Tìm hiểu các kiểu thiết kế trên di động và máy tính bảng Update 04/2024

Khi bạn thấy một mẫu điện thoại, chúng ta có thể khẳng định đẹp hay xấu để bạn có thể bỏ tiền ra và mua chiếc điện thoại ấy? Điều ấy cho thấy tầm quan trọng của giai đoạn thiết kế. Thiết kế nguyên khối hay thiết kế pin rời? Thiết kế nào tốt hơn và nhiều ưu điểm hơn.

Thiết kế của chiếc điện thoại hay máy tính bảng … cũng đều hướng tới mục đích sử dụng của nó cũng như xu hướng làm cho nó đẹp hơn, mang lại cho người dùng cảm giác sử dụng thuận tiện. Trước khi một chiếc điện thoại chính thức được giới thiệu, đã có hàng trăm bản thiết kế được đưa ra để được xét duyệt sao cho thời gian sản xuất là nhanh nhất, tiết kiệm chi phí nhất nhưng vẫn giữ được phong cách thiết kế, đảm bảo được khả năng sử dụng thuận tiện. Hầu hết các thiết kế bị loại vì không đáp ứng được các yêu cầu về màn hình, độ lớn bản mạch và cuối cùng là không gian để Pin bên trong máy.

Việc lựa chọn thiết kế Pin sao cho phù hợp với kiểu dáng, phân khúc, giá thành là một điều rất quan trọng. Không gian quá nhiều đòi pin lớn hơn hơn thông thường sẽ gia tăng chi phí sản xuất, ngược lại, không gian quá nhỏ làm pin không đủ dung lượng đáp ứng cho sản phẩm. Đồng thời việc lựa chọn cách đặt pin như thế nào bên trong một sản phẩm cũng là yếu tố làm đau đầu các nhà thiết kế.

Thiết kế nguyên khối (Unibody):  Định nghĩa nguyên khối khá đơn giản, đó là một khối liền mạch (unibody) bao quanh các chi tiết nội thất của thiết bị, được phay/đúc nguyên từ một khối vật chất đồng nhất như kim loại, hợp kim hoặc gỗ.

– Vậy ưu điểm là gì?

+ Một ưu điểm dễ thấy ở thiết kế unibody là nó tạo cảm giác sản phẩm trông đẹp và lôi cuốn, mỏng gọn, chắc chắn hơn. Điều này dễ thấy khi chúng ta thấy hầu hết các sản phẩm cao cấp như iPhone, Lumia…đều sử dụng thiết kế nguyên khối. Hiện tại các thiết bị thuộc dòng điện thoại thời trang Samsung Galaxy A Series như Galaxy A3, Galaxy A5 cũng bắt đầu theo xu hướng này.

iphone-2-unibody

iPhone 2 đánh dấu sự chạy đua về thiết kế Unibody

+ Với thiết kế Unibody hiện đại người ta sử dụng chất liệu cao cấp trong đó hai loại chính là hợp kim Nhôm hoặc Polycarbonate. Apple sử dụng hợp kim nhôm cho sản phẩm iPhone của mình bên cạnh đó Nokia sử dụng nhựa Polycarbonate với đặc tính bền hơn, linh hoạt và đàn hồi và có bề mặt rất đa dạng khi có thể được phủ lên bởi các chất liệu khác.

nokia-n9-unibody

Nokia N9 là cảm hứng cho các thiết kế Unibody sau này của nokia

+ Một nguyên nhân khác là do pin không thể tháo rời, nhà sản xuất có thể thoải mái lựa chọn kiểu dáng và kích cỡ pin khác nhau để đưa vào thiết bị mà không cần bận tâm người dùng có gặp khó khăn khi tháo lắp pin hay không.

iphone-5-unibody

Pin bên trong iPhone 5

+ Với Unibody, các hãng sản xuất dễ dàng “nhồi nhét” các linh kiện mà mà không phải đánh đổi kiểu dáng thiết kế.

nokia-lumia-1520-unibody

Toàn bộ linh kiện bên trong Nokia Lumia 1520

–  Thiết kế Unibody tuy có mang lại cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời, mang lại sự sang trọng nhưng cũng có nhiều nhược điểm.

