Những lưu ý khi mua laptop trong năm 2021, chọn cấu hình sao cho phù hợp với nhu cầu, không phải chỉ các thương hiệu lớn mới tốt Update 04/2024

Những lưu ý khi mua laptop trong năm 2021, chọn cấu hình sao cho phù hợp với nhu cầu, không phải chỉ các thương hiệu lớn mới tốt

Ảnh minh họa

Laptop ở thời điểm hiện tại là công cụ làm việc không thể thiếu cho những ai thường xuyên di chuyển. Và thị trường laptop hiện nay cũng rất đa dạng cả về nhà sản xuất lẫn mẫu mã, giá tiền.

Bỏ một số tiền ra nhưng chiếc laptop mình mua lại không đủ để đáp ứng nhu cầu, thế là lại phải bán đi và mua cái khác. Đấy là điều mà rất nhiều người dễ bị mắc phải. Vậy thì trong bài viết này mình sẽ mang đến cho các bạn những lưu ý khi chọn mua 1 chiếc laptop mới để sử dụng nhé!

Nhu cầu của bạn là như thế nào?

Điều cần làm đầu tiên là bạn nên xác định rõ nhu cầu thực sự của mình khi mua laptop là để học tập, làm việc, chơi game hay đơn giản chỉ cần một chiếc laptop có khả năng lướt web là đủ.

Ảnh minh họa

Dựa vào những nhu cầu thực tế đó thì chúng ta có thể chia thành một số loại sau:

Đối với người sử dụng laptop cơ bản: Với nhu cầu này, bạn nên chọn laptop có cấu hình thấp vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn, không quá dư thừa.

Đối với sử dụng laptop để chơi game: Nếu bạn chơi những game có đồ họa cao ví dụ như Fifa Online 4, Liên Minh Huyền Thoại… thì nên mua những laptop có cấu hình cao ví dụ core i5 trở lên chẳng hạn thì giúp cho máy chạy mượt mà, giảm thiểu tình trạng máy luôn bị treo, lag khi chơi game.

Thiết kế đồ họa, lập trình viên: Với đặc thù như thiết kế đồ họa hay các bạn lập trình viên thì cần phải trang bị một chiếc laptop với cấu hình mạnh mẽ từ CPU, RAM, card màn hình rời…

Lý do bạn cần phải chọn laptop có cấu hình cao như vậy bởi vì thường các ứng dụng, phần mềm, công cụ dành cho lập trình khá nặng, yêu cầu xử lý cao.

Ảnh minh họa

Vì thế mà từng nhu cầu cụ thể thì sẽ có những laptop có cấu hình với phần cứng tương ứng để đáp ứng 1 cách hoàn hảo nhất cho các tác vụ làm việc của bạn.

Thế nên việc xác định chuẩn xác nhu cầu sử dụng sẽ giúp bạn tiến gần hơn 1 bước để chọn được cho mình 1 thiết bị phù hợp với bạn.

Xem thêm: Cách chọn laptop phù hợp với nhu cầu, mức giá tốt nhất, tham khảo ngay

Kinh phí bạn nên cần có là khoảng bao nhiêu?

Ảnh minh họa

Giá cả cũng là một trong những tiêu chí quan trọng mà chúng ta rất hay quan tâm đến. Làm sao để đảm bảo được một con laptop vừa đáp ứng nhu cầu vừa không quá đắt đỏ?

Với người dùng phổ thông thì 7-10 triệu bạn đã có chiếc laptop đủ lướt web, sử dụng các ứng dụng văn phòng như Word, Excel… Laptop giá từ 10 triệu trở lên thì sẽ phù hợp cho những bạn thường sử dụng cấu hình máy tính cao như chơi game, thiết kế đồ họa… 

Phần cứng phù hợp với nhu cầu sử dụng

Như các bạn đã biết, để đánh giá một chiếc máy tính mạnh hay yếu thì phần cứng chính là yếu tố quyết định đến hiệu suất hoạt động của máy.

Ảnh minh họa

Màn hình là yếu tố đầu tiên bạn cần cân nhắc khi mua laptop mới. Hiện nay, 2 kích cỡ màn hình được nhiều người sử dụng đó là 14 inch và 15.6 inch, màn hình lớn thì đáp ứng nhu cầu giải trí, công việc của bạn tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn thường mang laptop khi đi làm hoặc đi học như sinh viên, nhân viên văn phòng thì có thể chọn màn hình nhỏ gọn từ 10.1 đến 13.3 inch.

Ảnh minh họa

Hệ điều hành trên máy tính đóng vai trò trung gian trong việc giao tiếp giữa người dùng và phần cứng của máy. Chẳng hạn, hệ điều hành Windows chạy trên hầu hết các dòng máy tính, nó cho khả năng tương thích cao, hỗ trợ nhiều ứng dụng, dễ sử dụng.

