XDA Developers phát hiện HarmonyOS 2.0 beta thực chất cũng chỉ là Android, Huawei vẫn chưa thoát khỏi được cái bóng của Google? Update 03/2024

Ảnh minh họa Harmony
Ảnh minh họa (Nguồn: Gizchina)

Huawei đã phát hành bản HarmonyOS 2.0 beta cho một số smartphone và máy tính bảng của hãng. Mới đây, một phát hiện từ XDA Developers đã chỉ ra rằng phiên bản beta của HarmonyOS 2.0 cũng chỉ dựa trên nền tảng Android mà thôi.

Theo đó, một nhà phát triển đã xây dựng một ứng có tên là Hello World dựa trên một bản Android cũ là 4.4.4 Kitkat. Sau khi cài ứng dụng này vào 2 thiết bị máy ảo chạy Android và HarmonyOS, anh này nhận ra rằng ứng dụng đưa ra một thông báo lỗi rất giống nhau ở cả 2 nền tảng.

Anh minh hoa loi cua hai thiet bi ao
Ảnh minh họa lỗi của thiết bị ảo Android và HarmonyOS (Nguồn: XDA Developers)

Qua hình ảnh có thể thấy hình bên trái là thông báo lỗi khi cài ứng dụng lên máy ảo phiên bản Android mới hơn Kitkat, ảnh bên phải là thông báo lỗi khi cài trên máy ảo HarmonyOS 2.0 beta. Và hai thông báo lỗi này hoàn toàn giống nhau, chỉ khác là thay chữ Android thành HarmonyOS.

Thêm vào đó một thành viên cấp cao của XDA Developers có tên hikari_calyx, đã biên dịch và cài đặt ứng dụng Superuser nổi tiếng trên thiết bị ảo HarmonyOS 2.0 beta. Và kết quả như hình bên dưới.

Anh loi thiet bi HOS
Ảnh minh họa lỗi trên thiết bị ảo HarmonyOS 2.0 beta (Nguồn: XDA Developers)

Từ những phát hiện trên đưa đến một kết luận thú vị rằng bản beta đầu tiên của HarmonyOS 2.0 dường như vẫn dựa trên Android. XDA Developers cho rằng HarmonyOS 2.0 beta chỉ là phiên bản Android đổi tên lại, không biết tương lai liệu sẽ có sự cải tiến nào hay không.

Huawei đã từng đề cập trước đây trong các bài thuyết trình rằng họ sẽ sử dụng AOSP (Android Open Source Project) như một bước chuyển tiếp để xây dựng một HarmonyOS theo ý muốn, về cơ bản là một cách để thu hẹp khoảng cách giữa người dùng và các nhà phát triển ứng dụng.

Bạn đánh giá như thế nào về hệ điều hành HarmonyOS mới của Huawei?

Huawei Mate 40E đang được phát triển: Thiết kế tương tự Mate 40, chip hỗ trợ 5G, cụm 3 camera sau với cảm biến chính 50MP,…