RAM có bị nghẽn cổ chai không? Cùng xem nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng RAM nghẽn cổ chai nhé Update 05/2024

RAM có bị nghẽn cổ chai không? Cùng xem nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng RAM nghẽn cổ chai nhé

RAM có bị nghẽn cổ chai không

Với một dàn máy tính, bạn có thể thoải mái chọn lựa các linh kiện để lắp ráp theo ý thích của mình. Nhưng nếu không có kinh nghiệm trong việc chọn lựa linh kiện, rất có thể bạn sẽ gặp phải rất nhiều lỗi phát sinh trong máy tính. Đơn cử là nghẽn cổ chai. Đa số sẽ dò lỗi ở CPU và GPU. Nhưng RAM có bị nghẽn cổ chai không? Và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. RAM có bị nghẽn cổ chai không?

Nhiều bạn không nhận ra là RAM cũng có tình trạng nghẽn cổ chai rất khó chịu. Tuy nhiên, trường hợp của RAM thì rất khó để nhận ra vì chúng thường không phải là mắt xích quan trọng nhất. Việc nghẽn cổ chai ở RAM xảy ra chủ yếu là do dung lượng RAM không đủ hoặc Bus RAM quá chậm và chúng khiến hiệu năng tổng thể không tận dụng được hết sức mạnh.

RAM có bị nghẽn cổ chai không

Quá trình xử lý của máy tính cần chuyển dữ liệu từ CPU qua các thành phần khác như RAM và SSD để đến GPU kết xuất hình ảnh. Nếu có một thành phần nào trong đó chậm chạp hơn thì tổng thể máy chắc chắn sẽ yếu đi và dẫn đến tình trạng nghẽn cổ chai.

RAM có bị nghẽn cổ chai không

2. Cách khắc phục tình trạng nghẽn cổ chai của RAM

Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra xem máy tính của mình đang hỗ trợ Bus RAM cao nhất là bao nhiêu. Nếu Mainboard trên máy đang hỗ trợ Bus RAM là 3200MHz nhưng bạn chỉ lắp 2400MHz thì nên nâng cấp lên Bus RAM cao nhất để hệ thống có thể vận hành trơn tru hơn.

RAM có bị nghẽn cổ chai không

Thứ hai, dung lượng RAM cũng là thành phần quan trọng. Nếu như bạn chơi tựa game yêu cầu dung lượng 16GB mà máy bạn chỉ có 8GB thì khi đó dữ liệu sẽ không được chuyển vào độ sâu hàng đợi được ở mức cần thiết và từ đó RAM trở thành mắt xích chậm chạp nhất trong quá trình vận hành khiến cho máy tính bị giảm hiệu năng. Hãy nâng cấp RAM ở mức cần thiết vào khoảng 16GB để đảm bảo nhiều tác vụ diễn ra mượt mà hơn nhé.

RAM có bị nghẽn cổ chai không

Cuối cùng, khi nâng cấp dung lượng RAM hay lắp máy tính bạn cũng cần để ý máy tính của mình đang chạy Single Channel hay Dual Channel. Nếu máy bạn chỉ sử dụng Single Channel thì GPU trên máy không thể nào tận dụng được hết sức mạnh. Vì thế khi nâng cấp hay mua máy hỗ cố sử dụng Dual Channel (chọn 2 thanh RAM 4GB thay vì 1 thanh RAM 8GB) nhé. Hiệu năng của máy tính sẽ tăng từ 10 – 15% đấy. 

RAM có bị nghẽn cổ chai không

Máy tính của bạn có bị tình trạng nghẽn cổ chai không? Nếu thấy bài viết hữu ích cho mình xin một like và một share nhé. Rất cảm ơn các bạn đã xem bài viết.

Xem thêm:

  • Cách cài đặt micro trên máy tính Windows 11
  • Cách ẩn thanh taskbar trên Windows 11