Nhìn lại năm 2020: Bất chấp tình hình thế giới khó khăn, công nghệ 5G vẫn phát triển một cách đáng kinh ngạc Update 03/2024

Tình hình 5G thế giới trong năm 2020
Hình ảnh minh họa. (Nguồn:AFP)

Trong năm 2020, sự bùng nổ của mạng 5G đã tiếp thêm nguồn năng lượng mới cho ngành công nghiệp di động, điều này cũng tạo nên tiền đề quan trọng cho việc định hình xu hướng công nghệ mới trong năm 2021.

Mạng 5G không chỉ mang lại tốc độ vượt trội hơn so với 4G LTE mà còn tạo ra một cuộc cách mạng lớn cho rất nhiều lĩnh vực khác trên toàn thế giới.

Như vậy, tình hình phát triển, quy mô hạ tầng của 5G trong năm 2020 đầy thách thức đã diễn ra như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Bệ phóng mạnh mẽ

Bệ phóng mạnh mẽ của 5G
Hình ảnh minh họa. (Nguồn: Aljazeera)

Trái ngược với tình hình “trầm lắng” của thế giới do COVID-19 trong năm 2020, cuộc cách mạng 5G lại cho thấy tiềm năng vốn có của mình. Chủ tịch Qualcomm, Cristiano Amon đã từng khẳng định “Ở giữa cuộc chiến đại dịch, hệ sinh thái các thiết bị đã thực sự chuyển hướng sang 5G.”

Nhờ vào tác động từ COVID-19 đối với kinh tế và xã hội, một “bệ phóng” mạnh mẽ được hình thành và thôi thúc các quốc gia triển khai 5G nhanh chóng để phục vụ cho một số lĩnh vực quan trọng, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Trong năm qua, mạng 5G đã cho thấy tiềm năng to lớn đối với các lĩnh vực như y tế, IoT, trí tuệ nhân tạo và các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học công nghệ cao.

Số liệu đầu tư vào cơ sở hạ tầng di động toàn cầu năm 2019-2020
Số liệu đầu tư hạ tầng di động toàn cầu năm 2019 và 2020. (Nguồn: Gartner)

Mặc dù số liệu cho thấy tổng doanh thu hạ tầng di động có sụt giảm khoảng 4.4% nhưng doanh thu đầu tư vào hạ tầng 5G trong năm 2020 lại tăng gấp đôi, đạt hơn 8.1 tỷ USD so với năm 2019.

Tình hình 5G toàn cầu đang như thế nào?

Tình hình 5G toàn cầu
Hình ảnh minh họa. (Nguồn: TRTWorld)

Theo Ericsson, dự kiến đã có hơn 1 tỷ người dùng chiếm khoảng 15% dân số thế giới được tiếp cận với vùng phủ sóng mạng di động 5G trong năm 2020. Ngoài ra, số lượng thuê bao di động 5G cũng đạt hơn 220 triệu trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 80% thuê bao 5G toàn thế giới và đạt khoảng 11% tổng số thuê bao di động của nước này.

Hàn Quốc cũng cho thấy những con số ấn tượng với gần 10 triệu thuê bao 5G chiếm khoảng 14,2% thuê bao trong cả nước. Hiện tại, nước này đã triển khai thương mại 5G tại thủ đô Seoul và 6 thành phố lớn khác, đây cũng là một trong những quốc gia có tốc độ 5G nhanh nhất thế giới.

Trong khi đó, báo cáo lại cho thấy những số liệu không mấy khả quan ở các khu vực khác trong năm 2020, tại Bắc Mỹ chỉ có khoảng 4% và châu Âu với 1% thuê bao di động là 5G. Được biết, điều này một phần là do tác động từ đại dịch COVID-19 gây gián đoạn đấu giá phổ tần số để hỗ trợ triển khai 5G.

Mạng 5G tại Việt Nam

Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên
Cuộc gọi 5G đầu tiên tại Việt Nam. (Nguồn: Vietnamnet)

Từ khóa “5G” cũng đã xuất hiện rất lâu trên các mặt báo, diễn đàn và hội thảo tại Việt Nam, đây cũng chính là nhân tố quan trọng cho nền kinh tế số mà nước ta đang hướng đến. Được biết, Viettel là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu và phát triển công nghệ này, cuộc gọi 5G đầu tiên đã được thực hiện rất sớm từ năm 2019.

Cho đến nay, mạng 5G đã được triển khai thử nghiệm thông qua các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone, Vinaphone tại Hà Nội và TP.HCM đã cho kết quả bước đầu rất ấn tượng.

Tuy nhiên, để phổ cập mạng 5G thay cho 4G LTE rất có thể phải đợi từ 2 đến 4 năm vì độ phủ sóng và cơ sở hạ tầng vẫn còn rất hạn chế ở nhiều địa phương trên toàn quốc.

Thị trường smartphone 5G

Thị trường smartphone 5G

Năm 2020 lại cho thấy xu hướng trang bị công nghệ 5G trên hầu hết các smartphone ở phân khúc cao cấp, nổi bật với iPhone 12 series, OPPO Find X2, OnePlus 8 Pro hay các đại diện của Samsung như Galaxy S20 và Note 20.

Không chỉ tích hợp cho các dòng cao cấp, công nghệ 5G cũng được các nhà sản xuất mở rộng đến cho phân khúc cận cao cấp có thể nhắc đến như Vsmart Aris Pro, OnePlus Nord 5G, Xiaomi Mi 10T 5G.

Hiện tại mức giá phải trả cho các smartphone hỗ trợ 5G chưa thật sự dễ chịu. Tuy nhiên, xu hướng phát triển 5G cũng chính là yếu tố mang đến các dòng sản phẩm tầm trung hoặc giá rẻ sẽ được trang bị công nghệ tiên tiến này, tương tự như kịch bản của 4G LTE trước đó cũng không phải là câu chuyện quá xa xôi.

Tổng kết

Nhìn chung, tiềm năng của mạng di động 5G là rất lớn, có thể tạo nên một cuộc cách mạng cho nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, việc triển khai rộng rãi cũng như thương mại hóa 5G sẽ mang đến tác động đáng kể đối với thị trường di động, khi các nhà sản xuất phải đối mặt với bài toán cạnh tranh và chạy đua theo xu hướng mới.

Bạn có suy nghĩ gì về thông tin này, đừng quên để lại bàn luận ở phía bên dưới nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách kích hoạt 5G trên từng dòng máy, hỗ trợ Android và iPhone