+ Đầu tiên chúng ta nghĩ đến sẽ là khả năng thay thế linh kiện không hề dễ dàng.

Ví dụ minh họa với Pin

* Nếu bạn sử dụng một chiếc máy bình thường, pin chai hay hư hỏng, bạn có thể dễ dàng ra các cửa hàng điện thoại mua một pin khác gắn vào và sử dụng bình thường. Rất nhanh.

* Thế nhưng đối với Unibody mọi chuyện lại khác, nếu bạn không có trình độ sửa chữa, bạn không thể nào ra ngoài mua Pin về nhà tháo máy ra và thay thế. Điều này rất tốn thời gian đồng thời nếu bạn có không có kinh nghiệm bạn có thể dễ dàng làm hư các linh kiện khác.Do đó bạn cần phải gửi đến nhà sản xuất bảo hành sửa chữa, hoặc ra các trung tâm bảo hành khác.

thay-pin-iphone-5s

Thay Pin iPhone

+ Tiếp theo,  nếu bạn vô tình làm rơi máy, với thiết kế unibody, Máy sẽ dễ hỏng hơn, do tất cả các chi tiết bên trong bị nén và ép hết mức có thể, cộng với pin cũng làm gia tăng trọng lực lên các linh kiện. Ngoài ra, điều này cũng còn phụ thuộc vào khả năng gia công sản phẩm của nhà sản xuất.

+ Bên cạnh đó còn có một nhược điểm từ thói quen người dùng là với thiết kế unibody đó là họ không thể tháo Pin mỗi khi đứng (treo) máy. Điều này khiến nhiều người khá khó chịu. Ở đây, tôi nói nhược điểm này đến từ thói quen người dùng là vì sao ? Khi đứng máy họ thấy lúng túng, hầu hết họ chỉ nghĩ đến việc tháo pin mà không biết cách khởi dộng lại thiết bị bằng cách sử dụng phím.Đối với iPhone ta giữ phím Home + Nguồn trong 10 giây, tương tự như Lumia ta dùng phím Volume – (giảm âm lượng) và phím Nguồn. Điều này rất quan trọng vì máy đứng hoặc nóng bất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Pin và các linh kiện bên trong của máy.

+ Cuối cùng nếu bạn có vô tình làm trầy xướt, hoặc sử dụng lâu hay muốn “thay áo” cho điện thoại cũng gặp khó khăn vì thiết kế nguyên khối nên giá thành thay thế rất đắt. Theo độc giả Thanh Hoàng chia sẻ trên Số Hóa “Việc dễ thay vỏ sau còn giúp điện thoại trông luôn luôn mới, trong khi iPhone hay Lumia dùng một thời gian là xước xát, nhất là khi để trong túi quần. Còn nếu trang bị thêm case bảo vệ máy thì việc tranh cãi về vẻ đẹp của thiết kế unibody đâu còn ý nghĩa gì nữa, vì lúc này thứ người ta nhìn thấy chỉ là màn hình và bộ case bọc bên ngoài khiến máy dày thêm mà thôi”.

Bên cạnh thiết kế nguyên khối các nhà sản xuất còn lựa chọn một “thiết kế lai”.

Thiết kế pin liền nhưng không nguyên khối.

– Nói thiết kế lai vì nó có thể tháo nắp pin hoặc một phần nào đó của mặt sau máy ra được. Thiết kế này thường xuất hiện trên các dòng máy trung cấp xuất hiện trên một số dòng như Nokia Lumia 820, hay gần đây nhất chúng ta có thể thấy rõ trên những chiếc Zenfone 5.Thiết kế này không được các nhà sản xuất sử dụng phổ biến cho lắm.

zenfone-5

Zenfone 5 sử dụng thiết kế Pin liền

+ Với “thiết kế lai” này chúng ta sẽ có nhiều không gian hơn để có thể gắn thẻ nhớ và sim nhưng vẫn giữ được sự chắc chắn sang trọng, liền mạch của máy.