Với MacOS cho độ ổn định cao, bảo mật khá tốt, thân thiện tuy nhiên những sản phẩm chạy hệ điều hành này khá đắt. Linux là hệ điều hành mã nguồn mở với nhiều phiên bản khác nhau như Ubuntu, Fedora, … với ưu điểm hệ điều hành này là hoàn toàn miễn phí nhưng khó sử dụng, ít ứng dụng…

Ảnh minh họa

CPU đóng vai trò như bộ não của máy tính, tốc độ xử lý của máy tính nhanh hay chậm một phần do tốc độ của CPU quyết định. Bạn nên chọn mua CPU của Inter hoặc AMD bởi vì đó là 2 thương hiệu nổi tiếng, được người dùng tin tưởng sử dụng trong nhiều năm nay. 

Với nhu cầu sử dụng cao như thiết kế đồ họa, lập trình, chơi game thì bạn nên chọn những CPU core i5, core i7 thì mới đáp ứng được như cầu sử dụng một cách tốt nhất.

Xem thêm: Năm 2021 chọn mua laptop đồ hoạ cấu hình thế nào, giá bao nhiêu là ổn?

Ngoài ra những bạn này cũng cần nên xem xét lựa chọn những chiếc máy có dung lượng RAM lớn hoặc chọn máy có GPU (card đồ họa rời) để hỗ trợ cho xuyên suốt quá trình sử dụng được diễn ra trơn tru nhất có thể.

Còn đối với nhu cầu chỉ sử dụng đơn giản hơn thì CPU core i3 là đã quá mạnh mẽ để sử dụng rồi.

Ảnh minh họa

Các tiêu chí khác: Ngoài những yêu cầu ở trên thì chúng ta cũng cần lưu ý ở một vài điểm khác như ổ cứng thì nên chọn SSD thay vì HDD, dung lượng pin tốt để sử dụng. Bàn phím và touch pad có tốt không, cảm giác gõ, rê có mượt và chính xác không,…

Lưu ý: Đối với các laptop giá rẻ, bạn cũng không nên đòi hỏi quá nhiều về các trang bị này.

Nên lựa chọn hãng laptop nào?

Ảnh minh họa

Trên thị trường hiện tại cũng có khá nhiều hãng laptop với những tùy chọn cấu hình cũng rất đa dạng. Vì thế theo quan điểm của mình là tùy thuộc vào số tiền bạn có cũng như xác định đúng nhu cầu và chọn mua laptop chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng.

Và khi đáp ứng được 3 thứ mình vừa kể thì hãng nào cũng có thể phục vụ tốt các tác vụ sử dụng của bạn. Ví dụ như với dòng laptop cao cấp, chúng ta sẽ có nhiều cái tên như Macbook hoặc những dòng máy cao cấp khác đến từ các hãng Dell, HP, Lenovo,…

Ảnh minh họa

Còn với nhu cầu sử dụng bình thường, cần một chiếc laptop có mức giá phù hợp, phổ thông hơn thì các bạn cũng có thể lựa chọn những thương hiệu như Asus Vivobook, Acer Aspire, Lenovo IdeaPad,…Đây đều là những mẫu laptop văn phòng khá tốt để đáp ứng nhu cầu công việc cho các bạn.

Chính sách bảo hành cũng là điều đáng lưu ý

Cẩn thận thì không bao giờ là thừa cả,  trước khi mua sản phẩm nào bạn nên tìm hiểu chính sách bảo hành, thời gian bảo hành, chất lượng bảo hành của các hãng ra sao…

Ảnh minh họa

Đây là điều rất quan trọng bởi lẽ các linh kiện điện tử thường hay bị hư dù là hãng nổi tiếng cũng không đảm bảo hoàn toàn, và giá để sửa chữa cũng không hề rẻ tí nào.

Vì thế mà mình khuyên các bạn nên chọn đến những đại lý, siêu thị điện máy uy tín, có chính sách bảo hành rõ ràng như Điện máy XANH hay mà chọn mua, để tránh các trường hợp đáng tiếc liên quan đến hậu mãi sau này.

Trên đây mình vừa mang đến cho các bạn những lưu ý cần thiết khi chọn mua một chiếc laptop mới.

Bạn có cần thêm thông tin gì không? Hãy để lại bình luận phía bên dưới để tụi mình hỗ trợ nhé!

Xem thêm: 

  • Những tuyệt chiêu để chọn mua chiếc laptop gaming phù hợp với giá tiền
  • Đi mua laptop cho con em học ở nhà cần lưu ý gì, chọn sao cho chuẩn?