Tìm hiểu công nghệ sản xuất kính màn hình gập của Corning Update 04/2024

Tìm hiểu công nghệ sản xuất kính màn hình gập của Corning

màn hình gập

Corning đang nghiên cứu một loại kính siêu mỏng có thể uốn cong giúp bảo vệ an toàn cho “trào lưu” smartphone màn hình gập trong tương lai, cụ thể hơn là trong năm 2019 tới đây!

Smartphone màn hình gập sẽ là xu thế 2019

Gần đây chúng ta hay thường nghe đến khái niệm điện thoại màn hình uốn cong, thậm chí có thể gập lại được. Samsung, LG, Huawei và nhiều hãng smartphone khác đã tuyên bố sẽ sản xuất smartphone màn hình gập trong năm 2019, đây sẽ là tiền đề giúp vực dậy thị trường smartphone đang dần bão hòa và ít đột phá.

Thiết kế màn hình gập sẽ đem đến nhiều nhiều cuộc cách mạng về pin, vỏ máy và màn hình. Các thành phần trên smartphone cũng phải biến hóa để thích nghi với sự thay đổi của công nghệ.

màn hình gập
Hình ảnh chiếc smartphone Royole FlexPai đang được gập lại.

Và thực tế đã cho thấy trào lưu này đang “manh nha” khi Royole FlexPai, chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới vừa được giới thiệu. Royole FlexPai sử dụng chất liệu nhựa dẻo để để bảo vệ cho màn hình ở trong. Đây chính là nguyên nhân giúp màn hình của chiếc smartphone này có thể gập, nhưng chất liệu nhựa lại dễ biến đổi màu sắc (ố màu) khi sử dụng, dễ trầy xước và kém bền hơn so với chất liệu kính như truyền thống.

Để giải quyết nhược điểm này, nhà sản xuất Corning (công ty đứng sau thương hiệu kính màn hình Gorilla Glass trứ danh) đã và đang nghiên cứu sản xuất lớp kính thế hệ mới, mỏng hơn, bền hơn và đặc biệt là có thể uốn cong hay gập lại.

Thăm quan nhà máy Corning để hiểu rõ hơn về lớp kính cong cho màn hình gập

Màn hình OLED bẻ cong đã xuất hiện vài năm gần đây, tuy nhiên vẫn cần lớp kính phủ lên trên để bảo vệ chúng khỏi các tác động từ bên ngoài. Và Corning đang tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu, sản xuất lớp kính phủ màn hình gập, hay còn gọi với cái tên “kính cường lực màn hình gập”.

màn hình gập
Một công đoạn sản xuất kính màn hình gập của Gorilla.

Polly Chu, giám đốc công nghệ Gorilla tiết lộ rằng “Để đạt được khả năng uốn cong tối đa, bạn cần một lớp kính mỏng hơn nhiều so với hiện nay. Ở phòng thí nghiệm, chúng tôi đã có những tấm kính mỏng hơn sợi tóc con người”.

Kính uốn cong siêu mỏng của Gorilla có độ dày chỉ 0.1mm, một con số không tưởng. Và điều này sẽ giúp các thiết bị có khả năng gập lại như một tờ giấy với bán kính phần uống cong 5 mm. Đây không phải là lớp kính uốn cong đầu tiên của hãng, nhưng nó đột phá hơn, mỏng hơn và dẻo hơn so với các phiên bản trước đó.

màn hình gập
Lớp kính màn hình gập thế hệ mới của Gorilla với độ dày chỉ 0.1 mm.

Các phóng viên của Cnet đã có cơ hội cầm thử và cảm thấy ngạc nhiên vì độ mỏng của chúng, đây là kính chứ không phải nhựa. Một vật liệu có độ phản hồi tốt và đặc biệt là không bị biến dạng sau nhiều lần uốn cong.

Phó Chủ tịch Corning John Bayne cho rằng, kính cong siêu mỏng là sản phẩm tối ưu nhất để bảo vệ màn hình uốn cong trên smartphone. Nhựa có thể thay thế, nhưng với các hạn chế về đặc tính sẽ dần bị lãng quên.

màn hình gập
Hình hài thô sơ của lớp kính cho màn hình gập Gorilla.

Hiện tại, kính cong siêu mỏng vẫn đang được Corning phát triển nên chưa thể xuất hiện phổ biến trên smartphone trong tương lai gần. Vì thế, rất có thể các sản phẩm màn hình gập trong năm 2019 tới đây sẽ phải sử dụng vật liệu nhựa polyimide trong suốt để thay thế.

Corning vẫn chưa nhận được các thiết kế mẫu smartphone màn hình gập từ các nhà sản xuất, vì vậy khi được cung cấp hãng sẽ có các điều chỉnh phù hợp hơn để tương thích với thiết bị.

Không chỉ cho smartphone…

Ngoài smartphone, kính uốn cong siêu mỏng của Gorilla còn có thể tiếp tục mở rộng trên các thiết bị điện tử khác như TV, màn hình chiếu và đặc biệt là trên xe hơi.

màn hình gập

Màn hình cảm ứng trong tương lai sẽ có mặt trên khắp các sản phẩm thông minh, bất chấp hình dáng và độ cong của bề mặt.

Bạn có thể tưởng tượng một chiếc TV có thể cuộn tròn lại và di chuyển một cách dễ dàng sang vị trí khác. Hoặc một chiếc xe hơi trong tương lai được trang bị đầy đủ màn hình cảm ứng với nhiều vị trí khác như: Trên vô-lăng, trên kính chắn gió, trên ghế ngồi hay thậm chí trên cửa… Tất nhiên điều này sẽ trở thành hiện thực nếu như Corning phát triển và sản xuất thành công lớp kính bảo vệ có khả năng uốn cong siêu mỏng.

màn hình gập
Công nghệ dead front.

Gorilla còn tiết lộ thêm họ vừa tạo ra một đột phá mới với công nghệ “dead front”. Điều này sẽ giúp các phím điều khiển có thể ẩn dấu dưới các lớp màn hình cảm ứng, chúng sẽ vô hình cho tới khi được chiếu sáng (màn hình hoạt động).

Nguồn: Cnet

Xem thêm:

  • Samsung Galaxy F màn hình gập sẽ có RAM 8GB, pin 6.000 mAh
  • Xuất hiện bằng sáng chế smartphone Sony màn hình gập, 2 màn hình trong suốt