Tìm hiểu về chip xử lý dành cho di động của Apple Update 03/2024

Tìm hiểu về chip xử lý dành cho di động của Apple

Apple

Không như các hãng khác, SoC của Apple không bán và chỉ được sử dụng trong các sản phẩm của hãng này như iPhone, iPad, Apple TV và iPod Touch.

Apple A4

CPU Apple A4 1Ghz được trang bị lần đầu trên iPhone 4, iPod touch 4 và iPad 1, bộ nhớ RAM của iPhone 4 là 512MB, iPod touch 4 và iPad 1 là 256MB. Apple A4, tên mã S5L8930 sử dụng CPU ARM Cortex-A9 MPCore. Tốc độ xung nhịp của A4 là 1GHz. CPU A4 được xây dựng trên kiến trúc ARMv7 và có điểm geekbench là 378. Dù không đạt được điểm hiệu năng vượt trội, song iPhone 4 vẫn đem lại một trải nghiệm nhanh hơn, mượt hơn thế hệ trước khá nhiều.

Chip A4

Apple A4 bên trong iPhone 4, iPod touch 4 và iPad đời đầu

Apple A5

CPU Apple A5, tên mã S5L8940 được sử dụng lần đầu ở iPad 2, iPhone 4S và gần đây là iPad Mini. A5 sử dụng chip ARM Cortex-A9 có xung nhịp 1Ghz và được sản xuất bới Samsung, A5 dựa trên kiến trúc ARMv7. Đây là bộ xử lý đầu tiên của Apple sử dụng 2 lõi (dual-core). Nâng cấp từ bộ xử lý đơn nhân trên iPhone 4 lên bộ xử lý 2 nhân trên iPhone 4S là rất đáng giá. A5 có một tốc độ xử lý đáng kinh ngạc, tuy bị giới hạn bộ nhớ RAM chỉ 512MB, nhưng nhờ có một CPU tốt nên iPhone 4S, iPad 2, iPad Mini và cả iPod touch 5 có thể thực hiện mọi thao tác một cách rất mượt mà, A5 đủ sức mạnh để chiến gần như toàn bộ các game nặng trên Appstore, kể cả game 3D. Có thể nói iPhone 4S xuất hiện cùng CPU A5 là một bước đột phá của Apple so với các thế hệ iPhone trước.

Chip A5

Apple A5 là chip lõi kép đầu tiên của Apple

Apple A5X

Chip Apple

Apple A5X, tên mã S5L8945 là con chip duy nhất chỉ có trên The New iPad. A5X chỉ là phiên bản nâng cấp của A5 nhưng với chip đồ họa 4 nhân. Chip được Samsung sản xuất với dây chuyền 45 nm hoạt động trên xung nhịp 1GHz với bộ nhớ RAM 1GB. A5X khá mạnh nhưng vẫn chưa đủ để có thể cân màn hình retina, trên iPad 3 Apple đã dùng màn hình retina độ phản giải siêu cao, với một màn hình có độ nét cao như vậy CPU sẽ phải xử lý nhiều hơn và điều này đã làm cho A5X thật sự đuối. A5X hoạt động rất nhanh nóng và không thật sự mượt mà nếu nâng lên iOS 7, do phải gánh màn hình độ phân giải khá cao nên hiệu năng của máy của giảm đáng kể, chúng ta sẽ cảm thấy hiện tượng giật lag nếu chơi game 3D có đồ hoạ khủng nếu chơi liên tục trong một khoảng thời gian đủ dài.

Chip Apple A5X

The New iPad chạy chip Apple A5X

Apple A6

Chip A6

Apple A6, tên mã S5L8950 là con chip được sử dụng trên iPhone 5 và iPhone 5C. Thay vì sử dụng chip ARM Cortex có sẵn thì Apple lại tự thiết kế con chip này cho riêng mình để đảm bảo tiết kiệm điện năng. A6 đi kèm với 3 nhân xử lí đồ họa, 2 nhân CPU hoạt động trên xung nhịp 1.3GHz và 1GB RAM. Chip được gia công bởi Samsung trên dây chuyền 32nm.

Chip A6

Điểm Geekbench của chip A6 iPhone 5 là 1577

Apple A6X 

Apple A6X là con chip được sử dụng trên dòng iPad thế hệ thứ 4. Theo Apple thì chip A6X có tốc độ nhanh hơn A6 2 lần, có CPU 2 nhân và 4 nhân đồ họa. Do có bất đồng với Samsung, Apple đã chuyển việc sản xuất A6X từ Samsung sang TSMC. A6X có một sức mạnh rất đáng nể, iPad 4 từng là thiết bị có bộ xử lý đồ hoạ mạnh nhất Thế Giới được thương mại hoá. 

Chip A6X

Apple A7

Apple A7 đã khuấy động mọi thứ khiến các hãng khác phải chạy theo để ra mắt chip 64-bit dựa trên kiến trúc ARMv8. Hiện nay CPU chạy ở mức 1,3GHz trong iPhone 5s, iPad mini và 1,4Ghz trên iPad Air. Trong thời gian tới, nếu Apple thực sự làm chip A8 dựa trên quy trình bán dẫn 20nm như các tin đồn gần đây thì hãng có thể tăng được xung nhịp lên mà không gây ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu thụ năng lượng. CPU A7 này vẫn chỉ sử dụng 2 lõi xử lý, nhưng sức mạnh là rất lớn nhờ vào điện toán 64bit và kiến trúc ARMv8 mới nhất, mạnh tới mức ngay chính Apple cũng chưa thể khai thác hết khả năng của con chip này.

Chip A7

Điểm Geekbench của chip A7 trên iPhone 5S là 2540

Apple A8

Chip Apple A8 xuất hiện cùng với sự ra mắt chủa iPhone 6 và 6 Plus. Chip A8 được Apple bắt tay cùng một hãng sản xuất của Đài Loan có tên TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) để sản xuất. Mặc dù chưa được tiết lộ bất kỳ một thông tin chính thức nào về tốc độ xung nhịp của chip A8 trên iPhone mới, tuy nhiên các kết quả benchmark đã chỉ ra rằng nó được tích hợp vi xử lý lõi kép Cyclone thế hệ thứ hai với xung nhịp 1.4 GHz (so với 1.3GHz trên A7).

Chip A8

Chip A8 được trang bị trên iPhone 6 và 6 Plus

Chip xử lý A8 được phát triển trên chu trình 20nm cho phép các transitor được tích hợp có kích thước nhỏ hơn và mật độ dày hơn so với chip A7 được phát triển trên chu trình 28nm. Chip A8 cho tốc độ xử lý nhanh hơn 30%, tiết kiệm năng lượng hơn 25% và có mật độ dày hơn 1.9 lần so với các con chip được sản xuất trên chu trình 28nm. Tuy vậy thì Chip A8 của iPhone 6 không phải là sản phẩm đầu tiên được phát triển trên chu trình 20nm bởi trước đó, Samsung cũng đã trang bị cho chiếc Samsung Galaxy Alpha bộ Chip Exynos 5430 cũng được sản xuất trên quy trình này.

Apple thông báo rằng thế hệ Chip A8 mới cho hiệu quả hoạt động tốt hơn 50% so với thế hệ Chip A7. Mặc dù sở hữu kích thước nhỏ hơn nhưng Chip A8 có đến gần 2 tỉ transitor gấp đôi trên A7. Hãng còn tuyên bố với Chip A8 thì hiệu năng của iPhone 6 sẽ nhanh hơn 50 lần so với iPhone thế hệ đầu tiên.

thegioididong