ProRes là gì? Tính năng này sẽ giúp iPhone 13 Pro trở thành một chiếc máy quay chuyên nghiệp cho nhà làm phim Update 03/2024

ProRes là gì? Tính năng này sẽ giúp iPhone 13 Pro trở thành một chiếc máy quay chuyên nghiệp cho nhà làm phim

ProRes là gì?
ProRes là gì? (nguồn: Apple)

Trong sự kiện mùa thu vừa rồi, Apple đã giới thiệu một tính năng mạnh mẽ trên iPhone 13 Pro Series là khả năng quay video định dạng ProRes lên tới 4K 30 fps. Khi nghe tới ProRes thì có vẻ khá lạ lẫm, nhưng thực ra định dạng này đã được Apple ra mắt từ lâu rồi. Vậy ProRes là gì?

ProRes là gì?

ProRes là một định dạng nén video chất lượng cao mà không bị mất dữ liệu được phát triển bởi Apple và được ra mắt vào năm 2007. Đây là định dạng để sử dụng trong quá trình hậu sản xuất và hỗ trợ độ phân giải video lên đến 8K. 

ProRes là gì?
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

ProRes có thể nén một video thành nhiều tập tin nhỏ, trong khi vẫn giữ được chất lượng hình ảnh lẫn màu sắc. Trình nén video ProRes được dùng khá phổ biến trên các phần mềm edit video như Final Cut Pro X, Adobe Premiere Pro, Davinci Resolve. ProRes có đến 6 tiêu chuẩn chất lượng.

Chúng ta không thường sử dụng định dạng ProRes để phát video là bởi vì định dạng này khá nặng. Thay vào đó, chúng ta thường sử dụng định dạng H.264 và H.265 để xem video với chất lượng hình ảnh tốt và nhẹ hơn. Tuy nhiên, định dạng ProRes khá lý tưởng trong công đoạn hậu kỳ video vì khả năng giữ lại chi tiết tốt và giải nén nhanh hơn.

ProRes là gì?
ProRes trên iPhone 13 Pro (nguồn: Apple)

Với việc đưa ProRes lên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, Apple muốn nhắm tới các nhà làm phim. Với chỉ một chiếc iPhone 13 Pro là đã có thể quay video định dạng ProRes mà không cần đến thiết bị từ bên thứ 3.

Dự kiến, Apple sẽ phát hành tính năng này trên iPhone 13 Pro Series vào cuối năm nay.

Vậy bạn đã biết ProRes là gì chưa?

Nguồn: Wikipedia, Techradar

Xem thêm: 

  • Công nghệ màn hình ProMotion là gì? Các thiết bị nào được trang bị?
  • Dual eSIM là gì? iPhone 13 Series có thực sự hỗ trợ 3 SIM 3 sóng?