Vì sao xài iPhone 12 nhưng tôi không dùng được mạng 5G? Hãy đọc bài viết này để biết rõ ngay Update 04/2024

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

Apple đã giới thiệu rất nhiều về 5G trên dòng iPhone 12. Họ thậm chí đã thiết kế lại bên trong thiết bị để tạo không gian cho các linh kiện 5G. Tuy nhiên, việc sử dụng 5G trên iPhone 12 không đơn giản như vậy và có rất nhiều điều bạn phải biết. Bài viết này sẽ giải đáp cho bạn.

1. Hệ điều hành nào hỗ trợ ‘mở mạng’ 5G cho iPhone 12?

Cả 3 nhà mạng phát sóng kinh doanh thử nghiệm 5G là Viettel, MobiFone, Vinaphone đều khẳng định người dùng iPhone 12 tại Việt Nam đã có thể sử dụng 5G ở khu vực phủ sóng.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

Đại diện các nhà mạng trên đều cho biết thuê bao có thể trải nghiệm công nghệ 5G trên dòng điện thoại iPhone 12 khi đã nâng cấp lên iOS 14.5, gồm iPhone 12 mini, iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max tại các vùng phủ sóng 5G.

Để cập nhật hệ điều hành lên iOS 14.5, bạn vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm > Tải về và cập nhật iOS 14.5 chính thức.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

2. Khu vực phủ sóng 5G

Để sử dụng 5G, bạn cần phải ở trong vùng phủ sóng. Sau đây là danh sách các khu vực phủ sóng 5G hiện tại của ba nhà mạng:

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

Viettel

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G
  • Hà Nội (Các quận Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm).
  • Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Phố Thủ Đức.
  • Bình Phước: UBND Tỉnh Bình Phước (6/1 Tân Phú, Thành phố Đồng Xoài, Bình Phước)
  • Khu công nghiệp Yên Phong I, Bắc Ninh.
  • Tỉnh Bắc Giang.
  • Tỉnh Thừa Thiên Huế: Đài phun nước – đối diện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế; Nhà Văn hóa (đường Hùng Vương), Sở Thông tin và Truyền thông (Đường Phạm Văn Đồng).

MobiFone

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Các khu vực công viên Quận 3, đường Pasteur, Phố đi bộ trung tâm Nguyễn Huệ… MobiFone đã phát sóng các trạm 5G miễn phí, giúp cho khách hàng có thể trải nghiệm tốc độ Internet cao nhất.

VinaPhone

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G
  • Hà Nội: Các phố thuộc quận Hoàn Kiếm (khu vực quanh Hồ Gươm, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Tràng Tiền…) và quận Hai Bà Trưng (Phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Quang Trung…).
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Các phố thuộc quận 1 (Phố đi bộ Nguyễn Huệ, bến Bạch Đằng, nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi…) và quận 3 (Đường Pasteur, Hồ con rùa, Nhà văn hoá thanh niên…).
  • Bình Phước: Các khu vực trung tâm hành chính tỉnh, khu vực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước và Quảng trường trung tâm 23 tháng 3.

Bạn vào Cài đặt > Di động > Tùy chọn dữ liệu di động > Thoại & dữ liệu > chọn 5G Tự động hoặc 5G Bật.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

3. iPhone 12 tại Việt Nam có dùng được mạng 5G nhanh nhất (mmWave) không?

Rất tiếc, chỉ có ở thị trường Hoa Kỳ mới hỗ trợ mmWave 5G, trong khi các thiết bị còn lại trên thế giới chỉ hỗ trợ 5G sub-6GHz cho tốc độ chậm hơn.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

Được biết, mmWave 5G có khả năng cung cấp tốc độ tải xuống tối đa lên tới 4Gbps cùng độ trễ cực kỳ thấp, nhưng tín hiệu của nó có sức thâm nhập thấp nên dễ dàng bị chặn bởi cây cối, tường và các vật thể khác. Các mẫu iPhone 12 được bán bên ngoài Hoa Kỳ sẽ chỉ hỗ trợ mạng 5G sub-6GHz, triển khai dễ dàng và rẻ hơn nhưng không có khả năng cung cấp tốc độ nhanh như mạng mmWave.

4. Các biểu tượng 5G trên điện thoại

Tùy thuộc vào mạng, iPhone 12 của bạn sẽ hiển thị các biểu tượng 5G có ý nghĩa riêng:

5G E: Dành cho người dùng mạng AT&T. Cho thấy kết nối mạng của bạn đang ở LTE và nhà mạng AT&T đang cố gắng đánh lừa người dùng nghĩ là 5G.

5G: iPhone của bạn có thể kết nối với mạng sub-6GHz của nhà mạng. Verizon gọi mạng sub-6GHz của mình là 5G trên toàn quốc. Trên mạng này, iPhone của bạn sẽ cung cấp tốc độ tải xuống nhanh hơn LTE nhưng sự khác biệt sẽ chỉ khoảng 10 – 20%.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

5G+: Bạn sẽ thấy biểu tượng này nếu dùng mạng AT&T. Đây là biểu tượng có thể cung cấp tốc độ tải xuống gigabit+. Biểu tượng này sẽ hiển thị khi mạng mmWave của AT&T khả dụng.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

5G UW: Biểu tượng này sẽ hiển thị nếu bạn đang sử dụng mạng của Verizon và mạng mmWave của nó khả dụng. Mạng này khả dụng ở một số khu vực hạn chế nhưng một hứa hẹn mang đến tốc độ tải xuống gigabit+.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

5. Nếu bạn không thấy 5G trên thanh trạng thái

Đảm bảo rằng bạn đang ở trong khu vực có phủ sóng 5G. Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của bạn nếu bạn không chắc chắn.

Đi tới Cài đặt > Di động > Tùy chọn Dữ liệu Di động. Nếu bạn nhìn thấy màn hình này, thiết bị của bạn đã được kích hoạt 5G. Nếu bạn không thấy màn hình này, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ của bạn để xác nhận rằng gói của bạn hỗ trợ 5G.

Vi-sao-xai-iPhone-12-ma-khong-bat-duoc-5G

Bên cạnh mạng 5G trên iOS 14.5, người dùng iPhone từ iPhone 6s trở lên sẽ được chính thức mở dịch vụ gọi thoại chất lượng cao VoLTE. Với kết nối nhanh, thời gian chỉ còn khoảng 1 nửa so với trước đây, chất lượng âm thoại trong trẻo, rõ nét và chân thực với dải tần âm thanh được mở rộng từ 50Hz – 7kHz. Chúc các bạn thành công. Nhớ ấn Like và Chia sẻ ủng hộ mình nhé.

Xem thêm:

  • Hướng dẫn cách cập nhật iOS 14.5 chính thức, nhiều tính năng mới đang chờ bạn khám phá
  • Hướng dẫn cách kích hoạt 5G trên từng dòng máy, hỗ trợ Android và iPhone