Thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu khiến giá các thiết bị điện tử tăng cao, các hãng Trung Quốc cũng phải bó tay Update 04/2024

thiếu hụt chất bán dẫn là nguyên nhân cho sự tăng giá của các thiết bị điện tử
Ảnh minh họa

Thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu đã ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong đó, có ngành sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng như laptop, smartphone, máy tính bảng và thậm chí cả thiết bị gia dụng. Đây là nguyên nhân khiến cho giá của các thiết bị này tăng lên.

Theo báo cáo của ChinaDaily, thị trường thiết bị điện tử đã tăng giá kể từ đầu năm nay. Một báo cáo khác của Business Herald còn cho biết thêm rằng giá máy tính xách tay trung bình tại Trung Quốc đã tăng 6.1% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước.

Liu Jun, chủ tịch chi nhánh Trung Quốc của Lenovo đã tuyên bố trong một cuộc họp báo tài chính rằng: “Ngành công nghiệp PC dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng giá trong suốt cả năm”.

Ảnh minh họa linh kiện bán dẫn
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu IDC Jitesh Ubrani cũng nói rằng: “Thị trường tiếp tục phải vật lộn với những trở ngại bao gồm thiếu hụt linh kiện và các vấn đề hậu cần, mỗi vấn đề đều góp phần làm tăng giá bán trung bình”.

Đáng chú ý, một số dòng Huawei MateBook đã tăng giá từ 300 đến 600 Nhân dân tệ (khoảng 1.1 đến 2.2 triệu đồng) so với một vài tháng trước đó. Tương tự, các thương hiệu sản xuất PC như: Acer, ASUS và Lenovo cũng đã phải tăng giá máy tính xách tay do tình trạng khan hiếm chip.

Ngoài ra, các số liệu thống kê cho thấy hơn 30 công ty trong ngành bán dẫn đã điều chỉnh giá kể từ quý II, với mức tăng giá trong khoảng 10 đến 30%. Bất chấp sự thiếu hụt, doanh thu bán dẫn toàn cầu đã tăng lên 464 tỷ USD vào năm ngoái.

Bạn đã biết tại sao giá của smartphone, máy tính bảng và laptop tiếp tục tăng chưa?

Nguồn: Gizmochina

Xem thêm: Samsung chuẩn bị soán ngôi Intel để trở thành công ty bán dẫn hàng đầu