TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành khác thí điểm cách ly F1 tại nhà, kết hợp gửi thông báo và theo dõi hướng dẫn bằng Zalo Update 04/2024

TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành khác thí điểm cách ly F1 tại nhà, kết hợp gửi thông báo và theo dõi hướng dẫn bằng Zalo

TP.HCM và nhiều nơi thí điểm theo dõi F1 cách ly tại nhà bằng Zalo
TP.HCM và nhiều nơi thí điểm cách ly F1 tại nhà và gửi hướng dẫn qua Zalo (nguồn: Báo Tin Tức)

Nhằm giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, TP.HCM và nhiều tỉnh thành như Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng thí điểm cách ly F1 tại nhà và gửi hướng dẫn qua Zalo. Đây là thông tin mình vừa đọc được từ trang ZingNews nên muốn chia sẻ để mọi người cùng biết.

Tối 20/7, trang Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM” đã gửi “Hướng dẫn liên quan đến việc thực hiện thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà”. Trong hướng dẫn nêu rõ các yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà; đối với người cùng nhà; đối với người tiếp xúc gần ca bệnh xác định (F1); về cơ sở vật chất, trang thiết bị; về vệ sinh khử khuẩn, quản lý chất thải; đối với UBND cấp xã và cán bộ y tế… Các trường hợp không đủ điều kiện theo quy định phải chuyển đến cách ly tập trung.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà cần đăng ký hồ sơ tại trạm y tế phường, xã nơi cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận sẽ gửi danh sách này về ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã. Ban chỉ đạo nơi tiếp nhận sẽ cử tổ thẩm định xuống đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký. Thủ tục này được hoàn thành trong vòng 24h.

TP.HCM và nhiều nơi thí điểm cách ly F1 tại nhà, hướng dẫn qua Zalo
Người dân TP.HCM tìm và quan tâm trang Zalo “Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM” để nhận thông tin thời sự được cập nhật thường xuyên (nguồn: ZingNews)

Hồ sơ đạt điều kiện được cách ly tại nhà sẽ được tổ thẩm định gửi về phòng y tế, văn phòng UBND phường, xã để tham mưu ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và ra quyết định cách ly tại nhà cho F1.

Tại Bình Dương, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cũng có hướng dẫn cách ly các trường hợp F1 ít nguy cơ tại nhà qua trang Zalo “Bình Dương SmartCity”. Theo đó, ban chỉ đạo đề nghị mỗi phường, xã tổ chức thí điểm cách ly tại nhà các trường hợp F1 ít nguy cơ tối thiểu từ 2 đến 5 hộ gia đình để rút kinh nghiệm, sẵn sàng triển khai diện rộng khi quá tải các khu cách ly tập trung.

F1 ít nguy cơ là những trường hợp xác định rõ mức độ tiếp xúc hạn chế với F0: Thời gian tiếp xúc ngắn, khoảng cách tiếp xúc hơn 2 m, tiếp xúc không thường xuyên… Việc cách ly F1 tại nhà phải đảm bảo yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với người cách ly, người ở cùng nhà, cán bộ y tế, UBND cấp xã, phường, thị trấn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP.HCM và nhiều nơi thí điểm cách ly F1 tại nhà, hướng dẫn qua Zalo
Người dân tìm và quan tâm trang Zalo địa phương nơi mình sinh sống để nhận thông tin chính xác, nhanh chóng về dịch Covid-19 (nguồn: ZingNews)

Tương tự tại Đà Nẵng, chiều 19/7, thông tin “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tại nhà cho người tiếp xúc gần (F1)” được thông báo trên trang Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh và cung cấp thông tin phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Người dân khi cần thiết có thể liên hệ đường dây nóng Zalo (02361022) để được hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch; phản ánh, tố giác các trường hợp người từ vùng dịch về không khai báo, người nhập cảnh trái phép; phản ánh các trường hợp không thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19…

Sau khi nhận phản ánh hay đề nghị hỗ trợ của người dân, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng sẽ báo cáo thành viên phụ trách lĩnh vực vụ cụ thể để chỉ đạo, triển khai xử lý. Trung tâm sẽ phản hồi kết quả xử lý cho người dân khi có phản hồi của cơ quan chức năng.

Đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 được đánh giá phức tạp, đã ghi nhận nhiều ca nhiễm trong cộng đồng tại hầu hết tỉnh, thành phố trên cả nước. Do đó, việc thí điểm cách ly y tế tại nhà cho F1 được xem là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện nay, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo nếu có tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo tâm lý thoải mái cho người được cách ly.

Đừng quên để lại bình luận bên dưới bài viết. Chúc mọi người thật nhiều sức khỏe và giữ vững tinh thần chống dịch nhé!

Xem thêm: 

  • Tiêm vắc xin Covid-19 có tốn tiền không? Những đối tượng sẽ miễn phí
  • Điều kiện tiêm vắc xin Covid-19 và các trường hợp nào không được tiêm
  • Các loại vắc xin Covid-19 tại Việt Nam: Cần phải nắm trước khi tiêm
  • Cách cài Sổ Sức Khỏe Điện Tử để theo dõi tiêm vaccine COVID-19
  • Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội: Các thông tin và quy định cần nắm rõ
  • Chỉ thị 15 về giãn cách xã hội và những thông tin quan trọng cần nắm