop đồ họa mỏng nhẹ không? Đây là 3 điều cần để xem xét.