Smartphone bị pin ảo là gì? Cách khắc phục đơn giản ngay tại nhà Update 04/2024

Pin ảo

Có khi nào bạn gặp phải tình trạng pin còn nhiều nhưng sau đó vài giây lại sập nguồn và máy báo hết pin vô cớ? Hiện tượng này gọi là pin ảo và có rất nhiều nguyên nhân gây nên. Và sau đây, mình sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng pin ảo trên smartphone.

Cách nhận biết smartphone có bị pin ảo hay không?

Pin ảo
  • Điện thoại báo còn pin (10% hay thậm chí 30%) nhưng sau đó vài giây tắt nguồn.
  • Trong một thời gian ngắn (vài giây đến vài phút) pin tụt chóng mặt, có khi đến 20-30% (loại trừ chai pin).

Nguyên nhân smartphone bị pin ảo?

Pin ảo

Trong quá trình sử dụng, dung lượng thật và khả năng trữ điện của pin ngày càng suy giảm chứ không luôn ở mức lý tưởng như nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, các thiết lập phần mềm không nhận biết kịp thời điều này dẫn đến sai lệch về cách thông số pin.

Cách khắc phục tình trạng pin ảo trên smartphone

Calibrate Battery

Hiệu chỉnh pin (Battery Calibrate) là cách khắc phục có hiệu quả tốt nhất đối với tình trạng pin ảo, thủ thuật này áp dụng cho tất cả các smartphone hiện nay (Android, iOS, Windows Phone). Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Xả cạn pin, tức là điện thoại tắt nguồn (pin yếu nhưng vẫn còn dưới 5% pin), sau đó bật nguồn liên tục cho đến khi điện thoại cạn sạch pin.

Bước 2: Đảm bảo nhiệt độ của smartphone cân bằng mới môi trường, sau đó sạc pin đầy, trong quá trình sạc pin không được sử dụng điện thoại. Nếu smartphone tự bật nguồn khi sạc, hãy chuyển sang chế độ máy bay.

Bước 3: Sau khi sạc đầy 100%, bạn hãy tiếp tục ngâm sạc từ 30-60 phút để chắc chắn năng lượng nạp vào viên pin là cao nhất.

Lưu ý:

  • Hướng dẫn trên chỉ khắc phục tình trạng pin ảo cho smartphone chứ không kéo dài thời gian sử dụng pin thực tế.
  • Không làm dụng thường xuyên vì sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin (đặc tính của pin Li-ion sẽ biến chất khi cạn kiệt năng lượng).

Như vậy mình đã hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng pin ảo trên smartphone. Nếu thấy hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè nhé!

Xem thêm:

  • 8 vấn đề ai xài iPhone cũng gặp, nhưng cách khắc phục lại cực kì đơn giản
  • Những lý do ngớ ngẩn khiến hao pin trên iPhone