Pin smartphone Li-ion và phương thức sử dụng pin Update 04/2024

Pin là bộ phận quan trọng của smartphone, tablet giúp duy trì hoạt động của máy. 

Pin Li-Ion

Đây là loại pin cung cấp năng lượng cho hầu hết mọi dòng smartphone đang có mặt trên thị trường hiện nay với thành phần chính là chất điện phân đóng vai trò môi trường cho ion Li+ dịch chuyển qua lại giữa hai điện cực. Khi thiết bị hoạt động các ion Li+ di chuyển từ anot sang catot và quá trình diễn ra ngược lại khi sạc, sau mỗi lần xả/nạp thì hoàn thành một chu trình.

Pin là gì

Theo lý thuyết thì chu trình này sẽ không bao giờ kết thúc tuy nhiên trên thực tế vẫn xảy ra hiện tượng chai pin. Nguyên nhân của hiện tượng chai pin là do sau mỗi lần nạp/xả thì một lượng ion Li+ bị giữ lại ở hai điện cực do các quá trình hóa học xảy ra trong pin.

Vì thế vấn đề nằm ở loại vật liệu chế tạo nên 2 điện cực chưa hoàn hảo và hiện các nhà khoa học vẫn đang cố gắng cải thiện điều đó. Trong khi chờ một công nghệ pin mới xuất hiện, có thể một vài năm hoặc lâu hơn, người dùng cũng cần phải quan tâm đến việc sử dụng pin một cách hiệu quả nhất.

Các yếu tố có thể gây chai pin

Quá nhiều chu trình – rất nhiều người vẫn hiểu lầm một chu trình là khi sử dụng đến 0% rồi lại nạp đầy đến 100% nhưng thật ra không phải như vậy.

Ví dụ khi sử dụng từ 100% xuống 50% sau đó sạc đầy, cứ 2 lần như vậy sẽ tốn 100% pin và được tính là một chu trình, dĩ nhiên thông tin này chỉ mang tính tương đối.

Ảnh hưởng của số lần sạc đến dung lượng pin (sạc càng ít lần, dung lượng pin được bảo toàn càng cao)

Nhiệt độ cao và điện áp cao gây mất trật tự các thành phần hóa học trong pin cũng làm pin nhanh chai. Đối với pin thông thường, nhiệt độ trên 30 độ và điện áp trên 4,1V/cell pin được gọi là cao, tuy nhiên để tối ưu hiệu năng, các hãng giữ điện áp tối đa của một cell pin khi sạc đầy là 4,2V – đây là lý do tại sao nên dùng pin đến khoảng 50% và sau đó hãy cắm sạc.

Và khi nhu cầu sử dụng không cao, chỉ nên sạc pin đến khoảng 95% để giữ điện áp pin ở mức 4,0 – 4,1V.

Nhiệt độ

Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tuổi thọ pin và dung lượng pin sau 3 tháng

0 độ C — 94%

25 độ C — 80%

40 độ C — 65%

60 độ C — 60%

Bộ sạc công suất lớn hơn bộ sạc chuẩn về lý thuyết thì không có hại cho pin nhưng nếu sử dụng liên tục trong một thời gian dài cũng sẽ ít nhiều góp phần làm hư tổn cho pin.

Sử dụng và sạc pin đúng cách

Các thiết bị hiện tại có thời gian sạc khá ngắn thế nên khi cắm sạc liên tục làm nhiệt độ thân máy luôn ở mức cao cũng như giữ cho pin ở điện áp cao (4,2V/cell pin) trong thời gian dài. Đây chính là lý do không nên sạc pin qua đêm.

Không nên sạc pin qua đêm

Quá trình vừa sạc vừa sử dụng máy sẽ dẫn đến nhiệt độ tăng cao và có thể gây cháy nổ. Lưu ý để thiết bị ở nơi thoáng mát nhất có thể, cụ thể như trường hợp đi ngoài trời nắng thì không nên để điện thoại trong túi quần vì ở vị trí này máy thường mau nóng, thay vào đó nên cho máy vào trong túi xách hoặc balo sẽ an toàn hơn.

Ngoài trường hợp bất khả kháng thì không nên để pin cạn hết rồi mới sạc – đây cũng là một trong những sai lầm nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến pin.

Tiến Dũng