Vừa sạc pin vừa sử dụng Laptop có an toàn không? Thử ngay những cách này để pin dùng được lâu hơn Update 03/2024

Sử dụng pin laptop

Sử dụng pin laptop thế nào cho đúng? Hẳn là điều mà nhiều bạn dùng laptop vẫn còn thắc mắc và hiểu lầm với nhiều lời khuyên về cách sử dụng pin laptop liên tục trên mạng. Hôm nay, mình sẽ phân tích cho anh em những lý do nên vừa sạc vừa sử dụng laptop để có tuổi thọ lâu.

1. Sử dụng pin laptop đúng cách và lý do nên làm như vậy

Những lời khuyên sử dụng pin laptop tìm thấy trên mạng không hẳn là sai, tuy nhiên có những việc không còn phù hợp với những chiếc laptop đời mới hiện nay. Cùng với sự phát triển của công nghệ nhà sản xuất cũng có quan tâm đến việc nâng cấp những khuyết điểm trong sản phẩm của mình. Hạn chế rất nhiều các vấn đề pin bởi yêu cầu của người dùng, những công nghệ mới được áp dụng vào pin làm cho tuổi thọ của pin bền hơn so với trước đây.

Sử dụng pin laptop

2. Cắm sạc liên tục cho laptop

Đây chắc hẳn là thói quen dùng laptop của đại đa số người dùng laptop, việc làm này mình có thấy nhiều người nói rằng điều này là không nên. Việc này có thể là do việc hiểu lầm là do pin của laptop giống như trên điện thoại như nhiều video điện thoại nổ (điện thoại quá nóng không có tản nhiệt) khi đang sạc. Tuy nhiên, những chiếc điện thoại ngày nay cũng đã có tính năng sạc pin thông minh laptop cũng thế cách sạc pin của laptop giúp tuổi thọ của nó lâu hơn.

Sử dụng pin laptop

Về cách mà laptop sạc pin như sau, laptop sẽ sạc pin đến một mức % nhất định sau đó sẽ chuyển sang chế độ dùng nguồn điện vào và lúc này thì pin sẽ hoạt động rất ít (ít hoạt động thì sẽ lâu hư pin hơn phải không nào) nhờ tính năng “Power Mode” của máy.

Sử dụng pin laptop

Hơn hết là hầu hết loại pin được sử dụng ngày nay là pin li-on nên khi vừa sạc vừa dùng cùng tính năng “Power Mode” sẽ giúp pin thọ hơn (mình sẽ nói phần bên dưới). Còn một một điều, nếu bạn sử dụng laptop gaming chắc chắn là phải cắm sạc khi dùng rồi, vì pin sẽ không đủ điện để chạy CPU và card đồ họa một cách tốt nhất. Với chừng ấy lý do bạn có thể an tâm cắm sạc khi dùng laptop rồi phải không nào.

Sử dụng pin laptop

3. Pin li-on có tuổi thọ trâu hơn

Pin li-on được dùng cho hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay, pin sẽ có tuổi thọ cao nếu bạn sạc lúc pin còn nhiều. Ví dụ như,  nếu như bạn sạc một lần 100% thì số chu kỳ sử dụng của pin sẽ bị rút ngắn, có thể hiểu chu kỳ pin là tuổi thọ của pin. Ngược lại, bạn sạc một lần ít % số chu kỳ của pin sẽ nhiều hơn. Một chu kỳ pin được tính như sau: pin được xả ra hết và được sạc lại đến 100%. Như một nghiên cứu cho thấy khi bạn sạc từ 0% lên 100% thì pin chỉ có 600 chu kỳ (600 tuổi), còn khi sạc pin từ 90% lên 100% thì pin có đến 1500 chu kỳ (1500 tuổi).

Như vậy bạn có thể thấy việc sạc pin liên tục sẽ có lợi cho pin hơn, thêm một lý do nữa mà bạn có thể an tâm cắm sạc rồi nhé.

Sử dụng pin laptop

4. Tháo pin để không bị hư pin

Để tránh pin mau chai thì nhiều anh em chọn cách tháo hẳn pin và xài điện từ bộ sạc. Việc làm này không hẳn là sai vì những chiếc laptop ngày nay đều có mạch điện bảo vệ không phải sợ bị hư linh kiện và tránh tiếp xúc với nhiệt độ cao của laptop (nguyên nhân bên dưới). Nhưng khi bạn làm việc hãy gắn pin vào để không phải làm lại công việc từ đầu do mất điện nhé. Với lý do đó bạn có thể chọn giữa việc gắn pin cho laptop hay không, nhưng theo mình thì cứ gắn pin vì vẫn có khả năng linh kiện bị hư và mất tài liệu do mất điện đột ngột.

Sử dụng pin laptop

Một số dòng laptop bây giờ cũng đã xài pin liền được gắn vào bên trong của laptop, vì vậy nên lưu ý không hẳn là laptop nào tháo pin ra cũng tốt hãy tìm hiểu chiếc laptop của mình trước khi làm điều này nhé.

Sử dụng pin laptop

5. Nguyên nhân pin mau chai

Thông thường pin mau chai là do tuổi thọ pin (chu kỳ pin) cạn, tuy nhiên vẫn còn nguyên nhân khiến pin mau chai là do nhiệt độ. Đây là điều rất có hại cho pin (nguyên nhân chính xảy ra sự cố trên điện thoại), nếu bạn để pin ở nhiệt độ thì tốc độ xả pin sẽ rất nhanh từ đó dẫn đến chu kỳ pin bị rút cạn rất nhanh.

Vì vậy, bạn có thể nghĩ đến cách tháo pin ra như ở trên hoặc có thể dùng tản nhiệt để làm mát laptop của mình nhé.

Sử dụng pin laptop

6. Nơi để laptop

Cũng như đã nói ở trên, bạn không nên để pin ở nhiệt độ cao quá lâu vì vậy bạn không nên để laptop trên những bề mặt thoát nhiệt lau hay che mất khe quạt của laptop như túi chống sốc, trên gối,… Và quan trọng là không nên cất laptop khi đầy hoặc hết pin khi không sử dụng. Hãy để pin ở mức tốt nhất là 50% – 85% rất cất đi vì khi pin cạn 0% hoặc đầy 100% sẽ không tốt cho pin ảnh hưởng rất nhiều đến “sức khỏe” đấy.

Sử dụng pin laptop

Với những điều trên bạn có đã có thể an tâm sử vừa sạc vừa sử dụng thôi và những lưu ý khi dùng để pin có thể sử dụng lâu hơn. Hãy nhớ là pin của bạn sẽ “sống” lâu hơn chứ không phải là “bất tử” nhé.

Nếu thấy bài viết hữu ích cho mình xin một like và một share nhé. Rất cảm ơn các bạn đã xem bài viết.

Xem thêm:

  • 4 cách nhận biết Webcam trên laptop của bạn có đang bị hack hay không, giúp bảo vệ sự riêng tư một cách tốt nhất
  • Bảo vệ sự riêng tư của bạn khi lướt web trên trình duyệt Google Chrome