+ Bên cạnh đó việc thay nắp sau cũng giúp máy “thay áo ” dễ dàng hơn mà không tốn quá nhiều chi phí, đây chính là điều mà thiết kế Unibody không làm được cũng là lý do chính để các nhà sản xuất lựa chọn thiết kế này.

Bên cạnh đó thiết kế này cũng tồn tại các nhược điểm

+ Pin trong không tháo rời được cũng đồng nghĩa giống với các nhược điểm của thiết kế Unibody với việc khó thay thế khi pin hư hoặc không thể sử dụng phương án thay thế pin dự phòng với viên thứ hai mà phải sử dụng cục sạc dự phòng.

+ Thay thế linh kiện, Pin đòi hỏi phải có chuyên môn.

Thiết kế pin rời

Quay lại với thiết kế truyền thống với pin rời.

– Đây là thiết kế đi liền với sự phát triển với điện thoại với các ưu điểm.

+ Đầu tiên chúng ta cùng nhìn vào ưu điểm đến từ việc “thay áo” cho máy, chúng ta dễ dàng thay đổi vỏ máy, nếu vỏ bị hư lỗi hoặc đơn giản là chúng ta chỉ muốn đổi màu khác cho nó đẹp hơn, cá tính hơn.

Nokia lumia 520

Nokia Lumia 520 có nhiều màu sắc đa dạng dễ dàng thay thế

+ Với kiểu dáng thiết kế pin nằm ngoài giúp người dùng cơ bản dễ dàng thay pin, chúng ta cũng có thể dễ dàng thực hiện phương án thay pin thứ hai để tiếp tục sử dụng, đây là lý do mà Samsung Galaxy luôn lấy làm ưu điểm trước các sản phẩm khác của đối thủ.

galaxy-s5

Samsung Galaxy S5 vẫn sử dụng thiết kế truyền thống.

+ Một ưu điểm khác mà các nhà sản xuất chọn để sản xuất cho sản phẩm của mình vì hầu hết các sản phẩm có thể thay vỏ làm từ nhựa nên giá thành rẻ hơn so với làm từ Nhôm hoặc Thép. Và đây cũng chính là nhược điểm của nó, vì lý do này mà các dòng sản phẩm của Samsung luôn bị xem là “Cục nhựa rẻ tiền”

– Bên cạnh đó nó cũng tồn tại các nhược điểm khác như:

+ Hầu hết các sản phẩm làm từ nhựa, thay nắp Pin sẽ tạo ra cảm giác không được cao cấp mượt mà và sang trọng.

+ Sản phẩm nếu bị gỡ ra nhiều lần sẽ khiến các chấu nắp bị bong, gãy dẫn theo thời gian.

+ Sử dụng Pin thay ra thay vào nhiều cũng khiến nó mau chai, và xuống cấp.

+…

Tùy vào mục đích sử dụng mà chúng ta lựa chọn cho mình những sản phẩm và giải pháp thích hợp. Bạn cần sự sang trọng hãy chọn thiết kế nguyên khối. Bạn là doanh nhân sử dụng điện thoại khá nhiều, không thích thiết kế rẻ tiền vậy hãy chọn cho mình chiếc Note 4 với viền kim loại cao cấp nhưng vẫn có thể thay được pin dễ dàng, cuối cùng bạn sử dụng một sản phẩm giá rẻ dễ dàng thay thế, sữa chữa, bạn hãy chọn một điện thoại có thể thay nắp Pin dễ dàng. Chúc bạn có sự lựa chọn phù hợp với mình.

Thegioididong